Tìm Kiếm

11 tháng 12, 2015

Đức Phanxicô: “Chúng ta phải có lòng thương xót trước khi phán xét”

Với sự hiện diện của Đức Bênêđictô XVI, Đức Phanxicô mở Cửa Thánh ở Đền thờ Thánh Phêrô, đánh dấu ngày đầu tiên “Năm Thánh Lòng Thương Xót”, một sự kiện quan trọng trong triều giáo hoàng của ngài.

Mở Cửa Thánh

Trước khi mở Cửa Thánh, Đức Phanxicô dâng thánh lễ kính Đức Mẹ Vô Nhiễm, đây là ngày lễ nghỉ ở Rôma, ngài có bài giảng ngắn nhấn mạnh đến hai điểm.

Theo Đức Phanxicô, trước hết, tinh thần của Năm Thánh Lòng Thương Xót là xóa bỏ vĩnh viễn hình ảnh một Thiên Chúa “phán xét”, thay vào đó là hình ảnh một Thiên Chúa “giàu lòng thương xót”, mời gọi tất cả tín hữu bỏ ra khỏi đầu “mọi hình ảnh hãi sợ”, ngài nói: “Khi bước vào cánh cửa này, là bước vào lòng thương xót sâu đậm của Người Cha, người cha đón nhận tất cả chúng ta và đến gặp mỗi một người chúng ta. Ước mong Năm Thánh sẽ giúp chúng ta lớn lên trong niềm xác quyết của lòng thương xót. Bao nhiêu là điều sai lầm đã phạm đến Chúa và đến ân sủng của Ngài khi cho rằng Ngài sẽ phán xét qua tội chúng ta phạm, mà không nghĩ ngược lại, tội đã được tha thứ bởi lòng thương xót của Ngài!”


Ngài suy niệm: “Chúng ta phải có lòng thương xót trước khi phán xét và trong tất cả mọi trường hợp, sự phán xét của Chúa luôn theo ánh sáng của lòng thương xót. Như thế, bước qua Cửa Thánh sẽ giúp chúng ta cảm nghiệm được huyền nhiệm tình yêu của lòng dịu dàng. Chúng ta phải bỏ mọi hình thức sợ hãi, vì như thế không tương hợp với người được yêu; chúng ta hãy sống trong niềm vui của sự gặp gỡ với ân sủng, một ân sủng làm biến đổi tất cả.” Vì, “nếu tất cả vẫn còn ở trong tội thì chúng ta sẽ là những tạo vật tuyệt vọng nhất trong các tạo vật, khi mà tình yêu chiến thắng của Chúa Kitô đã bao trọn tất cả trong lòng thương xót của Người Cha.”

Công đồng Vatican II, bước hoàn thiện lớn trong đức tin

Đức Phanxicô cũng nhấn mạnh đến kỷ niệm 50 năm ngày kết thúc Công đồng Vatican II, 8 tháng12-1965, đây cũng là một trong các chìa khóa mà Đức Phanxicô mở Năm Thánh này: “Hôm nay khi bước qua Cửa Thánh, chúng ta nhớ lại các nghị phụ Công đồng Vatican II cũng đã mở cánh cửa này cách đây năm mươi năm.”

Ngài nói tiếp, “Công đồng Vatican II đã hoàn thiện một bước lớn trong đức tin, một cuộc gặp gỡ đích thực giữa Giáo hội và giáo dân của thời buổi chúng ta. Một cuộc gặp gỡ đánh dấu bởi sức mạnh của Thần Khí, thúc đẩy Giáo hội của mình đi ra khỏi các chướng ngại đã trong nhiều năm tự khép mình lại, để Giáo hội hăng say đi trở lại trên con đường truyền giáo của mình.”

Đức Phanxicô kết luận: “Công đồng Vatican II này đã lấy lại được tiến trình đi gặp tất cả mọi người, nơi họ sống, trong thành phố của họ, nơi nhà ở của họ, nơi họ làm việc… ở bất cứ đâu có giáo hữu là Giáo hội được gọi để mang niềm vui Tin Mừng đến. Một thúc đẩy trong việc truyền giáo,  mà sau hàng chục năm chúng ta tìm lại được cùng niềm hăng say, cùng sức mạnh. Năm Thánh cho chúng ta tinh thần cởi mở này và buộc chúng ta không được xem thường tinh thần Công đồng Vatican II, tinh thần của người Samaritanô, như chân phước Phaolô VI nhắc lại trong bài đọc kết thúc Công đồng. Bước qua Cửa Thánh là chúng ta dấn thân để có lòng thương xót của người Samaritanô nhân hậu.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch (phanxico.vn)