Tìm Kiếm

20 tháng 8, 2015

Những người không nên ăn cam

Cũng như các loại thực phẩm khác, ăn nhiều cam cũng có thể gây hại, thậm chí một số người còn được khuyến cáo không nên ăn cam.
Không những có hương vị thơm ngon, cam còn là thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Tuy nhiên, cũng như các loại thực phẩm khác, ăn nhiều cam cũng có thể gây hại, thậm chí một số người còn được khuyến cáo không nên ăn cam.
Nhung nguoi khong nen an cam
Lợi ích của việc ăn cam mỗi ngày
- Tăng khả năng miễn dịch của bạn: Ăn một quả cam mỗi ngày là đã có thể đáp ứng hơn 100% nhu cầu vitamin C cơ thể bạn cần trong một ngày. Chất dinh dưỡng quan trọng này còn có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch của bạn, phòng bệnh tật và nhiễm trùng.
- Bảo vệ làn da: Khi chúng ta già đi, da và các bộ phận khác của cơ thể dễ bị tổn thương do tác động của các gốc tự do. Mặc dù không thể tránh khỏi điều này nhưng nếu thường xuyên ăn cam, bạn có thể đẩy lui quá trình lão hóa. Cam giàu các chất chống oxy hóa và vitamin C nên có thể làm chậm quá trình lão hóa và giúp bạn trẻ trung hơn. Ngoài cam, bạn có thể ăn các loại trái cây và rau quả khác cho làn da sáng!
- Tốt cho mắt: Cùng với làn da, khi về già, mắt của chúng ta cũng kém hơn. Cam rất giàu chất dinh dưỡng như Vitamin A, Vitamin C và kali - những dưỡng chất tuyệt vời cho đôi mắt của bạn. Vì vậy, nếu bạn muốn bảo vệ đôi mắt của mình, hãy ăn mỗi ngày 1 quả cam.
Nhung nguoi khong nen an cam
- Ngăn ngừa bệnh tim: Một trong những lý do gây ra bệnh tim là do động mạch bị chặn là bởi lối sống và tiêu thụ đồ ăn vặt không lành mạnh. Cam có flavonoid - một dạng chất chống oxy hóa giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn động mạch. Do đó, nó cũng bảo vệ bạn khỏi cơn đau tim và hàng loạt các bệnh tim mạch khác.
- Giúp phát triển trí não: Folate và axit folic có trong cam thúc đẩy phát triển não và giữ cho các cơ quan quan trọng trong tình trạng hoạt động tốt. Phụ nữ mang thai ăn cam cũng giúp phòng tránh nguy cơ thai nhi mắc chứng rối loạn thần kinh sau này.
- Ngăn ngừa ung thư: Một hợp chất gọi là D - limonene có trong cam có thể ngăn ngừa các loại ung thư khác nhau như ung thư phổi, ung thư vú, ung thư da... Ngoài ra, các chất chống oxy hóa và vitamin C còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, chống các tế bào ung thư.
- Ngăn ngừa rụng tóc: Cam giàu vitamin C - hợp chất cần thiết cho việc sản xuất collagen để giữ cho các mô trong tóc phát triển khỏe mạnh, tránh rụng tóc. Nếu bạn không muốn mình bị rụng tóc, hãy chăm ăn cam hàng ngày.
Nhung nguoi khong nen an cam
Những người không nên ăn cam
Như đã nói ở trên, dù cam rất tốt cho sức khỏe những không phải là thực phẩm thích hợp cho tất cả mọi người. Một số người không được khuyến khích ăn cam bao gồm:
- Người sau phẫu thuật đường tiêu hóa như dạ dày, ruột... Những người này có hệ tiêu hóa chưa hoạt động trở lại bình thường do các vết mổ chưa hoàn toàn hồi phục. Nếu ăn cam sẽ ảnh hưởng đến quá trình đông máu do trong dịch nước ép các quả thuộc loại cam, quýt phần lớn có chứa thành phần acid citric với hàm lượng tương đối cao.
Chúng thường tồn tại dưới dạng muối natri citrat (chất thường dùng để chống đông máu). Chất này sẽ tạo phức với ion Ca++, do đó cản trở quá trình tạo prothrombinase và thrombin để đông máu.
Nhung nguoi khong nen an cam
- Người bị viêm tai giữa, viêm xoang: Nguyên nhân là do trái cam thuộc loại âm mà âm là một môi trường rất dễ cho vi trùng sinh sôi nảy nở, cho nên ăn nó vào gây ra hiện tượng tái nhiễm hoặc bội nhiễm.
Lưu ý:
Bạn cũng không nên uống thuốc với nước cam vì trong nước cam chứa axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hoá học của các thuốc.
Đặc biệt, nếu là thuốc kháng sinh thì sẽ làm giảm khả năng diệt khuẩn của thuốc và làm cho người bệnh có nguy cơ bị nhiễm khuẩn kéo dài.
Nước cam cũng có thể can thiệp vào khâu hấp thu thuốc làm giảm nồng độ thuốc trong máu, giảm hấp thu từ ruột.
(st)