Tìm Kiếm

17 tháng 8, 2015

Thư phương xa từ bạn Quỳnh Chi...

Chào cả nhà!

Qua được một thời gian rồi nhưng giờ con mới có thời gian viết về cho Cha và các anh/chị/em, hy vọng là mọi người vẫn khoẻ. Con cũng không biết nói gì nhiều, nên xin phép kể cho mọi người cùng nghe một chút về cuộc sống của con tại nước Úc.

Chuyện là ngày đầu tiên đi học con bị lạc đường ra trạm xe bus, thế là con phải dừng lại hỏi một chú đi bộ, và chú ấy sau khi chỉ đường nhưng có vẻ không tin tưởng con sẽ tìm ra trạm xe bus nên tốt bụng dẫn ra đến nơi rồi chú mới về. Sau đó lên tới xe bus rồi thì con lại không nhớ rõ là mình cần xuống trạm số bao nhiêu, kết cục là lạc tiếp một lần nữa. Lần này thì vẫn may mắn được chú lái xe bus đưa về lại đúng trạm và hướng dẫn đi bộ về đúng nhà. Chỉ mất 30 phút từ trường về nhà nhưng ngày đầu của con đã ngốn đến...3 tiếng đồng hồ. Con nhận thấy cách người dân Úc đối xử với người khác vô cùng nhiệt tình và tốt bụng, họ còn rất lịch sự, luôn nói Xin lỗi khi làm gì đó sai hay Cảm ơn khi người khác làm gì đó cho mình.


Qua đây quan trọng nhất là phải nói tiếng anh hàng ngày hàng giờ, phải nghe tiếng anh mọi lúc mọi nơi. Bây giờ mới thấy quý trọng những giờ học phát âm của Cha Francis, vì thực sự nếu không nắm rõ thì tới lạc đường có khi cũng chẳng về được nhà. Nhờ những bài học nền tảng do Cha dạy và những kĩ năng tiếng Anh lâu nay con được học mà con đã trở thành học sinh khá được chú ý trong lớp sau 4 tuần học. Cô chủ nhà nơi con ở đã nói rằng cô thực sự ấn tượng với khả năng tiếng Anh của con, con cảm thấy rất vui. Và cũng nhờ đó mà con có thể độc lập đi học hay đi nhà thờ hay đi chơi mà không phải phụ thuộc người khác.


Adelaide có rất nhiều nhà thờ, đa tôn giáo: Công giáo, Anh giáo, Tin lành,… Ngày đầu tiên đi lễ con đã lạc vào một nhà thờ Tin lành nhưng may mắn nhận ra và chạy đến nhà thờ Công giáo nhờ sự giúp đỡ của một giáo dân Tin lành. Sau đó một tuần con vào tham quan một nhà thờ khá to ở thành phố và nghĩ rằng đó là nhà thờ Công giáo thì ai ngờ đó là nhà thờ chính toà của đạo Anh giáo tại đây. Vì trông nhà thờ này kiến trúc khá giống nhà thờ chính toà tại Hà Nội, và mang tên St. Peter Cathedral, cách thờ phượng trong nhà thờ cũng khá là giống, con chỉ nhận ra cho đến khi nhìn thấy tên dòng chữ Anglican Church bên trong nhà thờ.


Ở đây con tham dự thánh lễ tại nhà thờ St. Margaret Mary (gần nhà) hoặc nhà thờ St. Patrick (trong thành phố). Các Cha ở đây giảng lễ rất hay, con thấy một điểm hay là sau lễ các Cha đứng cuối nhà thờ để bắt tay và chúc lành cho các giáo dân tham dự thánh lễ. Lễ Chúa Nhật hôm nay (16/8), Cha còn gọi một vài em nhỏ lên cho các em nói hiểu biết của mình về Mình Thánh Chúa, qua đó giảng giải cho cả cộng đoàn hiểu. Ca đoàn nhà thờ hát rất là hay và chuyên nghiệp, mà chỉ có vỏn vẹn 8-9 người, con có thu âm được một đoạn ngắn, cả nhà bấm vào đây để cùng nghe và cảm nhận nhé.



Đó là những gì sơ lược mà con muốn kể cho mọi người nghe, một vài vấn đề khác có lẽ con sẽ viết vào một hôm khác. Cả nhà thông cảm vì con khá im hơi lặng tiếng vì việc học của con ở đây cũng khá là nhiều nên cũng ít có thời gian viết hay nói chuyện cùng cả nhà, hy vọng cả nhà vẫn cầu nguyện cho con để con được ngày càng tốt đẹp hơn. Xin chúc Cha và ca đoàn mình thật nhiều sức khoẻ và hồng ân của Chúa Thánh Thần. Con ở xa luôn nhớ và cầu nguyện cho mọi người.
Adelaide, 16/8/2015
Đoàn Nguyễn Quỳnh Chi