Tìm Kiếm

10 tháng 4, 2016

Tóm lược tin Giáo hội tuần qua (01.04.16 – 08.04.016)

ĐỨC HỒNG Y GEORGES COTTIER QUA ĐỜI

an táng

VATICAN. ĐHY Georges Cottier, người Thụy Sĩ, nguyên Thần học gia tại Phủ Giáo Hoàng, đã qua đời trong đêm 31.03 rạng ngày 01.04, hưởng thọ 94 tuổi. ĐHY thuộc Dòng Đa Minh, đậu tiến sĩ thần học tại Roma và tiến sĩ triết học tại Genève, rồi làm giáo sư tại đây cũng như tại Đại học Fribourg, Thụy Sĩ. Ngài cũng là chuyên gia của Công Đồng Chung Vatican 2 và được bổ nhiệm làm Tổng Thư Ký Ủy Ban Thần Học Quốc Tế năm 1989. Năm sau, Đức Thánh Cha Gioan Phaolo 2 chọn ngài làm thần học gia tại Phủ Giáo Hoàng kế nhiệm cha Luigi Ciappi. Lễ an táng Đhy Georges Cottier đã ra hôm thứ bảy, 02.04, do ĐHY Angelo Sodano, niên trưởng Hồng Y Đoàn, chủ sự. Cuối thánh lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến chủ sự nghi thức tiễn biệt. Trước đó, vào hôm 01.04, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng gửi điện văn chia buồn đến em gái của ĐHY là bà Marie Emmanuelle Pastore Cottier ở Genève. Với sự ra đi của ĐHY Cottier, Hồng Y Đoàn hiện nay còn 215 vị, trong đó có 116 hồng y cử tri dưới 80 tuổi và có 99 vị trên 80 tuổi.

XE FIAT 500L ĐỨC THÁNH CHA ĐÃ DÙNG Ở MỸ ĐƯỢC BÁN ĐẤU GIÁ

fiat

NEW YORK. Hôm 29.03 vừa qua, trong cuộc bán đấu giá chiếc xe con hiệu Fiat 500L mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã dùng trong cuộc viếng thăm Hoa Kỳ hồi tháng 9 năm ngoái, đã có người trả giá 115 ngàn mỹ kim, tương đương với 102 ngàn Euro. Việc bán đáu giá này với mục đích để giúp người nghèo và do mạng Charitybuzz.com tổ chức trực tuyến với sự cộng tác của Tổng Giáo phận New York. Số tiền thu được sẽ dùng để hỗ trợ các trường Công giáo, các hội bác ái Công giáo, cơ quan cứu trợ Công giáo Hoa Kỳ. Tổ chức Charitybuzz.com là cơ quan đầu tiên chuyên tổ chức bán đấu giá làm việc nghĩa. Hơn 80% lợi tức thu được được dùng để hỗ trợ các dự án từ thiện trên thế giới. Cho đến nay tổ chức này đã quyên góp được hơn 165 ngàn mỹ kim cho chính nghĩa bác ái.

TÒA THÁNH KÊU GỌI DẤN THÂN NÂNG ĐỠ NGƯỜI TỰ KỶ

tuky

VATICAN. Hội đồng Tòa Thánh Mục Vụ Y Tế kêu gọi các tín hữu dấn thân hơn trong việc đón tiếp và liên đới cụ thể với những người bị bệnh tự kỷ. Trong sứ điệp công bố ngày 02.04, nhân Ngày Thế Giới lần thứ 9 về bệnh tự kỷ, với chủ đề “Những người kiến tạo và chứng nhân hy vọng”, Đức TGM Zimowski, người Ba Lan, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Mục Vụ Y Tế nói đến ý nghĩa niềm hy vọng Kitô và khẳng định rằng: “Trong một thời đại, nhiều khi người ta khó tìm được những lý do để hy vọng, nhất là đứng trước vấn đề liên quan đến những xáo trộn do bệnh tự kỷ, chúng ta được mời gọi đặt niềm tín thác nơi Thiên Chúa, Đấng luôn yêu thương và tìm kiếm chúng ta không biết mệt mỏi.” Nhân dịp kỷ niệm ngày thế giới cổ võ ý thức và nhạy cảm về bệnh tự kỷ, nhiều ngọn tháp nổi tiếng tại các thành phố trên thế giới như New York, Chicago, Toronto, Arap Saudi, tượng Chúa Cứu Thế ở Rio de Janeiro có thắp những đèn điện màu xanh dương, màu được chọn để biểu lộ sự ý thức đối với hiệu chứng tự kỷ, là bệnh gia tăng gấp 10 lần trong 40 năm gần đây.

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ PHÁ KỶ LỤC INSTAGRAMistagram

VATICAN. Với một cú nhấp chuột đơn giản để gia nhập Instagram, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhanh chóng lập kỷ lục với một triệu người “theo dõi”. Ngày 19.03 vừa qua, lễ Thánh Giuse, kỷ niệm 3 năm ngày chính thức khai mạc triều đại Giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mở tài khoản Instagram với tên “Franciscus”. Chỉ sau 12 giờ đăng ký, tài khoản này đã đánh dấu số người theo dõi lên đến con số triệu. Kỷ lục trước đây được giữ bởi ngôi sao bóng đá David Beckham. Theo nghiên cứu hàng năm “Twiplomacy” của công ty Burson Marsteller, trong 3 năm hoạt động của Twitter, Đức Thánh Cha Phanxicô, qua tài khoản @Pontifex bằng 9 ngôn ngữ, được đánh giá là nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất thế giới. Tổng thống Barack Obama có nhiều người theo dõi hơn, nhưng số trung bình “retweet” (chia sẻ lai các đăng tải) và tỷ lệ “favorite” của Đức Thánh Cha cao hơn tài khoản của tổng thống Barack Obama gấp 8 lần. Gia nhập Instagram, Đức Thánh Cha Phanxicô muốn bước vào một cộng đồng trẻ hơn và nhiều “complimentary” hơn trên Twitter, nhờ đó ngài có thể thông truyền niềm vui, tình yêu và lòng thương xót Chúa đến với nhiều người hơn.

NHỮNG KẺ BẮT CÓC ĐÒI 1 TRIỆU MỸ KIM TIỀN CHUỘC MẠNGbăt cóc


NEW DELHI. Những kẻ bắt cóc cha Tom Uzhunnalil ở Yemen đòi chính phủ Ấn trả 1 triệu mỹ kim tiền chuộc mạng cha. Cha Tom thuộc Dòng Don Bosco, Tỉnh Dòng Kerala, bị bắt cóc ngày 04.03 vừa qua trong cuộc tấn công của những kẻ khủng bố vào nhà dưỡng lão của các nữ tu thừa sai bác ái ở thành phố Aden, Yemen, sát hại 4 nữ tu và 12 cộng tác viên của các chị, đồng thời bắt giữ cha Tom. Chính phủ Yemen đang cộng tác với nhiều tổ chức địa phương để tìm ra nơi cầm giữ cha Tom và cố gắng để giải thoát ngài.

ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI LẠC QUYÊN GIÚP UCRAINA

lac quen

LVOV. Tình hình dân chúng tại Ucraina ngày càng bi thảm khiến Đức Thánh Cha phải lên tiếng kêu gọi lạc quyên trong các nhà thờ ở Âu Châu vào Chúa Nhật 24.04 tới đây để cứu trợ. Trong số những người cần được trợ giúp có 800 ngàn người sống dọc theo con đường phân chia khu vực do chính phủ Ucraina kiểm soát và 2 triệu 700 ngàn người trong những vùng ở ngoài sự kiểm soát của chính phủ, có nửa triệu người rất cần được trợ giúp về lương thực. Nhu cầu trong lãnh vực y tế cũng rất lớn, nhất là các phụ nữ có thai và sinh con, trong khi nguy cơ lan tràn bệnh Sida và lao phổi rất trầm trọng, thiếu thuốc mê và insulin cho người bị bệnh tiểu đường. Nhiều cuộc giải phẫu được thực hiện mà không có thuốc mê. 1 triệu 300 ngàn người có nguy cơ không được nước trong lành để uống, trong khi khí đốt và điện thường bị cúp. 2 triệu 300 ngàn người thiếu thuốc men và săn sóc y tế. Có 200 ngàn trẻ em tị nạn trong những vùng ở Ucraina ngoài khu vực có xung đột.

TỶ LỆ CÔNG GIÁO HÀN QUỐC TĂNG LÊN 10.7%

cg hàn

HÁN THÀNH. Theo thống kê mới được HĐGM Hàn Quốc công bố hôm 30.03 vừa qua, năm 2015 có 116.143 người được rửa tội trong Giáo hội Công giáo Hàn Quốc, tức là hiện có 5 triệu 650 ngàn tín hữu, tương đương với 10.7% trên tổng số 52 triệu 670 ngàn người trong năm 2015. Tỷ lệ Công giáo liên tục gia tăng ở Hàn Quốc và vượt lên trên mức 10% kể từ năm 2009.  

ĐHY ROBERT SARAH ĐỀ NGHỊ CẤM CHỤP HÌNH TRONG THÁNH LỄ

chup hinh

ROMA. ĐHY Robert Sarah, Tổng Trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, cho biết là đã đề nghị với Đức Thánh Cha cấm việc chụp hình trong các buổi lễ phụng vụ. Hôm 06.04, trong buổi giới thiệu cuốn sách của cha Nicola Bux với tựa đề “Đừng đùa giỡn với các Bí tích”, ĐHY Sarah tiết lộ rằng: “Tôi đã gặp Đức Thánh Cha hôm thứ bảy 02.04 và trình bày với ngài: ‘Nếu muốn tìm lại nền phụng vụ đích thực, Đức Thánh Cha có quyền đuổi các nhiếp ảnh viên khỏi bàn thờ. Chúng ta đã biến phụng vụ thành một màn văn nghệ.’” ĐHY cũng phê bình các linh mục múa máy trên bàn thờ như thể diễn viên truyền hình trong khi Mình Thánh Chúa bị hạ cấp một cách không thể giải thích nổi. Chúng ta đang chứng kiến sự bóp méo phụng vụ đến mức độ khổng thể chịu đựng được.

TÔNG HUẤN MỚI CỦA ĐỨC THÁNH CHA: “AMORIS LAETITIA”

amoris latetia

VATICAN. Tông Huấn mới của Đức Thánh Cha Phanxicô đã được công bố trong cuộc họp báo sáng 08.04.2016 tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh. Văn phòng Tổng thư ký Thượng HĐGM cũng cho phổ biến một bản tóm lược văn kiện dài 268 trang này. Tông Huấn hậu Thượng HĐGM mang tựa đề “Amoris Laetitia” (Niềm vui Yêu thương) mang chữ ký ngày 19.03, lễ trọng kính Thánh Giuse, một ngày không phải là tình cờ. Văn kiện đúc kết thành quả của hai Thượng HĐGM về gia đình do Đức Thánh Cha Phanxicô triệu tập trong năm 2014 và 2015. Những bản tường trình đúc kết của hai công nghị này được trích dẫn nhiều, cùng với các văn kiện và giáo huấn của các vị Giáo Hoàng tiền nhiệm, và nhiều bài giáo lý của chính Đức Thánh Cha Phanxicô về gia đình. Nhưng như đã xảy ra với các văn kiện khác của Huấn Quyền, Đức Thánh Cha cũng dùng những đóng góp của các HĐGM trên thế giới (như Kenya, Australia, Argentina..) và những trích dẫn của các nhân vật quan trọng như Martin Luther King hoặc Erich Fromm. Đặc biệt có một trích dẫn từ cuốn phim “Bữa ăn của Babette” mà Đức Thánh Cha còn nhớ để giải thích ý niệm “nhưng không”. Tông huấn gây ấn tượng vì chiều dài và sự phân chia, gồm 9 chương với 325 đoạn. Văn kiện mở đầu với 7 đoạn dẫn nhập nêu bật ý thức về sự phức tạp của đề tài, cần phải được đào sâu.

ĐỨC THÁNH CHA SẼ VIẾNG THĂM NGƯỜI TỊ NẠN TẠI ĐẢO LESVOSlesbon

VATICAN. Cha Federico Lombardi, Giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm người tị nạn tại đảo Lesvos bên Hy Lạp vào thứ bẩy 16.04.2016. Tại đảo này, Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Thượng Phụ và Đức TGM Hieronimus, TGM Chính thống tại Athènes và toàn Hy Lạp, sẽ gặp những người tị nạn tại đây. Đảo Lesvos (cũng gọi là Lesbo) trong biển Egeo rộng 1.632 cây số vuông và có 90.643 dân cư trong đó 1/3 cư ngụ tại thành phố Mitilena là thủ phủ của đảo. Đây là đảo lớn thứ 3 của Hy Lạp xét về diện tích và là đảo lớn thứ 8 trong Địa Trung Hải. Hàng ngàn người tị nạn đang sống tại đảo Lesvos trong tình trạng rất bấp bênh trước sự dửng dưng của dư luận Âu Châu. Dân tị nạn sống trong tuyệt vọng, chờ đợi trong sự sợ hãi. Theo báo Quan sát viên Roma của Tòa Thánh, tin Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm đảo này đã phá tan sự dửng dưng trong những tuần lễ gần đây.

Tổng hợp: Vũ Đức Anh Phương, SJ