Tìm Kiếm

27 tháng 11, 2015

Thư Mục vụ Mùa Vọng, Giáng Sinh 2015

“Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi ban Con Một của Ngài” (Ga 3,16)

———
Kính gửi quý linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh
và anh chị em giáo dân rất thân mến,

1. Thư mục vụ Mùa Vọng và Mùa Giáng sinh năm nay gửi đến anh chị em vào lúc thế giới đang chịu quá nhiều đau khổ vì các hành vi khủng bố, nhưng thế giới vẫn đang tràn đầy sức sống, tràn trề hy vọng. Tôi viết cho anh chị em trong tâm trạng hoàn toàn tin tưởng và phó thác vào “Lòng Nhân Từ Thương Xót” của Thiên Chúa, “Đấng đã yêu thương thế gian đến nỗi ban Con Một của Ngài” (Ga 3,16).
Mùa Vọng là Mùa của lòng khao khát đón Chúa, yêu mến Chúa, yêu mến Chúa thật nhiều, yêu mến Chúa mỗi ngày một nhiều hơn. Khao khát yêu mến, nên chủ động làm thoả mãn cơn khát của mình và của tha nhân. Chủ động bằng cách tích cực lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành trong sự tín thác hoàn toàn vào Chúa.
2. Mùa Vọng năm nay có nhiều điều cần phải chú trọng. Thứ nhất là đời sống gia đình Kitô giáo: thúc giục các gia đình trẻ tham gia làm mục vụ gia đình. Làm sao cho các gia đình công giáo được bền vững và tràn đầy Tình Thương.
Phổ biến Lòng Chúa Thương Xót cho mọi người và đưa ra những ứng dụng thực tế, như giúp đỡ cơm ăn áo mặc, nhưng quan trọng hơn phải là giúp đỡ về mặt tinh thần: làm thế nào để mọi người được hưởng nhờ Lòng Chúa Thương Xót.
Phổ biến thông điệp “Laudato Si” về mục vụ môi trường. Cùng nhau xây dựng Ngôi Nhà Chung của chúng ta là Trái Đất thật sạch đẹp. Cần phải góp phần với xã hội và thế giới giải quyết vấn đềbiến đổi khí hậu toàn cầu tại địa phương của mình.

3. Một điều quan trọng khác là “ước vọng canh tân đổi mới đời sống Giáo Hội, đời sống đạo của mỗi người công giáo”. Như Đức Thánh Cha Phanxicô mạnh dạn canh tân giáo triều Rôma, chúng ta hãy mạnh dạn canh tân các đoàn thể trong giáo phận, mạnh dạn canh tân đường lối mục vụ. Tôi cũng sẵn sàng canh tân cách làm việc và tiếp xúc của Toà Tổng Giám mục, xin anh chị em góp ý cho chúng tôi.
4. Mặc dù có một số anh em linh mục trong Tổng giáo phận và một số Dòng tu, đã tỏ ra quyết liệt và hăng say trong công việc truyền giáo, tôi vẫn cảm thấy chưa hài lòng với chính mình. Mục vụtruyền giáo vẫn còn nằm trong phạm vi lý thuyết và trong trí tưởng tượng nhiều hơn. Có những đêm tôi nằm mơ thấy mình đi truyền giáo khắp nơi và lấy làm vui sướng, nhưng sáng hôm sau mới nhận ra mình chưa làm được điều gì cả!
Trước khi về Việt Nam sau lần họp Thượng Hội Đồng vừa rồi, nửa đêm tôi phải thức dậy vì nhận ra mình chưa làm tròn trách nhiệm truyền giáo. Và rồi tôi có dự định lá thư mục vụ Mùa Vọng Năm nay, chỉ đề cập đến việc truyền giáo thôi. Nhưng hôm nay tôi quyết định nói đến nhiều điều khác cũng rất quan trong như Mục vụ gia đình, Mục vụ Lòng Chúa Thương Xót, Mục vụ môi trường.
5. Thư mục vụ năm nay không chỉ hướng anh chị em đến ngày Chúa Kitô trở lại, mà còn hướng đến ngày Chúa Giáng Sinh. Tôi muốn cùng với anh chị em suy niệm về Mầu Nhiệm Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa, Con Thiên Chúa.
Niềm vui và bình an là những hồng ân của thời cứu thế, trong đó Thiên Chúa “nhân từ và giàu lòng thương xót” đã sai Con Một của Ngài mang tình thương cứu độ đến cho nhân loại, đặc biệt cho những người nghèo khổ. Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, đã không chỉ xoa dịu những vết thương, những đau khổ của con người, nhưng Ngài còn là sức mạnh của những người yếu đuối, của những nghèo khổ; sức mạnh giúp họ đi trên đường đời còn nhiều bất công, áp bức, khổ đau.
6. Với lễ Giáng Sinh, chúng ta chiêm ngưỡng Con Thiên Chúa đã hạ mình, đã chia sẻ thân phận con người, đã sinh ra trong một gia đình nghèo “không có chỗ trọ” (x. Lc 2,7); qua đó, chúng ta chiêm ngưỡng Tình yêu và Lòng Thương xót của Thiên Chúa được trình bày cách sống động nơi Đấng Emmanuel “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta” (Mt 1,23).
Đức Giêsu, Chúa chúng ta đã Nhập Thể và Nhập Thế, đã làm người, đã vào đời; chúng ta cũng được mời gọi sẵn sàng nhập cuộc như Ngài. Chúng ta hãy đến với những người khác, hãy sẵn sàng giao lưu, đối thoại với họ. Hãy tạo nên những nhịp cầu rất cần thiết cho thế giới chúng ta hôm nay. Để mọi người có thể đến với nhau, trao đổi với nhau trong tình huynh đệ, vì tất cả đều là con của một Cha ở trên Trời. Hãy nối kết với nhau, hãy hợp nhất với nhau, làm thành một Gia Đình Nhân Loại Duy Nhất.
7. Cuối lá thư mục vụ này, tôi xin viết thêm ít dòng, để thông báo cho anh chị em đôi điều hết sức quan trọng. Thứ nhất là vào ngày 13 tháng 12 năm 2015, chúng ta khai mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót tại Nhà Thờ Chính Toà của Tổng Giáo Phận. Xin anh chị em tích cực tham gia, chắc chắn Thiên Chúa sẽ chúc lành cho anh chị em. Thứ hai là Tổng Giáo Phận Sài Gòn dự định đại trùng tu ngôi nhà thờ đã xây dựng cách đây hơn 135 năm. Cùng với lời cầu nguyện, xin anh chị em quảng đại đóng góp tích cực về mọi mặt, vật chất cũng như tinh thần cho công trình trùng tu này.
Cầu chúc tất cả anh chị em một Mùa Vọng sốt sắng và một lễ Giáng Sinh tràn đầy niềm vui, bình an của Con Thiên Chúa làm người.
Tòa Tổng Giám Mục Tp. HCM, ngày 23-11-2015
(đã ký và đóng dấu)
+ Phaolô Bùi Văn Đọc
Tổng Giám Mục
(gxdaminh.net)