Tìm Kiếm

14 tháng 8, 2015

ĐTC gặp người đứng đầu Phong trào Canh tân đặc sủng

Đó là bà Patti Gallagher. Bà tự mô tả mình như một tác giả, một người vợ, một người mẹ, một người bà Hoa Kỳ, quê ở Nouvelle Orléans. Nhưng bà có tầm ảnh hưởng rất mạnh trong Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ, và là người đứng đầu Phong trào Canh tân đặc sủng.



Đây là một phong trào Công giáo mạnh xuất hiện đã khá lâu, ngày từ năm 1967. Về cơ bản, đặc sủng của nó có liên quan tới một sự kiện gọi là Phép rửa Thánh Linh.
Theo bà Patti Gallagher, thì đó là một sự ý thức sâu sắc về những hồng ân có được do bởi Phép rửa, là điều người ta thường quên lãng vì kém tin. Bà nói, để tiếp cận được với nguồn sức mạnh thiêng liêng này, ta chỉ cần đọc lên lời kinh đơn sơ này.

“Bạn hãy cầu nguyện thế này: Lạy Chúa, xin hãy thanh tẩy con trong Thánh Linh của Ngài. Ngài vốn biết mọi ước muốn, nhu cầu và những yếu kém của con. Con chẳng thể làm gì nếu thiếu sức mạnh Thánh Linh. Lạy Chúa, xin ban, xin gửi Thánh Linh của Ngài trên con. Chỉ mấy từ thôi, ‘Xin Thánh Thần hãy đến’ – vâng đó chính là một lời cầu nguyện hết sức hiệu nghiệm.”

Bà đã đến Rôma, và có buổi nói chuyện với các linh mục, các giám mục trong một kỳ tĩnh tâm quốc tế ở Nhà thờ chính tòa Saint-Jean de Latran. Bà thuộc vào số ít diễn giả là nữ giới được mời thuyết trình trước hơn 1.000 linh mục và giám mục đến từ 90 quốc gia khác nhau.

“Các vị ấy cũng là con người. Các vị được thụ phong, nhưng các vị cũng phải đối diện với những đấu tranh, cám dỗ, sự cô đơn và áp lực công việc, những việc chúng ta có thể làm để trợ giúp các linh mục của chúng ta, là cầu nguyện và hy sinh để chỉ cho các ngài. Với riêng tôi, trong dịp này, tôi có dịp để chia sẻ và cầu nguyện với và cho các ngài.”

Với con số thành viên ước chừng 120 triệu tín đồ Công giáo thuộc 235 nước trên khắp thế giới, phong trào Canh tân đặc sủng thu hút được nhiều người. Thế nhưng chính vẻ ngoài hăng hái của nó đã khiến nhiều người hiểu lầm, thậm chí là phản đối nữa. Những người chỉ trích cho rằng, phong trào quá chú trọng đến những sinh hoạt ngoài phụng vụ mà xem nhẹ Thánh Thể.

Tháng 06-2014, hàng ngàn thành viên của phong trào đã tụ họp tại sân vận động Rôma để nghe ĐTC Phanxicô nói chuyện, khi ấy, ĐTC đã nhắc đến bà một cách đích danh.

Thậm chí ĐTC cũng thừa nhận, thoạt tiên ngài cũng không hiểu đúng về phong trào, ngài cứ ngỡ đó là một dạng “lớp nhảy Samba”. Nhưng rồi, ngài dần dần bị phong trào này thu hút. Bà Patti Gallagher cho biết, phong trào này phù hợp với Kinh thánh và Thánh Linh.

“Như vậy không có nghĩa là ai cũng phải gia nhập vào phong trào, cũng phải mang một cái thẻ hay hành xử theo một mẫu nào đó”.

Ở Bắc Mỹ, phong trào có gần 10 triệu thành viên. Ở Á Châu có 16 triệu, ở Phi Châu có 9 triệu. Châu Mỹ La Tinh đứng đầu với hơn 73 triệu thành viên.

Nguồnhttp://www.romereports.com/2015/08/08/meet-patti-gallagher-leader-of-the-charismatic-renewal