Tìm Kiếm

20 tháng 11, 2014

Tám bảo tàng mới có kiến trúc độc đáo

Biomuseo, Thành phố Panama
Dự án mới nhất của Frank Gehry được khai trương ở Panama trong tháng Mười. Nằm ở lối vào của Kênh đào Panama, Biomuseo là công trình đầu tiên của kiến trúc sư người Mỹ tại Mỹ Latinh. Nổi tiếng với Bảo tàng Guggenheim của mình ở Bilbao, Tây Ban Nha, ông Gehry đã một lần nữa tạo ra một công trình "bắt mắt". Bảo tàng 4.000 mét vuông có tám phòng trưng bày và có ý nghĩa đại diện cho vùng đất của Panama vươn ra đại dương để kết nối Bắc và Nam Mỹ.

Bảo tàng Nghệ thuật Tứ Phương, Nam Kinh
Steven Holl đã triển khai tiếp kế hoạch mở rộng công trình Nelson-Atkins của mình ở Kansas City với một dự án nhằm tái tạo lại "cách nhìn song song" đặc trưng của tranh Trung Quốc. Mở cửa vào tháng Mười năm 2013, và được kiến trúc sư Trung Quốc Lý Hồ cùng thiết kế, bảo tàng nằm trên một kết cấu bê tông có tre bao bên ngoài và người tới thăm quan có thể nhìn toàn cảnh Nam Kinh từ đây.
Bảo tàng Hàng hải Quốc gia Đan Mạch, Helsingør
Các kiến trúc sư Đan Mạch của Bjarke Ingels Group (BIG) đã phá vỡ các quy tắc khi đấu thầu để thiết kế Bảo tàng Hàng hải mới ở Helsingør: mặc dù hồ sơ giới thiệu đấu thầu nói bảo tàng mới được xây dựng ở phía trên một bến tàu biển, họ quyết định đặt bảo tàng này phía bên trong của bến. Thiết kế của họ đã giành được giải thưởng RIBA, và tránh bảo tàng mới cạnh tranh với Di sản Thế giới gần đó là Lâu đài Kronborg.
Bảo tàng Stedelijk, Schiedam
Nhà cầu nguyện tân cổ điển Giudici ở trung tâm của Bảo tàng Stedelijk vốn từng là nơi bị lãng quên trước khi các kiến trúc sư của studio MVRDV bắt đầu dự án trùng tu. Được hoàn thành vào năm 2014, dự án giữ tất cả các cấu trúc hiện có và tạo ra một lối vào hiện đại gồm các giá sách kích cỡ lớn nhưng lại có thể di chuyển đi bất kỳ lúc nào mà không hề để lại dấu vết.
Bảo tàng Aga Khan, Toronto
Một khu cơ sở kinh doanh ở ngoại ô Toronto có lẽ không thể phù hợp cho một cái nôi mới của nghệ thuật Hồi giáo ở Bắc Mỹ. Được khai vào tháng Chín, Bảo tàng Khan Aga và Trung tâm Ismaili đã được thiết kế bởi hai kiến trúc sư nổi tiếng ở châu Á. Người chiến thắng giải Pritzker Nhật Bản là Fumihiko Maki tạo ra một cấu trúc tương tự như một hộp các tông khổng lồ với diện tích 10.000 m2 có một số phần của tòa nhà là giếng trời trong khi gian chính được kiến trúc sư Ấn Độ đương đại là Charles Correa thiết kế.
MuCEM, Marseille
Bảo tàng đầu tiên dành riêng cho các nền văn hóa Địa Trung Hải, được mở cửa vào năm 2013, trong dịp Marseille ăn mừng sự kiện là một trong các Thủ đô Văn hóa châu Âu. Được thiết kế bởi kiến trúc sư Pháp sinh ra tại Algeria là Rudy Ricciotti, MuCEM có chi phí 191 triệu Euro và có cầu thang bộ có cấu trúc nguyên khối từ Pháo đài St John từ thế kỷ 17.
Bảo tàng Hàng hải Porsgrunn, Na Uy
Một bảo tàng Bắc Âu nữa dành riêng cho lịch sử hàng hải đã được khai trương vào năm ngoái nhờ các kiến trúc sư Đan Mạch của COBE và Transform dùng chất liệu nhôm. Bảo tàng có hình ngoằn ngoèo dựa theo mô hình nhà bằng gỗ tại Porsgrunn và được chia thành 11 khối với mái vươn ra các hướng khác nhau.
Bảo tàng Ucchin Chang, Hàn Quốc
Tại điểm nút của hai con sông phía nam Seoul, các kiến trúc sư từ studio Hàn Quốc Chae Pereira đã tạo ra một tòa nhà bên sườn núi có hình dạng như một cái nút. Bảo tàng, được xây để nhớ ơn nghệ sĩ Chang Ucchin, được lấy cảm hứng từ những tác phẩm hội họa của ông.
(bbc.co.uk)