Tìm Kiếm

31 tháng 12, 2014

5 thói quen đơn giản cho năm mới sung sức

Năm mới là một cơ hội cho những khởi đầu mới. Có vô vàn cách mới lạ để làm cho cuộc sống của bạn tốt hơn, đôi khi đó chỉ là những cách đơn giản đến không ngờ.
Ăn trái cây, rau quả, tập thể dục là một trong những thói quen đơn giản (mặc dù khá thách thức đối với một số người) có thể cải thiện thể chất và tinh thần mà bạn có thể dễ dàng áp dụng để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Dưới đây là những gợi ý về những thói quen lành mạnh vô cùng đơn giản cho năm mới.
1) “Tậu” một chai nước và uống nhiều nước hơn
Nước là thành phần chủ yếu, chiếm khoảng 60 phần trăm trọng lượng cơ thể. Theo nguyên tắc sống lành mạnh của Viện nghiên cứu Y khoa Mỹ Mayo Clinic "Mỗi hệ thống trong cơ thể đều phụ thuộc vào nước. Nước thổi sạch các độc tố ra khỏi cơ quan quan trọng, mang chất dinh dưỡng đến các tế bào và cung cấp một môi trường ẩm ướt cho mô tai, mũi và cổ họng”.
Viện Y học Havard khuyên mỗi ngày nam giới nên uống khoảng 3 lít, còn phụ nữ nên uống khoảng 2,2 lít. Để thúc đẩy tiêu thụ nước bạn nên chuẩn bị một chai nước giữ nhiệt bằng thép không rỉ và giữ nó suốt cả ngày để luôn nhớ bổ sung nước mọi lúc. Nếu muốn bạn cũng có thể thử nhỏ một vài giọt tinh dầu chanh, một lát chanh, cam hoặc bạc hà vào nước để đổi vị.
Thêm nữa vào buổi sáng sau khi thức dậy bạn nên uống ngay khoảng 0,5 lít trước khi ăn sáng, cách này sẽ giúp đào thải những chất độc trong cơ thể sau 1 ngày.
2) Thay thế thức uống có đường
Với rất nhiều calo và hầu như không có chất dinh dưỡng, thức uống có đường góp phần không nhỏ làm nên bệnh béo phì. Tiêu thụ đồ uống có hàm lượng đường cao như nước ngọt, nước trái cây đóng hộp, đồ uống thể thao và nước tăng lực… có thể dẫn đến tăng cân và làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và bệnh gút. Thay vì vậy, hãy dùng nước ép trái cây tươi, nước cam, chanh…
3) Ăn khẩu phần trái cây và rau mỗi ngày
Giữa tất cả những trào lưu và xu hướng ăn uống, thực phẩm tươi sống luôn đứng vững trước mọi thử thách của thời gian. Ăn nhiều rau và trái cây có thể giúp bạn tránh được bệnh tim và đột quỵ, kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa ung thư, tránh bệnh đường ruột, bảo vệ mắt chống lại bệnh đục nhân mắt và thoái hóa điểm vàng, hai nguyên nhân phổ biến gây giảm thị lực.
Một chế độ rau xanh thông thường được các chuyên gia y tế khuyên dùng gồm tối thiểu 1/2 chén trái cây, rau quả hoặc 1 chén rau lá xanh đều đặn mỗi ngày. Ngoài ra nên cố gắng kết hợp rau lá xanh vào tất cả mọi thứ từ các món súp, món xào, luộc đến ăn sống.
Đồng thời bạn cũng cần hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn vốn chứa nhiều natri làm tăng nguy cơ bệnh tim, huyết áp và tăng cân.
4) Đi bộ
Người tập thể dục thường có hai loại hoạt động thể chất cơ bản là rèn luyện cơ bắp và tập aerobic. Những cách này sẽ giúp cho tim và mạch máu của bạn trở nên khỏe khoắn hơn. Nếu không có thời gian và điều kiện, có thể kiên trì áp dụng bài tập đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày, cách này cũng giúp cơ bắp trở nên săn chắc và điều hòa hơi thở.
5) Cho đi nhiều hơn
Các nghiên cứu khác nhau cho thấy việc tham gia hoạt động xã hội, giúp đỡ nguời khác có thể làm giảm căng thẳng, cải thiện kết nối xã hội và giúp giải phóng hormone đem lại cảm giác tốt trong não.
Một nghiên cứu cho thấy những người lớn tuổi tăng tuổi của họ thêm 5 năm nữa nhờ vào thói quen tập thể dục, tham gia các tổ chức tình nguyện và loại bỏ những thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu…
(st)