Tìm Kiếm

6 tháng 10, 2015

Cấp cứu khi bị dính acid

Dạo gần đây tôi được đọc nhiều tin do phỏng acid dẫn đến tàn phế , vụ thù oán tạt acid vào cả gia đình dẫn đến mù 2 mắt bé 5 tuổi , thật đau lòng.
Tôi đã làm việc trong phòng thí nghiệm , có trực tiếp làm việc với acid , nên có chút ít kinh nghiệm , xin viết ra đây để hy vọng nếu có ai bị dính acid thì kịp có cách cứu , may ra thoát được phần nào sự nguy hiểm :
Có rất nhiều loại acid , nhưng acid mạnh là các acid vô cơ : H2SO4 , HNO3 , HCl... Acid để gây tội ác (tạt kẻ thù) là acid H2SO4 đậm đặc lớn hơn 95% , nếu H2SO4 loãng 50% thì cũng không gây phỏng , ít nguy hiểm. Acid H2SO4 là acid Sulfuric , nó gây phỏng vì đậm đặc > 95% nó có tính háo nước , là tính hút , lấy mất phân tử nước của tế bào sinh vật (da người) làm tế bào cháy chỉ còn lại Carbon , Nitrogen nên có màu đen làm phỏng , mất da , thịt gây sẹo.
Vì vậy khi lỡ bị tiếp xúc với acid , quý vị nên tức khắc nhúng phần da bị dính vào nước , qua vòi nước chảy là tốt nhất , không kỳ cọ , không chà sát da, để nguyên quần áo , không lột ra , vì mất thời gian. Cứ xả nước , như vòi hoa sen càng tốt , khoảng 5 phút , acid sẽ hút nước đó , không hút nước trên da quý vị , ban đầu hơi nóng do acid hòa tan vào nước có tỏa nhiệt , nhưng xả nước 1 phút sau là nhiệt tỏa ra này sẽ không còn đáng kể.
Đó là cách cấp cứu khi bị dính acid hiệu quả nhất , không để lại 1 chút sẹo nào , da hoàn toàn bình thường , đó là cách cấp cứu trong phòng thí nghiệm.

Trong phòng thí nghiệm ở hành lang có những vòi hoa sen xả nước mạnh để kịp cứu khi bị dính acid Sulfuric và các hóa chất khác .
Vậy khi bị dính nhiều acid như các nạn nhân kể trên thì phải làm sao? Tương tự như vậy , quý vị chạy ngay đến nơi nào có nước gần nhất : lu nước , bể nước , nhúng ngay vào đó , không chà sát da , không lột quần áo ra vì sẽ chậm trễ. Tai nạn sẽ hóa giải trong 5 giây ban đầu.


Có thể nói 5 giây này là vàng nếu cấp cứu kịp có nước , sẽ không để lại sẹo vĩnh viễn. Vài hàng chia sẻ , mong được hữu ích.
(st)