Tìm Kiếm

20 tháng 11, 2015

Internet cho toàn khắp thế giới

Facebook hoàn tất máy bay phủ sóng Internet toàn cầu

Hôm 31/7, CEO của Facebook là Mark Zuckerberg đã công bố việc công ty hoàn thành chiếc máy bay với đầy đủ các tính năng truyền tải dữ liệu mang tên Aquila trong dự án phủ sóng Wi-fi toàn cầu.
Facebook, Mark Zuckerberg, Aquila, Internet toàn cầu
Trước đó, Facebook từng nói về Aquila là một máy bay không người lái chạy bằng năng lượng Mặt trời dùng tia laser để truyền dữ liệu xuống mặt đất.
Theo Zuckerberg, Aquila có sải cánh như một máy bay Boeing 737 (khoảng 42 mét) nhưng nó còn nhẹ hơn 1 chiếc ô tô và có thể lưu trú trong không gian nhiều tháng. 
Đây là một nỗ lực của Facebook cho dự án Internet.org với mục tiêu mang lại Internet cho mọi người tại những vùng sâu vùng xa với mức giá thấp hoặc miễn phí. 
Theo Zuckerberg, đó là khoảng 10% dân số thế giới sống ở các khu vực chưa có hạ tầng Internet. Cách mà Facebook thực hiện là sử dụng công nghệ hoàn toàn mới để mọi người có thể kết nối Internet với chi phí thấp.
Ngoài việc thiết kế thành công chiếc máy bay năng lượng Mặt trời đủ nhẹ, Facebook cũng đi tiên phong trong một số công nghệ truyền dữ liệu bằng laser. Theo Zuckerberg, Facebook đã thử nghiệm thành công việc truyền dữ liệu bằng laser 10 gigabits mỗi giây (gbps). Tốc độ này được cho là nhanh hơn bất kỳ các hệ thống truyền dữ liệu bằng laser đã có từ trước đó đến 10 lần và độ chính xác của nó là có thể kết nối với một điểm có kích thước của một đồng xu từ khoảng cách 10 dặm. 
Truyền dữ liệu bằng laser không phải là một công nghệ mới. NASA đã dùng công nghệ này để gửi dữ liệu từ Trái đất lên Mặt trăng vào năm 2013 với tốc độ đến 622 Mbps ở khoảng cách 384.630 km. Tốc độ truyền tải của Facebook như Zuckerberg công bố là rất ấn tượng.
(st)