Tìm Kiếm

26 tháng 12, 2014

Thiên Chúa có một gia đình

Gia đình - là chủ đề chính trong buổi tĩnh tâm của ca đoàn Thánh Linh đã diễn ra ngày 21/12 tại phòng học giáo xứ Đa Minh - Ba Chuông vừa qua.




Trước lúc buổi tĩnh tâm diễn ra, Thầy Rufino đã có lời mời (xem ảnh dưới).
Bên cạnh đó là việc ca đoàn được thưởng thức một loại rượu do ca viên Trịnh Công Sơn mang về từ chuyến công tác ở Israel. Đây là loại rượu được dùng trong Tiệc cưới ở Cana.


Bạn Ánh Hồng đã thay mặt ca đoàn dâng lời cầu nguyện.

Xoay quanh các vấn đề về gia đình, xã hội.
Cha phan-xi-cô nhấn mạnh: Gia đình là tế bào sống còn của xã hội. 
Xem lại nội dung chi tiết, vui lòng bấm vào đây

Tiếp theo là phần thảo luận của các nhóm.
Nhóm 1 với chủ đềCác yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sự bền vững của gia đình? Theo bạn yếu tố nào là quan trọng nhất? (Tell us about the dangers that undermine the family. Which is/ are the most harmful of them?)

Sự ổn định của gia đình trong xã hội hiện đại ngày nay bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, nhóm 1 đã thảo luận và nhận định các vấn đề sau có ảnh hưởng rất lớn đến gia đình:
Vấn đề kinh tế: Cha mẹ là người đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lập kinh tế trong gia đình. Đối với những gia đình có điều kiện kinh tế kém, cả cha và mẹ đều lao vào tìm kiếm một điều kiện kinh tế ổn định hon sẽ rất dễ đến sự mất ổn định trong việc duy trì mối quan hệ giữa các thành viên; việc không đủ điều kiện kinh tế cũng sẽ dẫn đến những lục đục giữa các thành viên trong gia đình trong việc sự dụng tiền bạc và chăm sóc con cái, cũng như thỏa mãn những nhu cầu bản thân. Còn đối với những gia đình có điều kiện kinh tế tốt thì việc sử dụng tiền bạc thái quá cho việc thỏa mãn các nhu cầu của bản thân và gia đình sẽ dễ dẫn đến việc sa đà vào các mối quan hệ không phù hợp ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định của gia đình.
Vấn đề ly hôn: Ly hôn hiện nay xuất phát từ rất nhiều yếu tố như: điều kiện kinh tế gia đình; thiếu sự hiểu biết lẫn nhau trong việc sử dụng tiền bạc, nuôi dạy và chăm sóc con cái;  cái tôi cá nhân của các thành viên trong gia đình quá lớn dẫn đến những mâu thuẫn có thể là nhỏ lúc đầu, nhưng theo thời gian không được giải quyết một cách tốt đẹp và êm thấm sẽ dẫn đến những rạn nứt trong gia đình. Khi vòng quay đó cứ lặp đi lặp lại sẽ dẫn đến những đổ vỡ trong gia đình.
Vấn đề Thiếu ơn gọi của Thiên Chúa: Cuộc sống gia đình là một hành trình dài, và đích đến chính là hạnh phúc. Do vậy việc cha mẹ không học hỏi hoặc không nắm rõ giáo lý hôn nhân Giáo hội Công giáo về cách sống đời sống ơn gọi gia đình; không nắm rõ những hướng dẫn của giáo hội Công giáo trong việc giáo dục, nuôi dạy, chăm sóc con cái; con cái ngỗ nghịch, thiếu vâng lời cha mẹ và anh chị em cũng như sự tác động của các yếu tố xã hội làm cho cha mẹ và con cái không sống kết hợp với Thiên Chúa cũng là những vấn đề nhức nhối ảnh hưởng đến gia đình hiện nay. Vì vậy, sự kết hợp trong tình yêu Thiên Chúa qua các giờ kinh phụng vụ, hướng dẫn trợ giúp nhau trong việc sống đạo và kết hợp với Thiên Chúa sẽ làm gia tăng sự ổn định, sự bền vững cũng như nâng cao các giá trị của gia đình.
Vấn đề Thiếu tôn trọng nhau giữa các thành viên trong gia đình: Các thành viên trong gia đình thiếu sự đối thoại thẳng thắn, thiếu sự chia sẻ và lắng nghe quan điểm của nhau trong các vấn đề của gia đình sẽ dễ dẫn đến những sự rạn nứt trong các mối quan hệ. Sự không chung thủy hoặc sự hy sinh cho nhau quá lớn trong mối quan hệ cũng có ảnh hưởng rất lớn đến sự ổn định của gia đình. Độc đoán và bạo hành trong gia đình cũng là những nguyên nhân gây ảnh hưởng tâm lý nhất định đến các thành viên khác trong gia đình và là mầm mống của sự bất hòa và đổ vỡ trong gia đình.
Ngoài ra, những vấn đề khác trong hôn nhân như: Tình dục không hòa hợp, không chung thủy một vợ một chồng, hoặc những ảnh hưởng internet, của các chính sách xã hội không phù hợp cũng là những thách thức cho sự bền vững của gia đình.
-------
Nhóm 2 với chủ đề: Gợi ý những giải pháp để đối phó những cơn khủng hoảng làm mất ổn định gia đình? (Can you suggest any solution to the crisis of family stability?)
1/ Đối thoại giữa các thành viên trong gia đình để giải quyết, chia sẻ những tâm tư cùng nhau. Từ đó, hạn chế việc chiến tranh lạnh giữa nhau. Cần ngồi lại lắng nghe nhau để thông cảm và tôn trọng lẫn nhau.
2/ Tập học tính khiêm tốn, nhường nhịn để vun đắp gia đình.
3/ Xây dựng nền tảng đạo đức, giáo lí trong Chúa. Bổ sung kiến thức về giáo lí, đức tin và lấy lời chúa làm kim chỉ nam trong gia đình.
4/ Hợp ý cầu nguyện và đọc kinh, đọc lời chúa cùng nhau mỗi tối.
5/ Khi nóng giận, hãy nhớ đến câu ca dao sau: "Cơm sôi nhỏ lửa" và "Một điều nhịn, chín điều lành".
------
Nhóm 3 với chủ đềNiềm Tin Của Người Ki-tô Hữu Đó Là Thiên Chúa Có Một Gia Đình Giúp Cho Hôn Nhân Gia Đình Trở Nên Vững Chắc Như Thế Nào? (How Can Christian Faith That God Has A Family Help Strengthen Family Love?)
                    
Ngôi Lời đã trở nên người phàm
         và cư ngụ giữa chúng ta.
         Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người,
         vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người,
                        là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật. (Ga 1:14)
Đức Giê-su được sinh ra và lớn lên trong một gia đình cụ thể, chấp nhận những đặc điểm của gia đình và đem lại cho định chế gia đình phẩm giá cao quý nhất, đó là biến gia đình thành một bí tích của giao ước mới. Vợ chồng tìm được phẩm giá sung mãn của mình, cũng như gia đình tìm được nền tảng vững chắc cho mình là nhờ đặt trong viễn tượng mới mẻ ấy.
 (3 Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su để thử Người. Họ nói : “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không ?” 4 Người đáp : “Các ông không đọc thấy điều này sao : “Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ”, 5 và Người đã phán : “Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.” 6 Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” 7 Họ thưa với Người : “Thế sao ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ ?” 8 Người bảo họ : “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu. 9 Tôi nói cho các ông biết : Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình.” Mt 19, 3-9).
Chính trong gia đình, người ta học biết thế nào là tình yêu và lòng trung thành của Thiên Chúa, và nhu cầu phải đáp lại tình yêu và lòng trung thành. Gia đình chính là nơi con cái học những bài học đầu tiên và quan trọng nhất về sự khôn ngoan thiết thực, một sự khôn ngoan có liên quan đến đức tính. (“Giáo Huấn Xã Hội” số 210)
  1        Hỡi các con, hãy nghe cha đây, và làm thế nào để các con được cứu độ.
2        Đức Chúa làm cho người cha được vẻ vang vì con cái, cho người mẹ thêm uy quyền đối với các con.
3        Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm,
4        ai kính mẹ thì tích trữ kho báu.
5        Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện, họ sẽ được lắng nghe.
6        Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ, ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng.
7        Người đó phục vụ các bậc sinh thành như phục vụ chủ nhân.
8        Hãy thảo kính cha con bằng lời nói việc làm, để nhờ người mà con được chúc phúc.
9        Vì phúc lành của người cha làm cho cửa nhà con cái bền vững,
         lời nguyền rủa của người mẹ làm cho trốc rễ bật nền.
10        Chớ vênh vang khi cha con phải tủi nhục, vì nỗi tủi nhục đó chẳng vinh dự gì cho con.
11        Quả thật, người ta chỉ được vẻ vang lúc cha mình được tôn kính; và con cái phải ô nhục khi mẹ mình bị khinh chê.
12        Con ơi, hãy săn sóc cha con, khi người đến tuổi già; bao lâu người còn sống, chớ làm người buồn tủi.
13        Người có lú lẫn, con cũng phải cảm thông, chớ cậy mình sung sức mà khinh dể người.
14        Vì lòng hiếu nghĩa đối với cha sẽ không bị quên lãng, và sẽ đền bù tội lỗi cho con.
15        Thiên Chúa sẽ nhớ đến con, ngày con gặp khốn khó, và các tội con sẽ biến tan
         như sương muối biến tan lúc đẹp trời.
16        Ai bỏ rơi cha mình thì khác nào kẻ lộng ngôn, ai chọc giận mẹ mình, sẽ bị Đức Chúa nguyền rủa. (Hc 3,1-16)
    Niềm Tin Của Người Ki-tô Hữu Đó Là Thiên Chúa Có Một Gia Đình Chắc Chắn Giúp Cho Hôn Nhân Gia Đình Trở Nên Vững Chắc.
Với một niềm xác tín rằng: “Ngày nào còn Thiên Chúa thì ngày đó có Gia Đình; Ngày nào còn Thiên Chúa thì có hôn nhân theo ý Chúa.”
-------
Có một ca khúc về gia đình rất dễ thương và tác giả đã định nghĩa  gia đình thế này:
Gia đình, gia đình...vương vấn bước chân ra đi, ấm áp trái tim quay về...
Gia đình, gia đình bên nhau mỗi khi đớn đau, bên nhau đến suốt cuộc đời...
Lung linh, lung linh tình mẹ, tình cha
Lung linh, lung linh cùng một mái nhà
Lung linh, lung linh cùng buồn cùng vui
Lung linh, lung linh hai tiếng gia đình...
Mời cả nhà cùng nghe lại để có riêng cảm nhận của mình về gia đình nhé: