Tìm Kiếm

8 tháng 12, 2014

Con đường cuộc đời

Câu chuyện hằng tuần của Dòng Saint Paul:
Con đường cuộc đời
“Hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng…"

Nhưng trước khi sửa hay dọn. chắc phải biết con đường ấy là gì, ở đâu, phải không các bạn?


Câu chuyện tìm đường 

Chuyện thứ nhất: Tại làng Écully trời đầy sương. Một cỗ xe ngựa tiến tới. Mang theo một chiếc giường và ít đồ đạc khác. Đi trước cỗ xe là một linh mục mảnh khảnh, cha Gioan Maria Vianney ngập ngừng dừng lại nhiều nơi. Thấy trên bãi cỏ có vài đứa trẻ đang chăn một đàn bò. Ngài gọi một đứa trong đám:
- Con làm ơn cho cha biết đường về xứ Ars ở đâu?
- Cha cứ đi thẳng, cho đến khi thấy một đường lớn hơn, rẽ bên trái. Chỉ vài phút sau là vào làng.
- Cám ơn con. Con tên gì?
- Antoine Givre.
- Cám ơn Antoine. Con chỉ cho cha đường về xứ Ars và cha sẽ chỉ cho con đường lên Thiên đàng.


Chuyện thứ hai: Có lần trong một cuộc phỏng vấn dài với Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI, khi ngài còn là Hồng y, Peter Seewald đã hỏi: "Có bao nhiêu con đường tới Chúa?" Và ngài trả lời: "Bao nhiêu người thì bấy nhiêu con đường. Bởi vì, ngay cả giữa những người cùng chung một niềm tin, mỗi người sống mỗi khác. Chúa Ki-tô nói: Tôi là đường. Như vậy rốt cuộc cũng chỉ có một đường mà thôi, và kẻ nào lên đường tìm Chúa, kẻ đó thế nào rồi cũng bước vào con đường của Ngài." (sách Muối cho đời).

Chúa là con đường duy nhất, những mỗi người chúng ta lại đang đi trên con đường đó theo cách riêng của mình. Tùy theo hoàn cảnh, tùy theo địa vị, tùy theo khả năng và chọn lựa mà mỗi người chúng ta đang có một con đường riêng cho mình. Nhưng thử nhìn lại xem con đường chúng ta đang đi có nằm trên con đường của Đức Kitô hay không? Hay chúng ta đang đi trên con đường khác…, con đường dẫn ta xa dần với Thiên Chúa và tiến gần đến sự diệt vong.

Dọn đường-Sửa đường
• Con đường cuộc đời sẽ có những đoạn mượt mà, êm ả, nhưng sẽ có lúc gập gềnh, chông gai, sóng gió…sẽ có những khúc khuỷu của chọn lựa, những ngã rẽ của quyết định. Nếu chọn Chúa, ta sẽ vào ngã rẽ đi về với Ngài, nếu chọn thế gian, ta sẽ đi đến con đường của tội lỗi và hủy diệt.
• Sẽ có những gồ ghề lồi lõm của hận thù, ích kỷ, bất hòa, tranh chấp. Nếu không hòa giải bằng tình yêu, tha thứ, bao dung thì không bao lâu sẽ cảm thấy mệt mõi, nặng trĩu và bỏ cuộc giữa đường.
• Sẽ có những quán xá của hưởng thụ, điểm dừng của thú vui hưởng lạc, nếu đứng lại và tận hưởng thì có ngày chúng ta sẽ ngần ngại không muốn bước đi hoặc đắm chìm trong những đam mê mà không thể bước tiếp.…
• Sẽ có những cơn gió mang nặng trọng trách gia đình, bổn phận làm cha, làm mẹ, cũng có những cơn mưa của lo toan vì cuộc sống mưu sinh…Con đường thực tại ở trần gian đã dần trở nên nặng gánh cho thân phận mỏng giòn của mỗi người chúng ta. Xã hội nhiều những gian dối, cuộc sống ngầy một thiếu tình thương, thêm hận thù và vắng bóng sự bình an, làm cho hành trình cuộc sống không những vất vả khó nhọc về thể lý mà còn mệt mỏi, bất an về tinh thần.
Nếu chỉ cậy dựa vào sức mình, thì với phận người hèn mọn, chúng ta khó mà đi trọn vẹn con đường về nhà Chúa. Thật vậy, nếu có một đức tin mạnh mẽ, luôn sống trong ân nghĩa với Chúa, cùng với thiện chí của mình, thì ắt hẳn khó khăn mấy chúng ta cũng vượt qua, đường dài mấy cũng sẽ tới, cạm bẫy nào cũng sẽ bị đập tan…(trích J.B Lê Đình Nam)


Đường là để đi
Thiên nhiên kì diệu đã tạo ra những con đường tuyệt đẹp trên khắp thế giới mang lại niềm cảm hứng bất tận cho con người. Người Ki-Tô hữu không chỉ dọn đường, sửa đường, mà còn hi vọng tạo ra những con đường thật đẹp để mang lại sự phấn khởi cho họ dễ đến với Thiên Chúa, và nhất là để cho Ngài dễ đến với họ. Dọn đường mà không đi vào thì sao đến đích? Đích đến của Thiên Chúa là con người và đích đến của con người là Thiên Chúa. Tục ngữ có câu:

Đường tuy ngắn, không đi không đến
Việc tuy nhỏ không làm không nên.

Hay

Đường lâu không đi..Đường đầy cỏ dại!
Người không qua lại...Người thành người dưng.
(st)