Tìm Kiếm

9 tháng 11, 2014

Giáo phận New York của Hoa Kỳ sẽ sáp nhập hơn 100 giáo xứ

Tổng Giáo Phận New York cho biết trong tuyên bố ngày 2/11 rằng, sẽ sáp nhập 112 giáo xứ trong 368 giáo xứ thành 55 giao xứ, đóng cửa ít nhất 31 giáo xứ trước ngày 1/8/2015.

24 giáo xứ bị sáp nhập sẽ tiếp tục cử hành thánh lễ và bí tích theo lịch ở cả hai địa điểm.


Đức Hồng Y Timothy M. Dolan của TGP New York cho biết, sự cải tổ tuy gây ra đau đớn nhưng là một điều chỉnh cần thiết, nhằm củng cố Giáo hội Công giáo trong Giáo phận.


Vị Hồng Y cũng nói với CNS, ngày lễ các đẳng ‘là thời gian phù hợp’ để công bố thông tin vì như bản chất của ngày lễ, quyết định trên không phải là sự chết, nhưng là sự sống lại.

“Đó là điều ĐGH Biển Đức đã nói: ‘Cây nho phải được cắt tỉa khi nó phát triển. Đó cũng là những gì Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói: ‘Chúng ta bước vào sứ vụ chứ không phải chuyện duy trì’. Và như Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: “Giáo hội không phải chuyện xây dựng những kết cấu, nhưng là sự chào đón, tình yêu, lòng thương xót, phục vụ, âu yếm và mời gọi. Đó là về đi trước và không bị sa lầy trong quá khứ.”

Đức Hồng Y Dolan cho biết, việc tái cơ cấu không phải là kết quả của việc thiếu linh mục, nhưng là thiếu tín hữu. “Họ sẽ không đến nữa và chúng tôi phải giúp họ quay trở lại.”

Ngài cho biết, chương trình ‘người Công giáo hãy trở về nhà’ (Catholics Come Home) cách đây vài năm đã bị hủy bỏ vì một số mục tử “đang chịu áp lực bởi các hóa đơn và việc duy trì, vì thế chúng tôi không thể thi hành sứ vụ. Chúng tôi phải bàn bạc để làm thế nào lấp đầy [giáo dân] vào những ngôi nhà thờ, chứ không phải duy trì chúng.”

Bên cạnh đó là bài toán phân phối cân xứng giáo dân của các giáo xứ. Ngài cho biết 25% các giáo xứ trong Tổng giáo phận được đặt ở Manhattan, trong khi chỉ có 12% dân số Công giáo sống ở đó. Vì thế 28 giáo xứ sẽ được sáp nhập thành 13 giáo xứ, và 9 địa điểm không còn thánh lễ hàng tuần trừ những dịp đặc biệt.

Ngài cũng thừa nhận, quá trình này “sẽ gây ra nhiều nước mắt và nhiều tiếng la ó, tuy nhiên sự tăng trưởng và sức mạnh sẽ lộ diện.”

Đức Hồng Y Dolan cho biết, người dân ở những giáo xứ tiếp nhận giáo dân mới “có thể thở phào nhẹ nhõm,” vì họ “vẫn còn ở nhà.” Tuy nhiên, 31 giáo xứ bị đóng cửa sẽ không còn thánh lễ thường xuyên, và người dân phải di chuyển.

Những thay đổi sẽ được thực hiện dần dần và hoàn thành trước ngày 1/8/2015.

Giám mục phụ tá John J. O’Hara, cho biết Tổng giáo phận sẽ cung cấp hướng dẫn, chỉ đạo và hỗ trợ cho các mục tử, nhằm giúp họ chăm sóc giáo dân của họ sau những vụ sáp nhập.

Pv.VRNs (baoconggiao.com)