Tìm Kiếm

30 tháng 9, 2015

Công bố chủ đề của Ngày Truyền thông Thế giới 2016


Hội đồng giáo hoàng về Truyền thông Xã hội, hôm thứ Ba đã đưa ra chủ đề cho Ngày Truyền thông Thế giới 2016 là: Truyền thông và lòng khoan dung tạo ra những gặp gỡ bổ ích.

Đây là ngày được tổ chức thường niên vào Chúa nhật trước Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, năm tới rơi vào ngày 08-05.

Ngày Truyền thông Thế giới được đức Phaolô VI thiết lập sau Công đồng Vatican II, nhằm gây sự chú ý tới một “hiện tượng vừa lớn lao vừa phức tạp là các phương tiện truyền thông xã hội của thời hiện đại”.

Việc lựa chọn chủ đề năm nay, rõ ràng bắt nguồn từ việc năm nay cũng là năm cử hành một cách đặc biệt Năm Thánh Lòng Thương Xót, và ĐTC đương nhiên mong muốn Ngày Truyền thông Thế giới sẽ trở thành dịp thích hợp, thích đáng để suy tư về mối tương liên chặt chẽ, sâu xa giữa truyền thông và lòng khoan dung.

Trong Sắc lệnh Công bố Năm Thánh, trong đoạn thứ 12, ĐTC khẳng định: Giáo hội được giao phó cho nhiệm vụ loan báo lòng thương xót của Thiên Chúa, là trọng tâm, là thông điệp xuyên suốt của Tin Mừng, tình thương ấy phải được trào tràn tới tâm hồn, trí lòng của từng người. Ngài nói thêm: ngôn ngữ và cử hành của Giáo hội phải truyền thông lòng thương xót, để có thể đụng chạm được con tim của hết thảy mọi người, gợi hứng, thúc đẩy để họ nhận ra đường về cùng Chúa Cha.”

Sau đó, ĐTC nhắc đến vai trò của truyền thông như một yếu tố then chốt thúc đẩy một nền văn hóa đối thoại, gặp gỡ. Mỗi người trong cách thức truyền thông riêng của mình, cần cho thấy một sự cởi mở, và bao dung. Truyền thông tốt sẽ tạo khung cảnh cho đối thoại, cho sự hiểu biết qua lại, cho sự hòa giải, bởi thế sẽ giúp cho những cuộc gặp gỡ giữa người với người trở nên bổ ích hơn. Chúng ta thường có một ấn tượng không tốt về các phương tiện truyền thông xã hội, do vậy, chủ đề năm nay muốn làm sống lại cái khả năng của ngôn từ và các biểu cảm, các cử điệu trong việc giúp người ta tránh được những hiểu lầm, trong việc chữa lành những kinh nghiệm đau buồn quá khứ, và trong việc xây dựng bình an và hòa hợp.

ĐTC cũng nhắc nhở, tự nó, truyền thông là một thành tựu rất nhân văn. Truyền thông hữu hiệu không bao giờ chỉ đơn thuần do bởi những phương tiện kỹ thuật tân tiến nhất, nhưng phải được đặt trong bối cảnh là các tương quan liên ngôi vị.

(gxdaminh.net)