Tìm Kiếm

12 tháng 12, 2015

Tiếng thì thầm và lời đáp trả



Ngày 12 tháng Mười Hai
Tiếng thì thầm:
Nếu con có thể đếm được số giờ tập luyện của một nhạc sĩ dương cầm phải trải qua trước khi con thể biểu diễn một bản hòa tấu lẫy lừng, như thế con mới hiểu được tại sao con phải luôn luôn ở trong tình trạng tỉnh táo, để có thể sống đời sống tinh thần như nó phải được sống. Điều đó không có nghĩa là con phải cố gắng quá sức, nhưng con phải luôn tỉnh táo và ý tứ đến những gì đang xảy ra, nhất là trong giai đoạn đầu.
Cũng như nhạc sĩ dương cầm học tập để trở thành lỗi lạc, phải tập đi tập lại hoài khúc nhạc khó chơi, trước khi đạt được sự thỏa mãn hoàn toàn. Con cũng vậy, con phải học tập hoài hoài, những bài học như nhau, cho đến khi nó trở nên chính thành phần của con và con không thể tách rời nó, bởi nó ăn rễ vào trong con. Con hãy nhớ: không ai khác ngoài con có thể sống cuộc sống đó cho con; không ai khác ngoài con có thể thực tập cho con. Chỉ có con mới làm được điều đó thôi. Vậy tại sao con không bắt đầu ngay đi ?
Lời đáp trả:
Cha ơi ! Con cũng đã từng học dương cầm, cũng đã từng gạo bài như Cha nói. Và quả thật con sung sướng hãnh diện biết bao được thưởng thức cái đẹp cái hay của nó. Thế mà con chưa bao giờ nghĩ tới cũng phải học tập, phải gạo những bài học thiêng liêng cũng như vậy. Vậy từ nay con sẽ ý thức hơn sống sự hiện diện của Cha trong con, sống liên tục và ngoan ngoãn dưới những tiếng "tục tục" của gà mẹ dẫn đường và chỉ bảo.
Tiếng thì thầm và lời đáp trả
Tác giả: Eilleen Caddy
Dịch giả và phụ trách lời đáp trả: Nguyễn Thị Chung