Tìm Kiếm

16 tháng 6, 2015

Giáo hoàng Bênêđictô, mùa hè ở Castelgandolfo, và hai sự kiện công chúng

popejohnpauliipopebenedictxviMột mùa hè với các việc khác nhau, từ Castelgandolfo đến Vatican, của Giáo hoàng Danh dự Bênêđictô XVI. Ngày 01 tháng 7, giáo hoàng Phanxicô sẽ đi cùng với Đức Bênêđictô đến Castelgandolfo, thị trấn nhỏ Lazio này. Đức Phanxicô sẽ trở về Vatican trước, trong khi Đức Bênêđictô còn ở lại Castelgandolfo thêm vài tuần. Và tại đây, vào ngày 03-7, theo lời xác nhận của hồng y Stanislaw Dziwisz, sẽ có nghi thức trao bằng tiến sỹ danh dự từ Học viện Giáo hoàng Gioan Phaolô II, và Học viện Âm nhạc Krakow.
Theo trang mạng The Seismograph, Đức Bênêđictô XVI đã trả lời bằng thư cho Hiệu trưởng trường đại học trên, chấp nhận được vinh danh từ một trường đại học gắn bó mật thiết với người bạn thân cũng là bậc tiền nhiệm, giáo hoàng Wojtyla. Đây là một sự phá lệ, bởi Đức Bênêđictô muốn kính nhớ Đức Gioan Phaolô II. Ban giám đốc học viện âm nhạc ở Cracoviaspiega, trong quyết định trao bằng tiến sỹ danh dự cho ngài, đã nói rằng giáo hoàng danh dự là một hình mẫu hành xử đạo đức đời thường, song song với các đức tính của một nhà nhân văn và tu sỹ sâu sắc. Đặc biệt, quyết định này còn nhấn mạnh tình yêu mến và sự chú tâm của Đức Ratzinger đối với thánh nhạc, và vai trò của ngài đối với phụng vụ.

Hồi năm ngoái, giáo hoàng Phanxicô đã mời Đức Bênêđictô XVI cùng nghỉ hè với mình ở Castelgandolfo, và năm nay giáo hoàng danh dự đã nhận lời. Từ thời Đức Piô XII, các giáo hoàng thường dành một thời gian lâu ngày ở Castelgandolfo. Nhưng thị trấn nhỏ này trong vài năm qua đã không được tiếp đón giáo hoàng trong các tháng hè.

Đức Bênêđictô ở Castel Gandolfo,  2006
Đức Bênêđictô ở Castel Gandolfo, 2006

J.B. Thái Hòa chuyển dịch (phanxico.vn)