Tìm Kiếm

12 tháng 8, 2015

Nguyên tắc giúp người huyết áp thấp tránh tai biến

Để điều chỉnh huyết áp về mức bình thường, những người có bệnh lý này cần thực hiện các quy tắc về ăn uống nhất định.


TS.BSCKII. Đặng Xuân Tin - PK Đa khoa DrBinh Tele-Clini cho biết huyết áp thấp thường đem lại các biểu hiện như mệt mỏi, lả, hoa mắt, chóng mặt, khó tập trung và dễ cáu, cảm giác buồn nôn, có thể suy giảm khả năng tình dục, da khô và nhăn nheo. Bệnh ngày càng phổ biến và nguy hiểm không kém cao huyết áp song chưa được quan tâm đúng mức.


Do đó, bệnh nhân cần phải chú ý điều chỉnh huyết áp của mình về mức bình thường để tránh những tai biến có hại cho cơ thể. Trong đó, chế độ ăn uống đóng vai trò khá quan trọng.

Nguyên tắc ăn uống dành cho bệnh nhân huyết áp thấp như sau:

Ăn đủ bữa, đặc biệt bữa sáng rất quan trọng cho người bị huyết áp thấp. Bệnh nhân nên ăn sáng với những thực phẩm tốt cho tim mạch và các loại nước hoa quả ép (nên thêm một ít muối) sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Uống đủ lượng nước: nếu cơ thể bị thiếu nước sẽ dễ xảy ra tình trạng bị khử nước. Càng nghiêm trọng hơn trong khi đang luyện tập hoặc hoạt động, làm việc dưới điều kiện thời tiết nắng nóng.

Ăn mặn hơn: Bệnh nhân nên ăn mặn hơn người bình thường (10-15 g/ngày). Trường hợp mắc bệnh tim cần tham khảo thêm ý kiến bác sĩ.

Thực phẩm nên ăn: Chế độ ăn của người huyết áp thấp nên giảm các loại thực phẩm giàu carbon hydrate như cơm gạo và bánh mỳ, khoai tây; không nên ăn quá nhiều chất bổ như trứng, thịt mỡ, sữa béo để tránh béo phì. Ngoài ra, bệnh nhân cần tăng lượng rau quả, thịt lườn gà và cá trong chế độ ăn.

Nếu huyết áp thấp do thiếu máu (hay gặp ở phụ nữ), nên tăng cường thức ăn chứa nhiều sắt như thịt nạc, gan động vật, mộc nhĩ, nấm hương khô, cần tây, rau đay, rau dền, táo.

Các loại thức uống phù hợp: Có thể dùng thêm sữa, mật ong, nước chanh pha đường và muối bởi chúng đem lại những tác dụng đáng kể trong việc điều chỉnh huyết áp, đặc biệt dùng nước khoáng mặn hàng ngày rất tốt cho người huyết áp thấp.

Bên cạnh đó cà phê và trà đặc cũng có những đóng góp tích cực đối với bệnh huyết áp thấp, nhưng không nên quá lạm dụng. Bệnh nhân không nên dùng các loại đồ uống có cồn, vì sử dụng nó gây mất nước trong cơ thể.
(st)