Tìm Kiếm

8 tháng 6, 2015

Củ sắn giải nhiệt

Những ngày nóng, củ sắn (củ đậu) là thực phẩm giải khát hiệu quả. Không chỉ có tác dụng giải nhiệt, củ sắn còn giàu dưỡng chất, giúp phòng ngừa nhiều bệnh.

Giải nhiệt
Củ sắn vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát hiệu quả. Với hàm lượng nước cao (chiếm 80% - 90%), calo thấp (khoảng 35 calo/100g) và dồi dào chất xơ, củ sắn cũng là thực phẩm lý tưởng cho những người muốn giảm cân.

Chứa hợp chất phytoestrogens tự nhiên
Phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh hàm lượng phytoestrogens sẽ bị suy giảm, gây ra những thay đổi bất lợi về tâm-sinh lý như dễ cáu gắt, mất ngủ, da xuất hiện nếp nhăn, loãng xương, cơ thể dễ tăng cân… Trong củ sắn có chứa estrogen thực vật giúp cân bằng nội tiết tố cho phụ nữ ở độ tuổi này. 
Tốt cho bệnh tiểu đường
Oligofructose inulin - một chất xơ hòa tan trong củ sắn có tác dụng kiểm soát bệnh tiểu đường. Ngoài ra, chất xơ hòa tan còn tăng cường sự hấp thụ canxi từ thực phẩm, giúp xương chắc khỏe.
Giảm nồng độ cholesterol
Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều chất xơ có thể giảm nguy cơ cholesterol cao. Củ sắn rất giàu chất xơ, ngoài ra vitamin C trong củ sắn cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp làm giảm cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, nồng độ natri thấp cũng góp phần hỗ trợ sức khỏe tim mạch.
Hỗ trợ hệ miễn dịch
Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ ngăn ngừa nhiều triệu chứng bệnh cho cơ thể. Củ sắn giàu vitamin C giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Thành phần chất chống oxy hóa và kháng viêm cao trong củ sắn cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn và khó thở.
Tốt cho hệ tiêu hóa
Củ sắn có tính kiềm, giúp làm giảm axit trong dạ dày, tốt cho hệ tiêu hóa. Thường xuyên ăn củ sắn còn có thể cải thiện sức khỏe làn da, giúp da tươi trẻ.
Ngăn ngừa chảy máu cam
Mao mạch yếu sẽ gây chảy máu cam ở mũi. Củ sắn giàu vitamin C giúp tăng cường sức khỏe mao mạch và giảm tình trạng chảy máu cam. Thiếu hụt vitamin C còn khiến da dễ bị thâm tím và chân răng hay chảy máu, củ sắn cũng có tác dụng giảm các vấn đề này.
(st)