Tìm Kiếm

22 tháng 11, 2015

Tiếng thì thầm và lời đáp trả


Ngày 22 tháng Mười Một
Tiếng thì thầm:
Con hãy luôn luôn nhìn khía cạnh đẹp của cuộc sống !
Cứ trông đợi cái tốt nhất, và nó sẽ đến ! Con đừng bao giờ đổ thừa cho ai về tình trạng không mấy tốt đẹp mà con đang sống. Chính con là chủ của mình; việc quay tấm bảng để nhìn xem phía sau nó có gì, là tùy thuộc vào con. Nếu con chọn nhìn phía đen tối của cuộc đời, thì con đừng hy vọng lôi cuốn về mình những tâm hồn đang có niềm vui của sự tự do chân chính, bởi chỉ những ai giống nhau mới tụ họp lại với nhau. Con chỉ lôi cuốn về con những ai ở trong cùng một tâm trạng như con. Chỉ khi nào con vui vẻ và tình yêu tuôn chảy từ con một cách tự do, con mới lôi cuốn được mọi người về với con, bởi ai cũng quý trọng một tâm hồn vui vẻ.
Con hãy cố gắng làm thăng tiến một con người hay một hoàn cảnh, và đừng bao giờ tự để mình chìm đắm trong nỗi thất vọng do sự lôi kéo của người khác. Con ở đây là để tạo dựng sự bình an, hài hòa, vẻ đẹp và sự trọn hảo, tức là cái tốt nhất của cuộc đời, vậy con hãy đi và làm như vậy.
Lời đáp trả:
Cha ơi! Xin đừng bao giờ để con rơi vào tình trạng dùng những lời phê bình, nói thẳng làm chạm tự ái của ai, vì đó là những cây cỏ, bông hoa rất tế nhị, non nớt và tuyệt đẹp, dễ bị co dúm, xấu xí đi. Con cám ơn Cha đã cho con kinh nghiệm bị co dúm đó, để con đừng bao giờ dày xéo trên những bông hoa cây cỏ non nớt kia ! Con cũng nhận ra rằng: Muốn nhìn ra cái đẹp bên trong và cả ở xung quanh, con phải bỏ lối nhìn cũ đi, những cái nhìn phê bình, lên án, do thành kiến, do xu hướng, do bản năng. (Cả như lối nhìn phê bình về cách ăn mặc chẳng hạn. Vì mỗi người có một nhận xét, những dò dẫm riêng tư của mình, để đi đến cái đẹp riêng của họ, rất đáng trân trọng lắm chứ. Ngay cả lối ăn mặc đầy màu sắc, tua ren của những người bệnh tâm thần cũng vậy).
Tác giả: Eileen Caddy
Dịch giả và phụ trách lời đáp trả: Nguyễn Thị Chung