Tìm Kiếm

9 tháng 11, 2015

Những thực phẩm trở thành nguy hại khi ăn quá nhiều

Khế, cà rốt, cá ngừ... là những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên khi dùng quá nhiều, các món này cũng gây ra những tác hại không ngờ cho sức khỏe.

Những thực phẩm trở thành nguy hại khi ăn quá nhiều
Những người ăn cá ngừ thường xuyên có nguy cơ ngộ độc thủy ngân. Ảnh: Boldsky.
1. Cá ngừ 
Những người ăn cá ngừ thường xuyên có nguy cơ ngộ độc thủy ngân (methymercury) do hợp chất này tích tụ nhiều trong thịt cá. Chất thủy ngân có thể gây các vấn đề về thị lực, thần kinh và chậm phát triển ở trẻ nhỏ. Bạn chỉ nên dùng cá ngừ mỗi tuần một lần để cơ thể có thời gian đào thải các chất độc và ngăn chúng tích tụ, gây bệnh cho cơ thể.


2. Cafe
Cafe là thức uống ưa thích của nhiều người. Nó giúp người ta lấy lại sự tỉnh táo và hứng khởi khi làm việc. Tuy nhiên, uống quá nhiều cafe có thể dẫn tới mất ngủ, run tay, tim đập nhanh, ức chế thần kinh, mệt mỏi, đau đầu. Bạn chỉ nên uống tối đa 2 ly cafe một ngày để tránh các tác dụng không mong muốn.

3. Dầu cá
Dầu cá là loại thức phẩm già axit béo omega-3 rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi bạn sử dụng quá liều, axit omega-3 có thể khiến thành mạch máu mỏng đi, tăng nguy cơ xuất huyết, chảy máu cam... Ngoài ra, sử dụng dầu cá quá nhiều có thể dẫn tới hiện tượng ngộ độc vitamin A với biểu hiện hoa mắt, buồn nôn.

4. Cà rốt
Cà rốt rất giàu vitamin A và các khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều cà rốt trong thời gian dài, cơ thể không thể chuyển hóa hết beta-carotene. Chất này dẫn đến hiện tượng vàng da, vàng mắt, chán ăn (nhiều người dễ nhầm tưởng là bệnh gan). 
Nghiên cứu cho thấy phụ nữ ăn quá nhiều cà rốt, dung nạp vào cơ thể một lượng lớn carotenoid có thể gây vô kinh và ức chế sự rụng trứng, giảm chức năng buồng trứng. Vì vậy, phụ nữ muốn mang thai không nên ăn cà rốt.

5. Quế
Loại gia vị có tính nóng, thơm này có thể gây ngộ độc hoặc ung thư gan cho người thường xuyên dùng nó. Quế chứa chất chống đông máu coumarin nên dễ gây chảy máu cam, khó cầm máu.

6. Khế
Nếu chức năng thận của bạn không tốt, bạn nên tránh xa quả khế. Theo các nhà khoa học, chỉ 100ml nước khế nguyên chất cũng có thể gây hại cho người bị bệnh thận. 
Ngoài ta, quả khế chứa các độc tố thần kinh, ảnh hưởng tiêu cực tới bộ não và hoạt động của dây thần kinh. Thói quen ăn khế thường xuyên có thể dẫn tới bị bệnh thận mạn tính.
(st)