Tìm Kiếm

4 tháng 4, 2016

Thư gửi từ Montreal, Canada

Kính gửi Cha Francis,

Mong Cha và mọi thành viên trong Ca đoàn Thánh Linh vẫn lành mạnh.
Con đang viết từ thành phố Montreal, Canada. Con đi công tác ở Canada 10 ngày, trong đó 8 ngày ở Toronto và 2 ngày ở Montreal. Con vừa Thánh lễ Chúa Nhật tại nhà thờ Đức Bà Montreal (Notre-Dame Basilica of Montreál). Nhà thờ rất to và lộng lẫy. Bình thường họ mở cửa cho khách du lịch vào thăm thì lấy phí để tu dưỡng nhà thờ. Đến trước giờ Lễ 1 tiếng thì không cho khách du lịch vào nữa để chuẩn bị Thánh Lễ.

Nhà thờ Đức Bà Montreal (Notre-Dame Basilica of Montreál)


Con dự Thánh Lễ lúc 5 giờ chiều. Nhiệt độ ngoài trời là âm 8 độ. Rất lạnh. Nhưng vẫn đó 2 soeurs đứng ngoài cửa để hỏi từng người vào nhà thờ làm gì. Nếu họ là khách du lịch thì sẽ không được vào. Thật vất vả cho soeurs.
Thánh lễ chiều nay được hơn 50 người tham dự. Trên Gian cung Thánh ngoài Cha chủ tế thì chỉ có 4 người giúp Cha. 3 người trong số họ vừa kiêm việc giúp lễ, đọc sách, đọc lời nguyện, trao Mình Thánh. Riêng 1 chị làm việc hát lễ từ đầu đến cuối, coi như thay cho cả Ca đoàn. Ngoài ra, có 1 người ngồi trên gác đàn và điều khiển cây đàn rất lớn. Họ chỉ đàn vào lúc nhập lễ và kết thúc lễ.

Gian Cung Thánh

Sở dĩ con viết thư về ngay mà không chờ đến tuần sau về kể cho mọi người là vì các nhà thờ ở Canada mang lại cho con rất nhiều ấn tượng:
(1) có rất nhiều nhà thờ ở Toronto và Montreal, không khó để tìm nhà thờ Công Giáo ở đây. Tất cả đều đẹp, nét đẹp điệu đà giống như nhà thờ ở Ý chứ không dùng nhiều màu trầm như ở Pháp hay Áo.
(2) Giáo dân ở đây rất thân thiện. Như Cha và các bạn biết, người Tây họ rất hạn chế đứng gần hay đụng chạm vào người khác trừ phi người đó rất thân thiết với họ. Thế nhưng, khi họ gặp con ở Thánh Lễ, họ coi con như một thành viên của cộng đồng, như người thân thiết của họ. Khi nghe con ở Việt Nam đến họ vui vẻ hỏi thăm. Khi chia tay họ vỗ lên tay hoặc cánh tay con để chúc phúc. Chúc con có chuyến đi an toàn, bình an.
(3) sự hiệu quả trong làm việc. Như con kể ở trên, toàn bộ Thánh Lễ chỉ có Cha chủ sự và 4 người giúp, nhưng họ làm việc nhanh nhẹn, gọn gàng (dù đã lớn tuổi) và với cung cách rất tôn kính. Không cần nhiều người, nhưng Thánh lễ rất nghiêm trang.
(4) họ giữ gìn nhà thờ rất đẹp. Một thực tế là nhà thờ càng to càng đẹp thì việc duy trì, bảo dưỡng nó càng khó khăn và tốn kém. Trong điều kiện các nước phương Tây ít con chiên như vậy thì công việc bảo dưỡng đó càng khó khăn. Khi con nhìn thấy một nhà thờ đẹp, con nhìn thấy nhiều nỗ lực của những người làm công việc phục vụ đằng sau đó. Xin mọi người chung lời cầu nguyện cho những con người đó, đồng thời nhiệt tình rộng tay đóng góp để gìn giữ mãi những nét đẹp cho chúng ta chiêm ngưỡng.

Còn rất nhiều cảm xúc nữa mà con không viết được thành lời. Thôi thì một vài dòng viết về để hỏi thăm mọi người và cũng là kể chuyện phương xa.
Con dừng thư ở đây. Xin kính chúc Cha và ca đoàn một tuần mới làm việc hiệu quả và tràn đầy Thánh Ân Chúa.

Con, 
Têrêsa Thùy Châu

Cảm ơn Con nhiều, Châu thân mến, vì thông tin sống thực từ Montreal.  Chúc Con luôn bình an và thành công.  Mong Con về kịp chuyến dã ngoại với Ca Đoàn Holy Spirit.
Nguyên Chúa chúc lành cho Con.
P.X. Nhứt