Tìm Kiếm

24 tháng 11, 2015

Những thiên đường có thật ở Việt Nam

 Dọc theo dải đất hình chữ S, từ những triền núi xanh thẳm đến nơi có những con sóng vỗ về... đều ẩn chứa những bí mật, những dấu tích lịch sử và tuyệt sắc thiên nhiên.

1. Hà Giang
Hà Giang là mảnh đất cực Bắc của Tổ quốc, nơi không chỉ gắn liền với những cột mốc lịch sử, những giá trị văn hóa độc đáo mà còn có nhiều cảnh đẹp hùng vĩ mà mùa nào cũng đáng để đi, để khám phá và chiêm ngưỡng.
Ảnh: Cao Anh Tuấn.
Ảnh: Cao Anh Tuấn.
Đến với mảnh đất này, du khách có thể ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ, con đường mòn quanh co hun hút, thung lũng xanh mướt ẩn chứa nhiều bí mật hay cánh đồng hoa tam giác mạch lung linh như cổ tích. Cảnh sắc và con người Hà Giang như chất keo kết dính khiến du khách lưu luyến chẳng muốn rời.

2. Y Tý
Y Tý là một xã biên giới giáp Trung Quốc, nằm ở phía tây huyện Bát Xát, cách thành phố Lào Cai khoảng 100 cây số. Với độ cao hơn 2.000m, lưng tựa vào dãy núi Nhù Cù San cao 2.660m nên nơi đây quanh năm gần như bao phủ bởi sương và mây, rất hiếm khi thấy mặt trời.
Ảnh: Quanphoto.
Ảnh: Quanphoto.
Tới Y Tý, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác mới lạ như được sống trong một thế giới khác, tách biệt trần gian, bồng bềnh như chốn bồng lai tiên cảnh. Giữ những gợn mây thấp thoáng như gần như xa, vừa mơ vừa thực là những mái nhà trình tường của người Hà Nhì, những con đường đất đỏ ngoằn ngoèo ẩn hiện, lấp ló từng thửa ruộng bậc thang... Biển mây ấy chính là nét đặc trưng, là thứ quà thiên nhiên ban tặng thiên nhiên con người nơi đây.


3. Đảo Lý Sơn
Đến với dải đất miền Trung, rời xa những ngọn núi ngọn đồi xanh thăm thẳm, ta đến với hòn đảo Lý Sơn bình dị và thuần khiết.
Được hình thành từ dung nham núi lửa, Lý Sơn có một hệ thống hang động cùng cầu đá vô cùng đặc biệt. Nơi đây in dấu những thăng trầm lịch sử, từ hang Câu với vách dung nham cao hàng trăm mét bên bờ cát trắng tới di tích quốc gia chùa Hang nhuốm đầy huyền thoại. Hay cổng Tò Vò nằm phía Bắc làng An Vĩnh và đảo An Bình (đảo Bé) có hang Kẻ Cướp được phủ bằng những dải dung nham ngoằn ngoèo cao hàng chục mét, phía trước là bãi tắm trong xanh – một địa điểm lý tưởng cho du khách hòa mình vào cái mặn mà của nắng và gió biển.

4. Bình Định
Rời đảo Lý Sơn, du khách hãy đến với Bình Định, nơi có bờ biển trải dài 134km với nhiều bãi tắm đẹp như bãi tắm Hoàng Hậu, Bãi Xép, Tân Thanh, Vĩnh Hội… Dọc bờ biển còn có rất nhiều hòn đảo lớn nhỏ như Cù Lao Xanh, Hòn Đất, Hòn Khô, Hòn Tranh, Hòn Rùa… Đặc biệt, nơi có cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời và nước biển trong vắt quanh năm là Eo Gió, gành đá Lộ Diêu, biển Kỳ Co.
Bên canh đó, Bình Định còn chứa đựng nhiều tinh hoa văn hóa, giá trị lịch sử, văn học dân tộc. Nổi bật là di tích gồm bảy tháp và 52 phế tích đền tháp mang lối kiến trúc, nghệ thuật Chămpa. tháp Bánh Ít vừa được nhóm tác giả người Anh bình chọn nằm trong “1.001 công trình kiến trúc cần phải đến trong cuộc đời”.

5. Phú Yên
Những thiên đường có thật ở Việt Nam
Sau Bình Định, du khách hãy đến với Phú Yên, một tỉnh ven biển thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Với địa hình có ba mặt giáp núi và hệ thống sông, đầm, vịnh, hải đảo… đa dạng, hoang sơ và đầy bí ẩn. Nhắc tới Phú Yên là nhắc tới một kiến tạo kỳ thú của thiên nhiên là Gành Đá Đĩa.
Ngoài việc được chiêm ngưỡng hệ thống cảnh quan thiên nhiên đa dạng với nhiều danh thắng và vịnh biển đẹp, du khách còn được thưởng thức những đặc sản riêng có, ngon nổi danh nơi đây như bò một nắng, cá nục hấp, cháo hàu, sò huyết...

6. Ninh Thuận
Những thiên đường có thật ở Việt Nam
Không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp đầy quyền rũ của nắng, của gió và miền cát trắng mà du khách còn có thể hòa mình vào những con sóng của gió biển Cà Ná, Mũi Dinh, vịnh Vĩnh Hy, Ninh Chữ hay chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền bí của di tích tháp Po Klong Garai (Chămpa).
Ngoài cảnh quan thiên nhiên vốn có, du khách còn được khám phá các làng dệt của người Chăm, hay thưởng thức nghệ thuật điêu khắc ở làng gốm Bàu Trúc, ngắm nhìn đồi cát Nam Cương dưới nắng vàng lung linh, hay đến với núi Chúa và trải ngiệm cuộc sống du mục với những giữa những trang trại cừu mênh mông.

7. Đảo Phú Quý
Mang vẻ đẹp hoang sơ thơ mộng với nước biển trong veo, những con sóng tung bọt trắng xóa, đặt chân đến đảo Phú Quý này, du khách sẽ được tận hưởng cảm giác yên bình, thư thái, rời xa khỏi sự xô bồ nơi thành thị.
Đảo có nhiều thắng cảnh đẹp như núi Cấm, núi Cao Cát, vịnh Triều Dương, bãi Doi Dừa, bãi Nhỏ – Gành Hang… cùng nhiều di tích lịch sử, văn hóa tín ngưỡng như chùa Vạn An Thạnh, chùa Linh Sơn, chùa Linh Quang, đền thờ công chúa Bàn Tranh, miếu Bà Chúa, mộ Thầy... Tất cả tạo nên cảm giác kì lạ như muốn níu chân bất kỳ du khách nào.
(st)