Tìm Kiếm

13 tháng 8, 2015

Tiếng thì thầm và lời đáp trả


Ngày 13 tháng Tám:
Tiếng thì thầm:
Con hãy tập nghĩ tới người khác, chia sẻ với họ, làm cho họ những gì con muốn họ làm cho con. Con hãy tập thông cảm, và đi vào hẳn trong cuộc đời của họ, vào con tim họ, đổ vào đó yêu thương và thông cảm, và loại hẳn mọi phê bình, chỉ trích, phán đoán và lên án. Con hãy biết rằng tình yêu biến đổi và chuyển vị mọi đắng cay, mọi hận thù và sự cảm thông làm cho những trái tim lâu nay bị đóng kín lại, bị băng giá và vô cảm, được mở ra. Trong cuộc đời của con, hãy đem ra thực hành những câu sau đây: "Đừng chống lại cái xấu và hãy thắng nó bằng cái tốt". Nói thì dễ hơn làm, nhưng bao lâu con chưa làm và chưa sống, thì không thể nào đem bình an và ý muốn tốt lành cho nhân loại.
Những câu nói đó đã được nghe, đọc, giảng dạy trong mọi thời đại, nhưng không ai sống những lời nói đó; vì thế, chiến tranh, tàn phá, sự dữ và hận thù đang hiện hữu trên thế giới này. Điều đó sẽ tiếp tục mãi cho đến khi nhân loại biết sống một đời sống đích thực và không chỉ bằng lòng với những lời nói, nhưng phải biết làm cho những câu nói tuyệt vời đó sống động và rung cảm trong cuộc sống thường ngày.
Lời đáp trả:
Cha ơi! Cha thật quá nhân từ và tinh thần của Cha thật quá cao đẹp. Cha đã sống như Cha nói, và còn hơn thế nữa. Tấm lòng Cha quá cao thượng. Cha thật là quá galant với chúng con. Con chiêm ngắm và thán phục Cha. Đến bao giờ con mới có được tâm tình như Cha, để hâm nóng được mọi băng giá, chuyển hoá được mọi cay đắng hận thù trở nên ngọt ngào và yêu thương.
Cha ơi! Xin dạy con biết diễn tả tâm tình của Cha bằng việc làm cụ thể.
Trích sách Tiếng thì thầm và lời đáp trả - Eileen Caddy
Dịch giả và phụ trách lời đáp trả Nguyễn Thị Chung