Tìm Kiếm

16 tháng 11, 2015

Công dụng tuyệt vời của nước ép bí đao

 Các nghiên cứu cho thấy hàm lượng natri trong bí đao rất thấp nên có tác dụng trị liệu cho những người mắc các chứng bệnh như: Xơ cứng động mạch, tiểu đường, cao huyết áp...

Bí đao giúp chữa được nhiều bệnh như hen suyễn, ho gà, ngộ độc, ung thư họng, ung nhọt,...

Chữa ung nhọt ngoài da: vỏ bí đao 20 g, hoa cúc vàng 15 g, thược dược đỏ 12 g, mật ong một ít. Nấu lấy nước uống thay trà, mỗi ngày 1 lần, dùng liên tiếp 7 ngày.
Không chỉ vỏ bí đao, ruột bí đao mới có tác dụng chữa bệnh mà ngay cả hạt bí đao cũng góp mặt rất nhiều trong các bài thuốc. Như bài thuốc chữa bệnh Bạch đới: hạt bí đao lâu năm (trần đông qua nhân) rang nghiền bột, uống 15 g mỗi lần vào lúc đói.

Thuốc trường thọ: Cho hạt bí vào túi lụa, luộc sôi trong nước 1 giờ, lấy ra phơi khô. Làm 3 lần như vậy rồi ngâm vào dấm gạo 1 đêm, phơi khô, tán bột. Ngày uống 1 lần, mỗi lần 1 thìa canh.

Ho gà, viêm phế quản cấp và mạn: hạt bí đao 15 g trộn với đường phèn giã mịn, nhào với mật ong, uống với nước đun sôi để nguội. Ngày 2-3 lần.

Bí đao có rất nhiều công dụng chữa bệnh mà bạn không ngờ tới.
Bí đao có rất nhiều công dụng chữa bệnh mà bạn không ngờ tới.

Phổi có ung nhọt (viêm, áp-xe...): hạt bí đao, các vị bồ công anh, kim ngân hoa, ý dĩ sống, diếp cá mỗi thứ 40 g; rễ lau 20 g; hạt đào cát cánh, cam thảo, mỗi thứ 10 g sắc uống.

Tàn nhang: hạt bí 350 g, hạt sen 30 g, bạch chỉ 15 g. Tất cả nghiền mịn. Hàng ngày uống sau bữa cơm. Chiêu bằng nước đun sôi để nguội.

Có thai phù thũng do tỳ hư: hạt bí đao 20 g, trần bì 6 g, mật ong 50 g, nấu chín ăn ngày 2 lần trong vài ba ngày.
Không chỉ chữa bệnh, bí đao còn được xem như một "mỹ phẩm" của riêng chị em phụ nữ. Do hàm lượng dinh dưỡng thấp, cung cấp ít năng lượng, giàu chất xơ và yếu tố vi lượng, nên bí đao trở thành loại thực phẩm giúp bạn có làn da sáng mịn mà lại giảm cân vô cùng hiệu quả.
Với những chị em lo lắng về nguy cơ tăng cân, hãy dùng bí đao để chế biến thành món ăn hàng ngày, vừa ngon miệng lại có nhiều tác dụng trong làm đẹp.
Ngoài công dụng tuyệt vời đem lại cho sức khỏe từ ruột bí đao, vỏ bí đao cũng được dùng làm các vị thuốc chữa bệnh rất hữu dụng.

Thanh nhiệt giải độc, cầm máu: vỏ bí đao, đậu đỏ, mỗi thứ lượng thích hợp. Sao sơ, đổ nước vào nấu uống thay trà.

Chữa phong nhiệt, táo nhiệt, ho: vỏ bí đao 15 g, mật ong một ít. Chưng nóng ăn, mỗi ngày 2 lần. Thành phần chủ yếu của bí đao là nước, nhiều chất xơ, không chứa lipid. Cứ 100 g bí đao có 0,4 g protid, 2,4 g glucid, 19 mg canxi, 12 mg phosphor, 0,3 mg sắt, nhiều loại vitamin (A, B1, B2, B3, B9, C, E... và khoáng chất như kali, phosphor, magie...).

Chữa viêm tuyến tiền liệt, tiểu nhiều lần: vỏ bí đao 50 g, đậu tằm 60 g, nước 3 bát. Cho tất cả nguyên liệu trên vào nồi cùng với 3 bát nước, sắc còn 1 bát, bỏ bã dùng uống (nếu người bệnh dị ứng với đậu tằm thì không dùng bài thuốc này).


Chữa bỏng: vỏ bí đao sấy khô tán bột, trộn dầu vừng bôi đắp. 
Phù khi có thai: bí đao cả vỏ lượng tùy ý, muối vừa ăn. Nấu nhừ để ăn. Công hiệu: kiện tỳ, hành thủy, an thai, chủ trị phụ nữ bị phù thũng khi mang thai loại hình tỳ hư thấp trở. Thêm táo to, công hiệu tốt hơn.
(st)