Tìm Kiếm

7 tháng 4, 2016

Phát hiện muỗi truyền bệnh Zika tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng

VietTimes -- Chiều 6/4, Cảng vụ Hàng không miền Trung, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng xác nhận đã phát hiện muỗi truyền bệnh Zika tại sân bay Đà Nẵng.
Xuân Mai

Cơ quan chức năng đã phát hiện muỗi truyền bệnh Zika tại Sân bay Đà Nẵng
Cơ quan chức năng đã phát hiện muỗi truyền bệnh Zika tại Sân bay Đà Nẵng

Để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng lây lan, các cơ quan này đã làm việc với đại diện các hãng hàng không có chuyến bay từ vùng dịch bệnh Zika về Đà Nẵng. Đồng thời thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại khu vực sân bay. Ông Phạm Trúc Lâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng cho biết, qua điều tra, đã phát hiện có loại muỗi vằn Aedes Aegypti, trung gian lây truyền bệnh Zika.

Ngay sau khi phát hiện, lực lượng chức năng sân bay đã tổ chức phun thuốc diệt. Tuy nhiên do hành khách đông nên chỉ mới phun được ở ga quốc tế, các khu vực còn lại đang chờ phối hợp đồng bộ giữa phun thuốc và diệt chuột gián.
Để ứng phó với trường hợp phát hiện hành khách nhiễm dịch bệnh Zika tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng, các lực lượng tại đây đã tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh qua sàng lọc. Tuy nhiên, việc phát hiện rất khó khăn do triệu chứng lâm sàn rất khó phát hiện và xử lý.

Trước đó, trước thông tin trường hợp nhiễm virus Zika xuất hiện tại Việt Nam, ngành y tế Đà Nẵng đã chuẩn bị phương án ứng phó và nâng mức sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh này lên cấp độ 2. Đồng thời yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực,… để tiếp nhận, điều trị những bệnh nhân nhiễm virus Zika nếu xuất hiện.


Tại Bệnh viện Đà Nẵng, Ban chỉ huy ứng phó, tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus Zika đã được thiết lập gồm: ban giám đốc, 2 tổ phòng dịch cũng sẵn sàng được điều động. Tầng 1 Khoa Y học nhiệt đới Bệnh viện Đà Nẵng được bố trí làm nơi tiếp nhận bệnh nhân với công suất 30 giường bệnh. Trong trường hợp số lượng bệnh nhân tăng, toàn bộ khoa này sẽ được sử dụng để chăm sóc và điều trị bệnh nhân.