Tìm Kiếm

2 tháng 8, 2015

Tác dụng bất ngờ của hành

Ngoài vai trò là gia vị quen thuộc trong các món ăn, hành còn là phương thuốc tại gia với nhiều tác dụng bất ngờ như hạ sốt, giảm sưng, trị vết côn trùng đốt.

1. Giảm đau tai
Theo Boldsky, ráy tai khô, lâu ngày có thể khiến tai bạn đau nhức do bị viêm. Đặt một lát hành vào tai trong 30 phút hoặc ngoáy tai bằng tăm bông thấm nước ép hành. Hơi ẩm của hành sẽ khiến ráy tai mềm ra và dễ dàng bị loại bỏ.
Đồng thời, tinh dầu hành chặn sự phát triển của các vi khuẩn gây viêm, sưng. Chú ý, sau khi loại bỏ ráy tai, bạn cần làm sạch ống tai với nước sạch và lau khô.
Hàng tây có nhiều tác dụng bất ngờ
Hàng tây có nhiều tác dụng bất ngờ. Ảnh: Blogspot.

2. Giảm sốt
Hành tây hoặc hành tím băm nhỏ trộn với khoai tây và tỏi thành hồn hợp nhuyễn là một bài thuốc giảm sốt hiệu quả bằng cách cho hỗn hợp trên vào tất sau đó áp vào gan bàn chân trong 30-60 phút.
Các tinh chất trong hành và tỏi sẽ giúp nhiệt độ cơ thể của bạn giảm nhanh chóng. Nếu có điều kiện, bạn hãy đắp thêm một chiếc khăn thấm giấm táo lên trán. Giấm táo cũng có tác dụng hạ sốt rất hiệu quả. Chú ý bạn cần giữ ấm cơ thể khi bị sốt.


3. Loại bỏ dị vật trong mắt
Bụi hay dị vật bay vào mắt khiến chúng ta có cảm giác cộm và rất khó chịu. Trong trường hợp này, bạn hãy cắt một lát hành tây và kích thích tuyến lệ. Khi đó, nước mắt sẽ chảy ra đem theo dị vật.
Chú ý, khi sử dụng cách này, bạn chỉ nên để hành bên cạnh và giữ khoảng cách nhất định với mắt, tránh chà sát hay dùng tay dụi để không làm tổn thương nghiêm trọng thêm.

4. Chữa ho
Vào mùa lạnh, những cơn ho kéo dài khiến bạn mệt mỏi và phiền muộn. Hãy chế biến sinh tố mật ong và nước ép hành tây để làm dịu nhưng cơn đau họng. Tính chất kháng khuẩn của mật ong và hành sẽ tiêu diệt các vi khuẩn và làm dịu viêm họng hiệu quả.

5. Chữa bỏng
Hành tây có thể làm dịu những vết bỏng nhẹ do va chạm với đồ nóng hay bất cẩn khi nấu ăn ngay lập tức. Bạn hãy cắt một lát hành mỏng và đắp vào vết bỏng, chúng sẽ mau chóng lành và không để lại sẹo.

6. Xử lý vết ong  đốt
Khi bị ong đốt, bạn hãy nhanh chóng loại bỏ ngòi ong, nghiền nát hành tây và đắp lên vết thương. Đặc tính kháng viêm của hành giúp giảm sưng tấy và ngăn các phản ứng dị ứng của cơ thể.
(st)