Tìm Kiếm

5 tháng 8, 2015

Công dụng tuyệt vời của khoai tây

Không chỉ dùng để chế biến những món ăn ngon miệng và giàu dinh dưỡng, khoai tây còn có thể làm bóng đồ bạc, tẩy rỉ sét, chữa mụn, làm dịu vết thương cùng những công dụng tuyệt vời khác.



Làm bóng vật dụng bằng bạc
Luộc chín vài củ khoai tây, lấy khoai ra và giữ nước lại. Đặt vật dụng bằng bạc cần làm bóng vào ngâm trong nước luộc khoai khoảng 20-30 phút. Lấy đồ bạc ra lau thật sạch, chúng sẽ sáng bóng đến không ngờ.


Đánh bóng giày
Cắt đôi củ khoai, chà trực tiếp lên bề mặt giày da, ngay lập tức bạn sẽ thấy bề mặt da bị xỉn mờ. Đừng lo lắng, hãy để đôi giày sang một bên khoảng năm phút, sau đó dùng bàn chải mềm hoặc tấm vải sạch lau lại giày. Đôi giày sẽ bóng loáng như mới.

Tẩy gỉ sét
Khoai tây có chứa một loại axít giúp tẩy vết gỉ sét trên mọi bề mặt kim loại. Cắt đôi củ khoai và chà vết cắt khoai vào nơi gỉ sét. Để yên khoảng nửa giờ, sau đó dùng cọ kim loại quét sạch hết gỉ sét. Nếu kết quả vẫn chưa vừa ý, có thể lặp lại một lần nữa.

Lau bóng gương
Cắt một lát khoai tây rồi chà lên mặt gương, sau đó dùng vải vụn sạch để lau, gương sẽ sáng bóng.

Cắm hoa
Khi cắm hoa, nếu miếng xốp không có sẵn, hãy cắt củ khoai tây rồi úp mặt cắt xuống phía dưới, để vào bình rồi cắm hoa lên, khoai giúp hoa giữ yên vị trí.

Tháo mảnh vỡ bóng đèn tròn
Bóng đèn tròn bị vỡ, còn vướng lại đuôi đèn ở ổ cắm. Cách tháo gỡ an toàn nhất là ngắt điện, dùng một củ khoai tây ấn mạnh vào phần đèn còn vướng lại, để những mảnh vỡ dính trên khoai, nhẹ nhàng vặn để lấy bóng đèn vỡ ra.

Chưng cất rượu vodka
Khoai tây có thể dùng làm nguyên liệu để chưng cất rượu vodka thay cho lúa mạch hoặc tiểu mạch. Tuy vodka từ khoai tây có vị chát hơn và không dịu như vodka lúa mạch nhưng vẫn hấp dẫn nhiều người.

Làm dịu vết phỏng
Khoai tây có tính kháng khuẩn, giúp làm lành vết thương và dịu đau rát. Cắt khoai thành những lát mỏng đắp lên vết phỏng hoặc xay nhuyễn rồi hòa với ít nước đắp chỗ phỏng.

Làm sạch vết dơ từ quả mọng
Khi cầm hay bóc vỏ những loại quả mọng như nho, dâu, quả việt quất… dễ lưu lại những vết bẩn ở tay. Dùng những lát khoai cọ xát vào tay để làm sạch.
Tẩy sạch thảm
Để tẩy sạch vết bẩn dính trên thảm, dùng khoai tây cắt nhuyễn chà lên, sau đó xả lại bằng nước ấm.

Lau kính bơi bị mờ
Kính bơi hoặc mặt nạ bơi bị mờ, dùng một lát khoai tây chà lên, để yên khoảng năm phút, vết mờ sẽ biến mất.

Giảm sưng mắt
Khi mất ngủ mắt dễ bị sưng phồng và thâm quầng, dùng khoai tây chữa rất hiệu quả. Cắt khoai thành lát mỏng, đắp lên mắt hoặc chỗ quầng đen, chờ 20 phút rồi mới rửa sạch. Lặp lại thường xuyên để có kết quả tốt hơn.

Chữa trị mụn
Có thể dùng khoai tây để chữa trị mụn trứng cá và mụn đầu đen… theo hai cách. Cách thứ nhất là cắt khoai tây làm đôi rồi thoa đều lên mụn, chờ khoảng một phút rồi nhẹ nhàng rửa mặt. Cách thứ hai là xay nhuyễn khoai, rồi đắp lên mặt chừng 15 phút sau đó rửa sạch.

Giúp sáng da
Gọt sạch vỏ rồi ép khoai lấy nước, dùng bông thấm nước khoai thoa đều đặn lên da. Giữ yên khoảng 15 phút rồi rửa sạch với nước lạnh. Cũng có thể tăng hiệu quả sáng da bằng cách luộc khoai chín, nghiền mịn rồi trộn thêm với sữa tươi làm mặt nạ.

(st)