Tìm Kiếm

23 tháng 4, 2016

SỐNG TỬ TẾ

Kết quả hình ảnh cho sống tử tế

Học thì ít, chữ nghĩa cũng kém nên tôi trèo lên mạng để đi tìm ý nghĩa của 2 chữ tử tế.
Tử tế, gốc của nó là từ chữ Hán. Chữ “tử” có nghĩa là những chuyện nhỏ bé. Chữ “tế” có nghĩa là những chuyện bình thường. Hai chữ “tử tế” gộp lại có nghĩa là cẩn thận từ những việc nhỏ bé, rồi do lâu đời ta đọc khác đi và nghĩa cũng khác đi.
Sự tử tế, tử tế thật sự không phải là chuyện có tiền bạc hoặc muốn là có ngay. Nó cũng phải được học hành, được dạy dỗ, được tập luyện, kế thừa và gìn giữ. Tử tế như hoa thơm, hoa đẹp không thể thiếu được của cuộc đời”.

Con người có nhiều mong muốn, nhưng mong muốn hơn cả và an ủi được con người hơn cả vẫn là sự tử tế, là tình thương yêu.

… Vậy ra, nghĩ cho đến cùng, ở trên đời này, không có một nghề nghiệp nào, không có một công việc gì, và cũng không có một con người nào trở nên tử tế - Nếu không bắt đầu bằng tình thương yêu con người, sự trân trọng đối với con người và đi từ nỗi đau của con người.

…Chẳng hiểu sao ngày hôm nay đi tìm 2 chữ “tử tế” chắc có lẽ chỉ tìm thấy trên những trang sách hay trên chiếc màn hình máy tính như tôi tìm chứ thực tế e rằng quá hiếm. Ngay trong gia đình với nhau, dù là vợ - chồng, dù là cha – con, dù là mẹ - con, dù là anh chị em ruột với nhau đó nhưng thật khó tìm những cung cách sống gọi là tử tế.

…Dù được nhắc nhở tắt chuông điện thoại khi vào tham dự Thánh Lễ nhưng chuông điện thoại vẫn vui vẻ reo lên khi bước vào Thánh Lễ và đặc biệt reo vào đúng ngay cái lúc linh mục truyền phép ! Tiếng chuông điện thoại lạc lõng reo lên phá tan cái bầu khí thánh thiêng cũng như trang nghiêm vào đúng cái giờ thiêng thánh, giờ người ta kết hợp mật thiết với Chúa.

Hay là ra đường, lẽ ra khó có kẹt xe nếu như mọi người giữ tuyến của mình và đừng lấn. Đàng này, ai cũng vội, ai cũng muốn mình đi mau và nhanh hơn người khác để rồi “lấn một chút có sao đâu”. Người nào cũng nghĩ rằng “lấn một chút có sao đâu” để rồi nhiều người “một chút” thì chắc chắn kẹt xe và dựng chống đứng dòm nhau cho vui vì xe không di chuyển được nữa.

Hay là vào cái nhà xí. Nhu cầu nhà xí là nhu cầu hết sức cần thiết và bình thường của mọi người nhưng thử hỏi mấy ai tìm ra được cái nhà xí vừa ý. Vừa đặt chân vào thì mùi xú uế nồng nặc để những người dị ứng chỉ muốn nôn. Ai cũng muốn mình vào được thoải mái với nhà xí sạch sẽ nhưng mấy ai can đảm giữ gìn vệ sinh chung.

Cuộc đời này qua đi rất nhanh và rất vội cũng như rất ngắn để rồi đã làm người thì hãy sống làm sao cho là người tử tế với nhau một chút. Làm sao, để khi từ giã thế giới, ta không chỉ nằm xuống như một người tử tế, mà điều quan trọng là ta có thể từ giã một thế giới tử tế hơn, trong đó con người được chăm lo hơn.

Trích từ: Sống Tử Tế (Huệ Minh)