Tìm Kiếm

7 tháng 5, 2015

Khi những ông bố tất bật chăm con


Những người đàn ông tạm nghỉ việc để ở nhà hút bụi, thay tã, tất bật lo chuyện bỉm sữa nhưng không hề than phiền mà đều hài lòng và cảm ơn quãng thời gian được ở bên cạnh các con.
Khi những ông bố tất bật chăm con
Nhiếp ảnh gia Johan Bavman ghi lại khoảnh khắc những ông bố trên khắp Thụy Điển ở nhà cùng con, tất bật và đảm đang không kém gì những người mẹ. Johan Ekengard (ảnh), người phát triển sản phẩm tại công ty Sandvik, cho biết anh và vợ chia sẻ thời gian chăm sóc các con Ebbe, 7 tuổi, Tyra, 5 tuổi, và Stina, 1 tuổi. "Nghỉ việc trong một thời gian dài đồng nghĩa với việc gia đình sẽ mất một khoản thu nhập. Tuy nhiên, đối với tôi, việc này vô cùng đáng giá. Tôi có thể làm tròn trách nhiệm của một người cha, đồng thời chia sẻ những khó khăn với vợ. Chúng tôi ngày càng gắn bó hơn", người đàn ông 38 tuổi nói.
Khi những ông bố tất bật chăm con
Urban North, 32 tuổi, là một chuyên gia tư vấn cơ sở hạ tầng. Hiện tại, anh sử dụng những ngày nghỉ dành cho bố theo chính sách "Parental Leave" (Ngày nghỉ của cha mẹ) của chính phủ Thụy Điển ban hành, để dành thời gian chăm sóc cậu con trai Holger. Người cha này cho hay: "Vợ chồng tôi cố gắng cân bằng trong cuộc sống hàng ngày. Holger bỏ tã từ lúc 4 tháng tuổi. Việc đó khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong những tháng đầu tiên. Hiện giờ, mọi thứ đều đi vào quỹ đạo. Tôi rất mãn nguyện. Hàng ngày, tôi thường nấu ăn và chơi cùng con".
Khi những ông bố tất bật chăm con
"Vợ chồng tôi chưa bao giờ tranh luận về chuyện ai sẽ là người ở nhà trông Elling. Đối với chúng tôi, trách nhiệm của cả hai trong việc chăm sóc con là bằng nhau. Thời gian ở nhà chăm bé suốt gần một năm khiến tôi hiểu Elling hơn", Loui Kuhlau, nghệ sĩ 28 tuổi, nói.
Khi những ông bố tất bật chăm con
Samad Kohigoltapeh, kỹ sư xây dựng 32 tuổi, chia sẻ: "Khi bạn quyết định đưa hai sinh linh nhỏ tới cuộc sống này cũng là lúc bạn phải có trách nhiệm với chúng. Tôi đã bàn với vợ về chuyện nghỉ ở nhà để chăm sóc con từ lúc chúng chào đời".
Khi những ông bố tất bật chăm con
Theo Ola Larsson, chính phủ nên đẩy mạnh công tác phổ biến thông tin liên quan đến những lợi ích mà chế độ Parental Leave mang lại cho các bậc phụ huynh. "Đó thực sự là một món quà giúp tăng mối liên kết trong quan hệ tình cảm giữa cha mẹ và con”, người đàn ông 41 tuổi nhận định.
Khi những ông bố tất bật chăm con
Theo Buzz Feed, chính phủ Thụy Điển cho phép người cha nghỉ làm 480 ngày để chăm sóc con và trợ cấp cho họ trong thời gian đó. Tuy nhiên, chưa phải tất cả các ông bố ở Thụy Điển sử dụng hết những ngày nghỉ này. "Thật xấu hổ khi nhiều ông bố không nhận ra ưu điểm của chương trình này", Tjeerd van Waijenburg, nhân viên phát triển sản phẩm của công ty Ikea, nhận định. Người đàn ông 34 tuổi cho hay, nơi anh làm việc khuyến khích anh nghỉ ở nhà để chăm sóc con.
Khi những ông bố tất bật chăm con
Andreas Bergstrom, 39 tuổi, cho hay anh ở nhà để chăm sóc và dạy các con từ lúc vợ anh mắc bệnh hậu sản khi sinh con trai út.
Khi những ông bố tất bật chăm con
Marcus Bergqvist, kỹ sư xây dựng 33 tuổi, nói rằng đối với một người cha, mọi thứ xảy ra khá đột ngột sau khi một đứa trẻ ra đời. "Khi Ted, con trai cả, sinh ra, tôi vô cùng bối rối và bỡ ngỡ. Tuy nhiên, khi Sigge, con trai út, ra đời, tôi cố gắng dành nhiều thời gian chăm sóc con nhiều hơn", người đàn ông 33 tuổi nói.
Khi những ông bố tất bật chăm con
"Tôi nghĩ quy định này thật ngớ ngẩn. Bạn nên nghỉ để chăm sóc lũ trẻ nếu bạn muốn chứ không phải vì đó quy định của chính phủ. Là cha mẹ, vợ chồng tôi nên chia sẻ trách nhiệm giáo dục con cái. Chăm sóc con càng sớm thì càng dễ tiếp cận và hiểu lũ trẻ hơn", Marcus Pranter, nhân viên bán rượu vang 29 tuổi, nói.
Khi những ông bố tất bật chăm con
Goran Sevelin, sinh viên 27 tuổi, chia sẻ: "Chúng tôi không có nhiều tiền bởi hiện tại, tôi chỉ ở nhà chăm con. Tuy nhiên, dành nhiều thời gian bên con gái là điều tuyệt vời. Chúng tôi sẽ mãi bên nhau".
Khi những ông bố tất bật chăm con
Theo Tạp chí thanh niên Kamratposten, khi buồn bã, muốn được an ủi hay đơn giản chỉ là cần một người để nói chuyện, phần lớn những đứa trẻ thường tìm tới mẹ, người thân, anh chị em ruột, một ai đó ở trường,... và sau đó mới tìm đến cha. Jonas Feldt, 31 tuổi, cho biết, anh muốn các con cũng cảm thấy an toàn khi ở bên anh cũng như khi chúng ở bên mẹ. Đó là điều anh cố gắng tạo dựng trong suốt thời gian nghỉ theo chế độ.
Khi những ông bố tất bật chăm con
Mặc dù nơi làm việc của Ingemar Olsen, chuyên gia tư vấn IT, chủ yếu là nam giới nhưng ông chủ của anh lại khuyến khích việc nhân viên của mình nghỉ đủ những ngày nghỉ dành cho bố, bởi ông luôn coi trọng cuộc sống gia đình. "Một phụ huynh tốt cũng đồng nghĩa với việc phải đối mặt với nhiều thách thức trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, nghỉ làm mang lại cho tôi niềm hạnh phúc và hiểu được nhu cầu của các con", người đàn ông 37 tuổi nói.
Khi những ông bố tất bật chăm con
Martin Gagner, 35 tuổi, cho hay, đôi lúc, anh cảm thấy hối hận khi đã không ở bên Matilda, 4 tuổi, nhiều như với Valdemar, 1 tuổi. "Liệu mối liên kết giữa tôi và con bé sẽ yếu hơn trong tương lai? Khi con bé sinh ra, tôi luôn bận rộn với công việc". Người đàn ông này cho rằng điều quan trọng đối với một người cha là đồng hành cùng con ngay từ những lúc đầu đời.
Khi những ông bố tất bật chăm con
"Sử dụng ngày nghỉ dành cho bố làm thay đổi cách nhìn của tôi về cuộc sống", Juan Cardenal, sinh viên thiết kế công nghiệp, nói. Người đàn ông 34 tuổi cho biết, trong thời gian đó, anh vừa có cơ hội thay đổi sự nghiệp, vừa được chứng kiến quá trình trưởng thành của các con.
Khi những ông bố tất bật chăm conPhóng to
Michael Winblad đang nghỉ việc bán thời gian để chăm sóc cho hai đứa con: Matisse, 2 tuổi, và Vivianne, 5 tháng tuổi. "Tôi cố gắng để tạo dựng mối quan hệ tốt với các con. Vì vậy, nghỉ theo chế độ Parental Leave trong quãng thời gian đầu đời của con là rất quan trọng đối với tôi", người đàn ông 35 tuổi nói. Anh cho biết, anh cảm thấy may mắn khi vợ anh là người có thể quán xuyến mọi chuyện lúc anh làm việc.