Tìm Kiếm

7 tháng 4, 2016

Bệnh đầu nhỏ do virus Zika muỗi truyền là gì

Bệnh đầu nhỏ khiến trẻ sinh ra có phần đầu dị thường, não phát triển lệch lạc hoặc không phát triển dẫn khuyết tật về trí tuệ, vận động và ngôn ngữ.


  • 'Em bé Zika', nạn nhân của virus teo não do muỗi truyền
Hơn 4.000 ca mắc bệnh đầu nhỏ (microcephaly) đã được báo cáo tại Brazil kể từ tháng 10/2015. Năm 2014, con số này chỉ là 150. Theo Independent, giới chức địa phương tin rằng virus Zika được truyền bởi muỗi vằn là nguyên nhân gây ra dị tật. 

[Caption]
Một người đàn ông ôm đứa con bị bệnh đầu nhỏ tại Bệnh viện Oswaldo Cruz , Recife (Brazil).
Ảnh: Reuters.


Bệnh đầu nhỏ đặc trưng bởi phần đầu nhỏ bất thường do não phát triển lệch lạc hoặc ngừng phát triển. Dấu hiệu của bệnh có thể xuất hiện khi thai nhi vẫn còn trong bụng mẹ hoặc sau khi trẻ ra đời được vài năm.

Virus Zika bị cho là nguyên nhân dẫn đến bệnh đầu nhỏ. Bên cạnh đó, các hội chứng nhiễm sắc thể và rối loạn chuyển hóa thần kinh cũng liên quan đến dị tật này.

Lạm dụng ma túy và rượu trong thai kỳ làm tăng nguy cơ trẻ sinh ra bị bệnh đầu nhỏ. Các bệnh truyền nhiễm như herpes, rubella, thủy đậu hoặc bệnh về gen như Phenylketonuria khiến cơ thể không thể bẻ gãy được axit amin nằm trong số các yếu tố nguy cơ.

Mức độ nguy hiểm của bệnh đầu nhỏ thay đổi tùy theo từng trường hợp. Thông thường trẻ sẽ bị chậm phát triển nhận thức, vận động và kỹ năng nói chuyện. Căn bệnh còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể như làm biến dạng khuôn mặt, gây ra bệnh còi cọc. Tăng động, co giật và các vấn đề liên quan đến phối hợp, cân bằng cũng hay xuất hiện cùng bệnh đầu nhỏ.

Hiện chưa có phương pháp điều trị nào giúp đưa não của trẻ mắc bệnh về kích cỡ thông thường mà chỉ có thể tác động để kiểm soát khuyết tật thần kinh hoặc vấn đề ngôn ngữ. Trước tình hình lây lan khó kiểm soát của virus, Mỹ tuyên bố sẽ thử nghiệm văcxin Zika vào cuối năm nay. Các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ mang thai cần tự bảo vệ mình khỏi bị muỗi cắn và nếu có thể thì nên trì hoãn có bầu trong vòng 2 năm. 

Minh Nguyên