Tìm Kiếm

19 tháng 6, 2015

10 bảo tàng khủng long ấn tượng nhất thế giới

Ở bảo tàng Berlin (Đức) có bộ xương khủng long cổ dài cao 12,5 mét, đang giữ kỷ lục Guinness.
Bảo tàng cổ sinh học Hoàng gia Tyrrell, Alberta, Canada: Bảo tàng được đặt tên để tỏ lòng kính trọng với Joseph Tyrrell, người đã phát hiện ra loài khủng long Albertosaurus vào năm 1884. Tại đây có hơn 130.000 mẫu vật hóa thạch được tái hiện lại, bao gồm cả bản gốc bộ xương khủng long bạo chúa có tên gọi “Black Beauty”, với ánh đen độc đáo của nó. Bảo tàng cũng trưng bày cảnh tượng hổ răng kiếm tấn công voi ma mút, được tái tạo trong gian trưng bày cuộc sống cổ sinh vật ở kỷ Phấn Trắng. Du khách tới đây có thể tận mắt xem cách làm việc của các nhà cổ sinh học trong phòng thí nghiệm đối với các hóa thạch xương khủng long.
Bảo tàng cổ sinh học Hoàng gia Tyrrell, Alberta, Canada: Tại đây có hơn 130.000 mẫu vật hóa thạch được tái hiện, bao gồm cả bản gốc bộ xương khủng long bạo chúa có tên gọi Black Beauty. Bảo tàng cũng trưng bày cảnh hổ răng kiếm tấn công voi ma mút, được tái tạo trong gian trưng bày cuộc sống cổ sinh vật ở kỷ Phấn Trắng.
Bảo tàng Field, Chicago: Điểm thu hút chính của bảo tàng chính là Sue – bộ xương khủng long bạo chúa lớn nhất trên thế giới. Buổi triển lãm “Evolving Planet” tại đây cho người xem thấy được quá trình tiến hóa của khủng long trong 4 tỷ năm về trước ở vùng xa xôi Madagascar và Nam Cực.
Bảo tàng Field, Chicago, Mỹ: Điểm thu hút chính của bảo tàng chính là Sue - bộ xương khủng long bạo chúa lớn nhất trên thế giới. Buổi triển lãm Evolving Planet cho người xem thấy được quá trình tiến hóa của khủng long trong 4 tỷ năm về trước ở Madagascar và Nam Cực.
Bảo tàng Iziko, Cape Town, Nam Phi: Tuy Nam Phi không gợi lên hình ảnh của khủng long bạo chúa hay khủng long cổ dài, nhưng bảo tàng Iziko có những mẫu vật đặc trưng của bò sát cổ đại từ vùng Karoo tại đây. Ngoài rất nhiều cuộc triển lãm, bảo tàng chủ yếu trưng bày những mẫu hóa thạch tiền sử ít được biết tới và những họ hàng gần của chúng có nguồn gốc từ Nam Phi tới Marrakech của Maroc.
Bảo tàng Iziko, Cape Town, Nam Phi: Tuy Nam Phi không gợi lên hình ảnh của khủng long bạo chúa hay khủng long cổ dài, bảo tàng Iziko có những mẫu vật đặc trưng của bò sát cổ đại từ vùng Karoo tại đây.
Viện khoa học tự nhiên Hoàng gia Bỉ, Brussel, Bỉ: Tại đây có phòng trưng bày khủng long lớn nhất thế giới, với bộ sưu tập xương hóa thạch đồ sộ và cách trưng bày ấn tượng. Nổi bật tại đây là 30 hóa thạch thằn lằn cá sấu, loài khủng long thứ 2 được tìm thấy từ những năm 1800. Trên lưng chúng là những gai nhọn kỳ lạ, mà các nhà khoa học từng lầm tưởng đó là sừng trên mũi của chúng. Du khách có thể chiêm ngưỡng hóa thạch và khai quật của các mẫu vật thông qua những màn hình tương tác lớn đặt tại đây.
Viện khoa học tự nhiên Hoàng gia Bỉ, Brussels, Bỉ: Tại đây có phòng trưng bày khủng long lớn nhất thế giới. Nổi bật là 30 hóa thạch thằn lằn cá sấu, loài khủng long thứ 2 được tìm thấy từ những năm 1800. Trên lưng chúng là những gai nhọn mà các nhà khoa học từng lầm tưởng đó là sừng trên mũi. Du khách có thể chiêm ngưỡng hóa thạch và khai quật của các mẫu vật thông qua những màn hình tương tác lớn đặt tại đây.
Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Fernbank, Atlanta, Mỹ: Tại đây có trưng bày những bộ xương Argentinosaurus – loài khủng long cổ dài khổng lồ lớn nhất từng được phân loại, có thể nặng tới 100 tấn. Ngoài ra tại đây còn có “gã khổng lồ của triển lãm Mesozoi – loài khủng long ăn thịt Gigantosaurus, được coi là có kích thước tương đương với khủng long bạo chúa T-Rex.
Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Fernbank, Atlanta, Mỹ: Tại đây có trưng bày những bộ xương Argentinosaurus - loài khủng long cổ dài khổng lồ lớn nhất từng được phân loại, có thể nặng tới 100 tấn. Ngoài ra tại đây còn có loài khủng long ăn thịt Gigantosaurus, được coi là có kích thước tương đương với khủng long bạo chúa T-Rex.
Bảo tàng Khủng long Quốc Gia, Canberra, Australia: Theo bạn cái gì xuất hiện đầu tiên, trứng hay là khủng long? Bảo tàng Quốc gia ở Canberra nơi có khu vườn trưng bày những hóa thạch tiền sử lớn nhất của Australia, các tác phẩm điêu khắc, hay những robot khủng long giống như trong bộ phim Công viên Khủng long của Spielberg. Các sự kiện học tập cho trẻ em, khai quật các hóa thạch, hay các tour du lịch đã thu hút 200.000 lượt người tham quan một năm, biến nơi đây thành một trong những điểm đến thu hút nhất trong khu vực.
Bảo tàng Khủng long quốc Gia, Canberra, Australia: Theo bạn cái gì xuất hiện đầu tiên, trứng hay là khủng long? Bảo tàng Quốc gia ở Canberra nơi có khu vườn trưng bày những hóa thạch tiền sử lớn nhất của Australia, các tác phẩm điêu khắc, hay những robot khủng long giống như trong bộ phim Công viên Khủng long của Steven Spielberg.
Bảo tàng für Naturkunde, Berlin, Đức: Bảo tàng lịch sử tự nhiên tại Berlin này có một bộ sưu tập xương lớn, chủ yếu khai quật ở Tanzania trong thế kỷ 20, bao gồm tất cả các loài. Ấn tượng nhất trong số này là bộ xương Khủng long cổ dài cao 12,5 mét, đây chính là bộ xương khủng long cao nhất hiện đang nắm giữ kỷ lục Guinness. Tại đây cũng có các hóa thạch của Archaeopteryx, loài chim lai thằn lằn rất có giá trị.
Bảo tàng für Naturkunde, Berlin, Đức: Bảo tàng lịch sử tự nhiên có một bộ sưu tập xương lớn, chủ yếu khai quật ở Tanzania trong thế kỷ 20. Ấn tượng nhất trong số này là bộ xương khủng long cổ dài cao 12,5 mét, đang giữ kỷ lục Guinness. Tại đây cũng có các hóa thạch của Archaeopteryx, loài chim lai thằn lằn.
Bảo tàng Khủng Long Zigong, Zigong, Trung Quốc: Bảo tàng là một không gian rộng lớn trưng bày các hóa thạch thời tiền sử, được xây dựng ngay trên một khu vực khai quật, cho phép du khách có thể xem trực tiếp việc khai quật và các bộ xương khủng long ngay tại bảo tàng. Địa điểm thu hút du lịch hàng đầu của Trung Quốc này có 18 bộ xương hoàn chỉnh trong số 200 cá thể được khai quật, với các dấu chân, hóa thạch da và nhiều thứ khác. Hiện tại bảo tàng thu hút tới 7 triệu lượt du khách viếng thăm mỗi năm.
Bảo tàng Zigong, Trung Quốc: Không gian rộng lớn trưng bày các hóa thạch thời tiền sử, được xây dựng ngay trên một khu vực khai quật, cho du khách có thể xem trực tiếp việc khai quật và các bộ xương khủng long ngay tại bảo tàng. Địa điểm thu hút du lịch hàng đầu của Trung Quốc này có 18 bộ xương hoàn chỉnh trong số 200 cá thể được khai quật, với các dấu chân, hóa thạch da và nhiều thứ khác. Bảo tàng thu hút tới 7 triệu lượt du khách viếng thăm mỗi năm.
Trung tâm Khủng Long Wyoming, Wyoming, Mỹ: Đây là nơi trưng bày bộ xương khủng long dài nhất thế giới, lên tới 32 mét. Sau khi mua lại từ bảo tàng ở Berlin bộ xương thằn lằn chim hoàn chỉnh, bảo tàng còn tự hào khi có hóa thạch của Khủng long ba sừng, Stegosaurus và Velociraptor. Tuy nhiên điều thu hút nhất chính là việc du khách sẽ được trò chuyện với những nhà khảo cổ thực sự, hay tham gia tour du lịch “tìm kiếm, đào bới” trong một ngày tại một trong những khu vực nhiều hóa thạch nhất trên thế giới.
Trung tâm Khủng Long Wyoming, Mỹ: Đây là nơi trưng bày bộ xương khủng long dài nhất thế giới, lên tới 32 mét. Sau khi mua lại từ bảo tàng ở Berlin bộ xương thằn lằn chim hoàn chỉnh, bảo tàng tự hào khi có hóa thạch của Khủng long ba sừng, Stegosaurus và Velociraptor. Tuy nhiên điều thu hút nhất chính là việc du khách sẽ được trò chuyện với những nhà khảo cổ thực sự, hay tham gia tour du lịch “tìm kiếm, đào bới” trong một ngày tại một trong những khu vực nhiều hóa thạch nhất trên thế giới.
Vùng đất Kỷ Jura, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ: Được khai trương vào năm 2011, đến đây bạn sẽ có cảm giác giống hệt như đi vào Công viên Khủng Long trên màn ảnh. Vừa mang tính giáo dục và giải trí, khu vực rộng 10.000 mét này có nhiều bộ xương hóa thạch khủng long biết cử động, cả một “bác sĩ thú y” đang chăm sóc cho chú khủng long bị thương, hay những lò ấp trứng.
Vùng đất Kỷ Jura, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ: Được khai trương vào năm 2011, nơi đây giống như trong bộ phim nổi tiếng. Vừa mang tính giáo dục và giải trí, khu vực rộng 10.000 mét này có nhiều bộ xương hóa thạch khủng long biết cử động, “bác sĩ thú y” chăm sóc cho chú khủng long bị thương, hay những lò ấp trứng.
Theo CNN