Tìm Kiếm

25 tháng 5, 2015

Điều gì khiến chó quấn quýt chủ?

Ánh mắt giữa bà mẹ và đứa con thơ sẽ củng cố sợi dây liên hệ tình cảm bằng cách kích hoạt cái được gọi là ‘hormone tình thương’ – oxytocin – trong não bộ người mẹ.

Điều này sẽ làm tăng cường liên hệ tình cảm giữa người mẹ và đứa con bằng cách thúc đẩy sự chăm sóc và giao tiếp.
Các nghiên cứu cho thấy ánh mắt giữa chủ nhân và chó cưng có thể kích hoạt hormone oxytocin tương tự như trong não bộ con người.

Gần gũi hơn

Một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện ra rằng ‘ánh mắt nhìn nhau’ giữa những chú chó và chủ nhân của chúng có thể dẫn đến mối liên hệ gắn bó, thân thiết tương tự như giữa mẹ và con, và con người cũng có tình cảm yêu thương đối với chó như họ yêu thương gia đình. Điều này đã giúp cho con người và sinh vật này gần gũi với nhau hơn.
Những phát hiện này đã được đăng trên tạp chí Science.
Nghiên cứu cũng cho thấy loài sói không có phản ứng tương tự như ở loài chó. Các tác giả nghiên cứu cho rằng điều này cho thấy mối quan hệ tình cảm giữa con người và loài chó nhiều khả năng đã tiến hóa trong quá trình con người thuần dưỡng chó làm vật nuôi trong nhà.
“Có thể nói rằng loài chó có thể chung sống thành công với con người vì chúng đã có thể tạo được cơ chế liên hệ tình cảm trong quan hệ với con người,” Tiến sỹ Miho Nagasawa thuộc Khoa Thú y, Đại học Azabu, Nhật Bản, và là người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết.


“Khởi thủy loài chó có cơ chế tạo liên hệ tình cảm này với đồng loại nhưng con người cũng đã trải qua những sự tiến hóa cho phép họ tạo mối liên hệ tình cảm với loài khác như loài chó.”
Những chú chó được quan sát trong khoảng 30 phút trong phòng cùng với chủ nhân của chúng. Căn cứ vào thời gian những chú chó này có trao đổi ánh mắt với chủ nhân, các nhà nghiên cứu chia chúng ra làm hai nhóm: nhóm nhìn lâu và nhóm nhìn mau.

Liên hệ tình cảm tiếp diễn

Ở nhóm những chú chó nhìn vào mắt chủ nhân lâu nhất, người ta nhìn thấy sự gia tăng đáng kể lượng oxytocin trong não bộ của chúng sau thí nghiệm. Về phía chủ chó, sự trao đổi ánh mắt cũng làm lượng oxytocin trong não họ tăng lên.
Trong thí nghiệm thứ hai, một số con chó được xịt oxytocin lên mũi trước khi được đưa vào cùng một căn phòng với chủ nhân của chúng và hai người lạ trong vòng 30 phút mà không có giao tiếp gì từ phía con người.
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những con chó cái nhìn vào chủ nhân của chúng lâu hơn và chủ nhân của những con chó này phát ra nhiều oxytocin hơn.


Trong khi đó, những con chó đực không có phản ứng như vậy và các khoa học gia cho rằng đó có thể là do tác động khác nhau của oxytocin lên giống đực và giống cái.
Các nhà nghiên cứu cho rằng những kết quả này cho thấy sự tồn tại của sợi dây liên hệ tình cảm tiếp diễn giữa người và chó được thúc đẩy bởi nồng độ oxytocin.
Ánh nhìn của một con chó với chủ nhân làm phát sinh oxytocin trong não bộ con người và việc này khiến chủ nhân muốn giao tiếp nhiều hơn với con chó của họ. Điều này đến lượt nó lại làm tăng lượng oxytocin ở chó.
Khi thí nghiệm đầu tư được thực hiện trên loài sói đã được con người nuôi dưỡng, các nhà nghiên cứu không tìm ra bằng chứng của một mối quan hệ tình cảm tương tự. Điều này cho thấy loài này không sử dụng khả năng giao tiếp với con người giống như ở loài chó.
(bbc.com)