Tìm Kiếm

27 tháng 12, 2014

Những bộ phận cơ thể bất tử

Hàng triệu bộ phận cơ thể giả sẽ ra sao khi chủ nhân của chúng đã chết hoặc không còn cần đến chúng nữa?
Dưới sự giám sát của các cai ngục, một số tù nhân trong trang phục tù màu xanh tại trại giam ở Hạt Davidson đang vật lộn với mớ chân giả.
Công việc của họ bao gồm việc tháo rời ốc vít, các điểm nối và các bộ phận khác.
Phân xưởng của họ là nơi hợp tác với Standing With Hope, một tổ chức từ thiện đóng tại Nashville, Tennessee, với mục đích tái sử dụng các bộ phận giả trên cơ thể để gửi đến các nước đang phát triển.
Các chân giả được tháo rời sẽ được gửi đến Ghana, nơi các bác sỹ địa phương sẽ sử dụng chúng cho các bệnh nhân.
Tuy nhiên những bộ phận cơ thể giả khác thường có số phận khác.
Công nghệ y học tiên tiến ngày nay đồng nghĩa với việc con người ngày càng có nhiều lựa chọn giữa các bộ phận cơ thể giả, từ tay, chân, khớp hông, vai, khớp gối, khủy tay, răng giả cho tới chất độn ngực.
Cần phải xử lý những bộ phận này ra sao khi chúng không còn cần thiết?
Những chất chậm tiêu hủy như chất độn ngực và các khớp giả thường không được tháo rời sau khi chủ nhân đã qua đời, một phần vì không có lý do để làm như vậy và vì chúng gây hại đến môi trường.
Vì vậy, các nhà khảo cổ học của những thế kỷ tới nhiều khả năng sẽ phát hiện các túi silicone, răng giả và xương bằng kim loại dưới các nấm mộ.
Đối với các trường hợp hỏa táng, silicone có thể sẽ bị thiêu ra tro, nhưng những bộ phận giả bằng kim loại thì thường được tháo rời vào xử lý riêng.
Các nhà khảo cổ học tương lai nhiều khả năng sẽ khai quật rất nhiều túi silicon từ các ngôi mộ
Trong những năm gần đây, nhiều công ty đã bắt đầu tái sử dụng những bộ phận như vậy.
Công ty Hà Lan Orthometals là một ví dụ. Họ thu thập 250 tấn kim loại mỗi năm từ hàng trăm ca hỏa táng ở châu Âu.
Tại cơ sở của công ty này ở Steenbergen, các kim loại này được phân loại và được nung chảy trước khi bán cho các công sản xuất xe hoặc máy bay.
Hãy tưởng tượng sau khi chết, một bộ phận nào đó trên cơ thể của bạn sẽ trở thành một phần của máy bay, một cánh quạt từ máy phát điện gió.
Máy tạo nhịp tim thì thường được tháo rời trước khi hỏa táng do pin có thể bị nổ nếu bị làm nóng. Các dây thần kinh tủy nhân tạo cũng được xử lý tương tự do chạy bằng điện.
Một khi được tháo rời, các thiết bị điện tử này thường bị tiêu hủy. Luật pháp tại Hoa Kỳ cũng như các nước châu Âu không cho phép tái sử dụng chúng. Tuy nhiên tại các nước đang phát triển lại là một câu chuyện khác.
Với giá từ 4.000 - 20.000 đôla, một thiết bị đã qua sử dụng là cách duy nhất hàng triệu người có thể tiếp cận được với những thiệt bị giúp cứu lấy tính mạng họ.
Một dự án với tên gọi My Heart Your Heart tại Hoa Kỳ đã thực hiện nghiên cứu đối với 75 bệnh nhân sử dụng các máy cũ và nhận thấy không có dấu hiệu nhiễm trùng hoặc trục trặc trong quá trình hoạt động.
Cũng giống như những người hiến nội tạng, những người với các bộ phận cơ thể giả cũng có thể chọn hiến các bộ phận này cho người khác trước khi lìa đời, dù đó là một người đàn ông bị bệnh tim ở Ấn Độ, một người phụ nữ phải giải phẩu khớp hông ở Hoa Kỳ hay một đứa trẻ bị cụt chân ở Ghana.
Bên cạnh đó, không chỉ người cho và người nhận được hưởng lợi từ quy trình này.
Một trong các tù nhân tại phân xưởng ở nhà tù tại Hạt David son nói với Peter, một thành viên của Dự án My Heart Your Heart trong nước mắt: "Tôi được làm một điều gì đó bổ ích với đôi tay của mình. Tôi chưa từng làm điều gì bổ ích bằng đôi tay của mình cả".

(bbc.co.uk)