Tìm Kiếm

27 tháng 10, 2015

Thư viện miễn phí trên lưng ngựa

Một người đàn ông tại Indonesia đã thu gom sách miễn phí và cùng chú ngựa thân thiết đi vòng quanh thôn xóm để mang sách đến tận tay các học sinh.


Ridwan Sururi và chú ngựa cưng Luna chở theo “thư viện di động” nhằm khuyến khích trẻ em tại Indonesia đọc sách nhiều hơn - Ảnh: BBC
Ridwan Sururi và chú ngựa cưng Luna chở theo “thư viện di động” nhằm khuyến khích trẻ em tại Indonesia đọc sách nhiều hơn - Ảnh: BBC

Đó là Ridwan Sururi, một nông dân 42 tuổi tại tỉnh Central Java, đảo Java. Anh nảy ra ý tưởng lập “thư viện di động” trên lưng Luna, chú ngựa cưng của mình, nhằm khuyến khích trẻ em đọc sách nhiều hơn. Cứ ba lần mỗi tuần, Sururi cùng Luna chở theo một “bộ sưu tập” các quyển sách, rồi đi quanh làng xóm để các trẻ em chọn lựa và mượn đọc.


Toàn bộ các quyển sách được bạn bè của Sururi và các nhà hảo tâm đóng góp. “Lý do tôi dùng ngựa để đi phát sách là vì tôi nghĩ bọn trẻ sẽ thích thú. Chúng tôi mang sách đến và đưa tận tay các em vì như vậy thuận tiện cho chúng” - anh giải thích.

Tại các vùng nông thôn ở Indonesia, trẻ em ít có cơ hội được đọc sách vì có rất ít thư viện, nguồn tài liệu ở trường học thì hạn chế. Trong khi đó, trẻ em lại có xu hướng xem tivi nhiều hơn mỗi khi có thời gian rảnh.

Ý tưởng của Sururi được các học sinh nhiệt tình đón nhận. Trang Reuters dẫn lời Febriyan Eko Wiyanto - một học sinh tại địa phương - cho biết thư viện trên lưng ngựa này giúp cậu mở mang kiến thức, đồng thời hỗ trợ cho việc học hành.

Những thư viện lạ lùng
Tại nhiều nước trên thế giới, mô hình thư viện lưu động miễn phí nhằm khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn cũng khá phổ biến. Antonio da Conceição Ferreira, một người lái xe buýt tại Brazil, đã lập một kệ sách nhỏ trên chiếc xe của mình.
Hành khách bước lên xe được Antonio phát một quyển sách để đọc. Anh cho biết đây không chỉ là một cách để giết thời gian, mà còn giúp mọi người mở mang kiến thức và văn hóa đọc.
Năm 2003, Antonio La Cava - giáo viên đã nghỉ hưu tại Ý - quyết định mua một chiếc xe cũ và biến nó thành thư viện di động với 700 quyển sách. Tương tự, Raul Lemesoff - một nghệ sĩ người Argentina - cũng đã “phù phép chiếc xe tăng thành kệ sách khổng lồ chứa gần 900 tựa sách.
Ông lái xe đi vòng quanh các thành phố và làng quê ở Argentina, khuyến khích mọi người mượn sách và cho rằng việc truyền bá văn hóa đọc sẽ giúp cuộc sống yên bình hơn.