Tìm Kiếm

24 tháng 9, 2015

Nghi lễ đón tiếp Đức Thánh Cha tại Tòa Bạch Ốc

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến tòa Bạch Ốc vào lúc 9g sáng thứ Tư ngày 23/9/2015, nơi diễn ra lễ nghi tiếp đón chính thức.
ĐTC Phanxicô được Tổng thống Barack Obama và phu nhân đón tiếp tại tiền sảnh Toà Bạch Ốc và tháp tùng tới khán đài trong công viên bên cạnh nơi có khoảng 15.000 người tham dự lễ nghi chào đón chính thức. Cùng hiện diện có đại diện Ban thường vụ Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ và các Giám mục Phụ tá của Tổng Giáo phận Washington.
ĐTC Phanxicô và Tổng thống Obama đã duyệt qua hàng chào danh dự trong khi đại bác bắn 21 phát chào mừng vị thượng khách. Ban quân nhạc đã cử quốc thiều Vatican và quốc thiều Hoa Kỳ.
Tiếp đến tổng thống Barack Obama đã đọc diễn văn chào mừng ĐTC.
Đáp từ tổng thống ĐTC nói: “Là người con của một gia đình di cư ngài vui mừng được là khách của Hoa Kỳ, có đa số dân gốc di cư… Cùng với nhiều người thiện chí khác nữa của nền dân chủ vĩ đại này, các tín hữu Công Giáo mong chờ rằng các nỗ lực xây dựng một xã hội công bằng và trật tự một cách khôn ngoan… như các anh em Giám mục Hoa Kỳ của tôi đã nhắc nhớ, tất cả mọi người đều được mời gọi tỉnh thức, chính vì là các công dân tốt, để duy trì và bảo vệ quyền tự do đó khỏi bất cứ gì có thể gây nguy hiểm hay làm tổn thương cho nó.”
Tiếp dến ĐTC đã ca ngợi tổng thống Obama có sáng kiến giảm việc gây ô nhiễm môi sinh. “Đây là một điều cấp thiết cần giải quyết, chứ không thể để cho thế hệ tương lai. Lịch sử đã đặt để chúng ta vào một thời điểm nòng cốt cho việc săn sóc ‘ngôi nhà chung’.”
Diễn văn của ĐTC đã bị ngắt quãng nhiều lần vì các tràng pháo tay tán thưởng của những người hiện diện.
Một ca đoàn đã hát bài thánh ca “Chúa là sự sống của con” để chào mừng ĐTC và toàn cử tọa.
Sau lễ nghi chào đón, ĐTC và tổng thống đã vào thư phòng bầu dục đàm đạo riêng với nhau, trao đổi quà tặng, giới thiệu các thân nhân và chụp hình lưu niệm.
Trong một phòng khác đồng thời cũng diễn ra cuộc hội kiến giữa Đức Hồng y Pietro Parolin Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.