Tìm Kiếm

12 tháng 8, 2015

Niên giám kể về cuộc sống bên trong Vatican


GTY_vatican_city_jef_140424_16x9_992
Trong một tập sách dày, các nhân viên và ban bộ Vatican kể những chuyện của chính mình.
Ấn bản ‘Hoạt động của Tòa Thánh’ năm 2014, được phát hành vào tháng 7 vừa qua, dày hơn 1600 trang. Một vài nhân viên đã có những tường thuật thấu đáo, bao gồm đủ mọi vị khách đã tiếp, và mọi buổi hội của các nhân viên. Số khác đưa ra một vài cái nhìn tổng quá chung về các nhiệm vụ chính của mình.

Xin đưa ra một vài điểm nổi bật trong đời sống của thành quốc nhỏ này, cũng là tổng hành dinh của Giáo hội Công giáo toàn cầu, với số liệu thú vị sau đây.
  • Tiệm thuốc Vatican là nơi làm việc của 7 tu sỹ và 53 giáo dân trong năm 2014.
  • Trong năm 2014, đã thực hiện các bước tiến mới, 1 hoặc hơn, trong quá trình nghiên cứu các phép lạ cho 58 án phong thánh. Các bước bao gồm: xác nhận của giáo phận địa phương, nghiên cứu từ ban bác sỹ của Vatican, nghiên cứu từ ban thần học gia, và vòng bỏ phiếu của các hồng y và giám mục thành viên Thánh bộ Phong Thánh. Bước cuối cùng là phê chuẩn của giáo hoàng, với 17 án phong thánh được chuẩn y trong năm qua.
  • Trong năm học 2013-14, 1086 học giả từ 54 nước đã được cấp phép nghiên cứu trong Văn khố Mật của Vatican. Trung bình mỗi ngày có 76.2 học giả tiếp cận với các tư liệu của Thư viện Vatican.
  • Con số cảnh vệ và các nhân viên khác thuộc Ban Bảo vệ Dân sự và An ninh Vatican là 194 người, tất cả đều là giáo dân.
  • Có 611 người, có quyền công dân Vatican, trong đó 78 người là các hồng y, và 108 là thành viên đội Vệ binh Thụy Sỹ.
  • Gần 500 nhà báo thường trực tại Vatican, và có 4126 giấy phép được văn phòng báo chí Vatican cấp cho các nhân viên truyền thông khác, đặc biệt là trong lễ phong thánh cho 2 giáo hoàng.
  • Đối với gần 3000 nhân lực của Giáo hội được bổ nhiệm vào các vị trí mới trên khắp thế giới, Thánh bộ Giáo lý Đức tin cần phát hành một ‘nulla osta’ tuyên bố các vị trí của họ không có ngăn trở gì về vấn đề giáo lý của giáo hội. ‘Trong 40 trường hợp, nulla osta không được chấp thuận, càng làm tăng thêm tinh thần động lực. Trong 19 trường hợp, đã có đối thoại giải quyết các vấn đề tồn tại.’
  • Thánh bộ Giáo lý Đức tin cũng đã tước chức linh mục và giám mục của 38 người, trong năm 2014, chủ yếu là vì liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em.
  • Trong Hội đồng Giáo hoàng Cor Unum, văn phòng thăng tiến từ thiện và hợp tác của Vatican, Giáo hoàng Phanxicô đã trao hơn 612 ngàn mỹ kim để cứu trợ cho các thiên tai trên khắp thế giới, và hơn 1triệu6 mỹ kim cho các hoạt động thăng tiến con người và phát triển.
  • Với các vùng truyền giáo, giáo hoàng Phanxicô đã lập 2 giáo phận mới và phong 48 tân giám mục. Giáo hoàng cũng lập 2 giáo phận theo nghi lễ La Tinh, và 116 giám mục theo nghi lễ La Tinh. Ngài thuyên chuyển hơn 140 giám mục theo nghi lễ La Tinh đến các giáo phận mới, và chấp nhận đơn từ nhiệm của 124 giám mục theo nghi lễ La Tinh khác, đại đa số đã đạt ngưỡng hoặc vượt quá tuổi nghỉ hưu là 75 tuổi.
  • Con số các trường học Công giáo trên thế giới cũng như con số học viên trong năm qua đã tăng thêm. Từ trường tiểu học cho đến đại học, Giáo hội Công giáo và các tổ chức của mình điều hành hơn 210.000 cơ sở giáo dục với tổng số gần 58 triệu học viên.
  • Trong năm học 2014-15, Hội đồng Giáo hoàng về Thăng tiến Hiệp nhất Kitô giáo đã tài trợ học bổng toàn phần cho 45 học viên Chính thống và Chính thống Đông phương, cũng như học bổng phần nào cho 20 sinh viên hoàn tất khóa học của mình. Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn đã cấp học bổng cho một học viên Hồi giáo từ Nigeria, một học viên Hồi giáo từ Kazakhstan, và một học viên Phật giáo từ Myanmar.
  • Tháng 7-2014, mỗi một câu tweet của giáo hoàng Phanxicô bằng tiếng Tây Ban Nha được retweet trung bình 11.000 lần, cũng trong tháng đó các câu bằng tiếng Anh được retweet trung bình 8200 lần. Một nghiên cứu có tên ‘Ngoại giao Twitter’ [Twiplomacy], dựa trên con số retweet, đã xác định giáo hoàng Phanxicô là lãnh đạo thế giới có ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội.
  • Trong năm 2014, 282 trẻ em đã được rửa tội tại vương cung Thánh đường thánh Phêrô, và 183 trẻ được rửa tội tại nhà thờ thánh Annê.
J.B. Thái Hòa chuyển dịch (phanxico.vn)