Tìm Kiếm

17 tháng 12, 2014

Bạn có đang ăn cá đúng cách?

Ai cũng hiểu cá nằm trong nhóm những thực phẩm giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ăn nhiều cá giúp hạ thấp nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, trầm cảm và bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, bạn đã ăn cá đúng cách để cơ thể được hưởng lợi chưa?


Một kết quả nghiên cứu gần đây do trường đại học Y Pittsburgh, Mỹ thực hiện đã đưa ra kết luận những người thường xuyên ăn cá có khối lượng não ở những vùng liên quan đến khả năng ghi nhớ và nhận biết lớn hơn nhưng chỉ là khi họ ăn cá được chế biến bằng cách nướng hay luộc thay vì chiên, rán.

Nướng và luộc là hai phương pháp chế biến có lợi cho vòng eo của bạn. Chẳng hạn như khoảng 12 con tôm chiên cung cấp 280calo so với mức 85calo nếu chúng được chế biến bằng cách hấp hoặc luộc. Do đó, mặc dù các món chiên có mùi vị thơm ngon hơn nhưng để bảo vệ sức khỏe, bạn nên tập trung nhiều vào các món hấp, luộc hay nướng lò. Bạn có thể tham khảo một số bí quyết sau để cải thiện hương vị cho các món hấp, luộc hay nướng.

1. Sử dụng những loại chất béo có lợi cho sức khỏe

Trước khi nấu, bạn có thể dùng chổi nhúng dầu ô liu nguyên chất hay dầu dừa để thoa lên phần thịt cá phi lê hoặc tẩm chúng bằng các loại nước sốt mà bạn yêu thích như nước sốt cà chua, sốt ớt hay sốt gia vị các loại… Sau khi nấu xong, hãy dọn và trang trí món ăn bằng những loại thực phẩm giàu chất béo lành mạnh, có lợi cho sức khỏe như quả bơ (xắt hạt lựu hoặc xắt lát), đậu phộng, hạt điều, mè...

2. Cho thêm gia vị và lá gia vị

Có rất nhiều cách để bạn ướp gia vị cho các loại hải sản. Nếu biết kết hợp nhiều loại gia vị với nhau, bạn sẽ có được những món ăn không chỉ thơm ngon mà còn có tác dụng phòng, chữa bệnh. Một số loại gia vị thích hợp với cá là nước cốt chanh, vỏ chanh, tiêu đen, ngò băm, tỏi băm, gừng băm, bột nghệ, bột ớt, mùi tây, thì là, ớt sừng…


3. Dùng kèm với những món ăn khác

Sau khi chế biến món cá xong, bạn nên sắp xếp chúng nằm xen kẽ với những loại thực phẩm lành mạnh khác như rau bó xôi xào, măng tây, đậu luộc, khoai tây nướng, khoai lang nghiền, nấm rơm xào... Các loại salad trộn cũng thích hợp khi ăn cùng món cá.

4. Chế biến món cá theo nhiều cách khác nhau

Ngoài những món cá nướng hoặc hấp, bạn có thể dùng cá làm nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn khác nhau theo những cách có lợi cho sức khỏe như nấu súp, hầm, nấu lẩu hay xào. Để đa dạng khẩu vị, nên kết hợp cá với các loại hải sản khác hoặc với những thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin như rau, củ, quả... vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng.


(st)