Tìm Kiếm

26 tháng 10, 2015

Tiếng thì thầm và lời đáp trả


Ngày 26 tháng Mười
Tiếng thì thầm:
Không nên nghĩ rằng có một con đường nào đó là đúng và tất cả những con đường khác là sai. Những người miền núi phải tự lựa lấy hoặc leo thẳng lên đỉnh núi qua một đường dây thẳng đứng, hay kiếm ra một con đường nào đó dễ đi hơn. Điều đó tuỳ thuộc vào họ. Con hãy quyết định cho mình một con đường thiêng liêng tốt nhất, và rồi hãy đi theo con đường đó với tất cả tấm lòng.
Có những tâm hồn luôn luôn tìm kiếm mà chưa thấy được con đường đúng cho mình trong cuộc đời này. Họ cứ thử nghiệm hết con đường này đến con đường khác và theo nó được một thời gian rồi lại thấy nó không phải cho mình, và rồi lại bắt sang một con đường khác. Họ cứ tiếp tục như vậy cho đến khi họ tìm ra được một con đường đúng cho họ. Họ sẽ tìm thấy nếu họ chịu khó lùng kiếm và không hề bỏ cuộc. Nếu con đã tìm ra con đường đúng cho con, hãy tiến lên và đừng mất thì giờ mà nhìn lại đằng sau hay phê bình những tâm hồn còn đang tìm kiếm !
Lời đáp trả:
Cha ơi ! Con cám ơn Cha đã cho con thấy trên tivi một cách tình cờ, hai mẫu đời tuyệt vời: Một phục vụ cho văn học, đó là nhà văn Nguyên Hồng và một là người rể có hiếu với mẹ vợ và thủy chung với vợ mất tích, chú Xiệc, cả hai đều xả thân trong âm thầm nghèo đói thiếu thốn để chu toàn một sự nghiệp trời phú cho. Cả hai đều mang một tâm hồn cao cả sáng ngời trong những căn nhà tồi tàn, dưới những manh áo bạc màu và trong một thân xác gầy guộc. Họ chẳng biết Cha là gì, nhưng lại thực sự sống bằng sự sống của Cha. Họ đã chọn đúng đường đi cho họ.
Tác giả: Eileen Caddy
Dịch giả và phụ trách lời đáp trả: Nguyễn Thị Chung