Tìm Kiếm

6 tháng 8, 2015

Thánh Đaminh - Người thực hiện những giấc mơ

ĐTGM Ngô Quang Kiệt


Thánh Đaminh là con người của những giấc mơ. Ngài không mơ nhưng người khác mơ về ngài.  Ít nhất có hai giấc mơ được truyền tụng.

Giấc mơ thứ nhất là của mẹ ngài. Tương truyền khi khi ngài sắp chào đời, mẹ ngài mơ thấy một con chó ngậm bó đuốc đi soi khắp hang cùng ngõ hẻm.

Giấc mơ thứ hai là của Đức Thánh Cha Innocente III. Đức Thánh Cha  mơ thấy một ngôi nhà thờ, có lẽ là nhà thờ Gioan Latran, mẹ của các nhà thờ, tượng trưng cho Giáo hội, đang nghiêng ngả như muốn sụp đổ. 
Có một người đến ghé vai nâng đỡ và nhà thờ lại đứng vững.

Người ta cho rằng những giấc mơ ấy ứng vào thánh nhân.

Những giấc mơ ít nhiều phản ánh thực tại và mơ ước của con người.

Tình hình Giáo hội thời thánh Đa minh có nhiều bóng tối. Mọi người sợ hãi những bóng tối vây phủ và mong ước có nguồn ánh sáng mới đến phá tan bóng tối.

Tình hình Giáo hội thời thánh Đa minh lung lay nghiêng ngả. Những người hữu trách lo sợ và cầu mong có người đến cứu vãn tình hình, củng cố Giáo hội cho vững chắc.

Không thấy nói đến những giấc mơ của thánh Đa minh. Nhưng căn cứ vào cuộc đời của thánh nhân, ta đoán được ngài có rất nhiều mơ ước : mơ ước sống thánh thiện cao độ, mơ ước hiểu biết chân lý tường tận, mơ ước phục vụ Chúa và Giáo hội đặc biệt trong việc truyền giáo, mơ ước một thế giới chan hoà tình huynh đệ...

Những ước mơ của ngài chắc chắn là mãnh liệt. Vì ngài hiến trọn cuộc đời để thực hiện những ước mơ đó. 

Những ước mơ của ngài chắc chắn là thực tế. Vì ngài đã lần lượt thực hiện được hết những ước mơ đó.

Lạ lùng là khi thực hiện những ước mơ riêng tư, ngài cũng đồng thời thực hiện  những ước mơ của Giáo hội.
Có thể nói ngài là kết tinh của Giáo hội hiểu theo nghĩa cao đẹp nhất. Ngài mơ những giấc mơ của Giáo hội. Ngài thực hiện những giấc mơ của Giáo hội.

Ngài như người thày thuốc tài ba, không những đã bắt đúng mạch, chẩn đúng bệnh mà còn kê đúng toa chữa cho Giáo hội khỏi những cơn bệnh hiểm nghèo.


Trái tim ngài đập nhịp đập của trái tim Giáo hội. Phải yêu mến Chúa lắm mới có thể yêu  Giáo hội đến thế. Phải yêu Giáo hội lắm mới nhạy cảm với những cơn đau của Giáo hội được như thế. Phải gắn bó với Chúa lắm mới có được những phương dược thần hiệu cho Giáo hội như thế.

Mừng lễ thánh Đa minh, không gì hơn là ta hãy noi gương ngài, tiếp nối công việc của ngài là thực hiện những giấc mơ.

Yêu mến Chúa thật tha thiết để cảm được những ước mơ của Chúa.  Yêu mến Giáo hội thật tha thiết đến nhói đau trước những vết thương của Giáo hội.

Yêu mến Chúa thật tha thiết đến hiến trọn cuộc đời để thực hiện những ước mơ của Chúa. Yêu mến Giáo hội thật tha thiết đến sẵn sàng xả thân để thực hiện những ước mơ của Giáo hội.

Khi thực hiện được những ước mơ của Chúa, ta sẽ nên giống thánh Đa minh, như ngọn đuốc chiếu sáng vào đêm tối.

Khi thực hiện được những ước mơ của Giáo hội, ta sẽ nên giống thánh Đa minh ghé vai bảo vệ cho Giáo hội vững vàng.

Lạy thánh Đa minh, xin cầu cho chúng con. Amen.
(tgphanoi.org)