Tìm Kiếm

23 tháng 12, 2015

“Ngài hạ những ai quyền thế, Ngài nâng những kẻ khiêm nhường”

Hôm chúa nhật thứ tư Mùa Vọng, 20-12-2015, Đức Phanxicô rất vui khi thấy nhiều trẻ em ở Rôma mang tượng Chúa Hài Đồng đến để được làm phép, sau đó các em mang về để trong máng cỏ gia đình. Đây là truyền thống có từ những năm đầu 1990. Đức Giáo hoàng nhắc các em nhớ cầu nguyện cho ngài.
Ở Quảng trường Thánh Phêrô hôm nay có các thành viên của cộng đoàn “Trẻ em trên trời, Figli in Cielo.” Cộng đoàn này liên kết với Bệnh viện Nhi Đồng Rôma, gồm những gia đình đã mất một em bé và họ thành lập cộng đoàn để giúp những ai có cùng kinh nghiệm đau khổ này, để không một ai bị bỏ một mình trong những lúc khó khăn. Đức Phanxicô khuyến khích họ và tỏ tình gần gũi với họ.
Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Phanxicô đã chú giải đoạn Phúc Âm chúa nhật 20 tháng 12-2015, đoạn Đức Mẹ đi viếng chị họ Isave của mình. Để dọn mình mừng lễ Giáng sinh, ngài mời gọi chúng ta ngừng lại ở những nơi kinh ngạc, Nơi đầu tiên là “người khác”, mà chúng ta phải xem họ là người anh em, nhất là khi đó là một người nghèo.
Giáo hội là Mẹ của các cánh cửa mở rộng
Nơi thứ nhì là “lịch sử” mà chúng ta thường có khuynh hướng đọc mặt trái, chẳng hạn khi “chúng ta nghĩ lịch sử được quyết định bởi kinh tế thị trường, bởi tài chánh, bởi thương mãi, bởi những người quyền thế trong giai đoạn này. Nhưng Chúa đổi ngược bản đồ, Ngài hạ những ai quyền thế, Ngài nâng những kẻ khiêm nhường. Kẻ đói  nghèo, Chúa ban của đầy dư; người giàu có lại đuổi về tay trắng.”

Nơi kinh ngạc thứ ba là “Giáo hội”, đừng xem đó chỉ là một thể chế tôn giáo nhưng phải “yêu thương” như một người Mẹ. “Dù các nhiệm vụ của mình, dù những nếp nhăn của mình, Giáo hội cũng cho thấy mình được Chúa Kitô yêu thương và thanh tẩy, một Giáo hội mà Chúa Giêsu không phải của riêng ai nhưng là Đấng đến với Giáo hội, Đấng, Giáo hội chờ đón trong tin tưởng và hân hoan, để mình là tiếng nói hy vọng của thế giới”.
“Giáo hội là người Mẹ giữ các cánh cửa của mình luôn mở rộng để đón tất cả mọi người. Giáo hội là người Mẹ bước ra khỏi cửa để đi tìm những đứa con ở xa, mang chúng về với lòng thương xót Chúa”. Đức Phanxicô đã xin Trinh Nữ Maria, cô gái Sion khiêm nhường, Mẹ Con Thiên Chúa Cao Cả giúp chúng ta để chúng ta “nhận ra sự kinh ngạc của việc Chúa Giêsu xuống thế, một ơn lớn của Thiên Chúa và điều ngạc nhiên không lường trước được”.
Trước khi từ giã, Đức Phanxicô chúc giáo dân một lễ Giáng sinh hy vọng, yêu thương và bình an.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch (phanxico.vn)