Tìm Kiếm

2 tháng 2, 2015

Mắt mờ thành sáng, mắt bệnh thành khỏe nhờ ăn


Ngày nay, việc tiếp cận nhiều với công nghệ như điện thoại di động, máy tính bảng rồi khói bụi… sẽ khiến mắt rất dễ bị tổn thương.
Điều này được minh chứng rõ khi số lượng bệnh nhân mắc các tật về mắt, đặc biệt là cận thị đang tăng dần qua các năm.
Nhằm phòng tránh các bệnh về mắt, ngoài việc hạn chế tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử, khói bụi, bạn cũng cần phải chú ý hơn về vấn đề dinh dưỡng.
Dưới đây là một số thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và cải thiện tầm nhìn của mắt, theo các chuyên gia y tế Mỹ.

Cà rốt

Cà rốt là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho mắt vì chứa dồi dào beta-carotene, giúp giảm thiểu nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.
Sau khi được hấp thu vào cơ thể, beta-carotene sẽ chuyển hóa thành vitamin A - hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là giúp mắt điều tiết và có tầm nhìn tốt hơn.
Mắt mờ thành sáng, mắt bệnh thành khỏe nhờ ăn
Bạn nên ăn cà rốt để có đôi mắt khỏe mạnh, thị lực tốt và hạn chế nguy cơ đục thủy tinh thể.

Rau xanh

Các loại rau xanh như cần tây, cải xoăn, rau chân vịt, bông cải xanh, dưa leo… đều chứa vitamin A, zeaxanthin và lutein (có nhiều trong các điểm vàng và một phần nhỏ của võng mạc). Đây vốn là những dưỡng chất rất cần thiết trong việc chăm sóc “cửa sổ tâm hồn”.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A, lutein và zeaxanthin có thể tăng mật độ sắc tố ở điểm vàng và mật độ sắc tố lớn hơn có nghĩa là bảo vệ võng mạc tốt hơn, từ đó làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.
Mắt mờ thành sáng, mắt bệnh thành khỏe nhờ ăn

Dầu cá

Theo các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ, các loại cá chứa nhiều dầu như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá thu và cá bơn sao đều cung cấp axít béo omega-3, rất cần thiết cho sức khỏe của đôi mắt.
Thực nghiệm cho thấy, ăn cá hồi thường xuyên sẽ giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng (40%) và giúp điều trị bệnh khô mắt. Do đó, bạn nên thêm cá hồi vào thực đơn hàng ngày để cải thiện thị lực cũng như ngăn ngừa thiếu hụt vitamin.
Lưu ý, khi chế biến những món ăn này, bạn không nên để lửa quá to và nấu quá kỹ vì điều đó sẽ làm phân huỷ hết chất omega-3.

Bắp (ngô)

Bắp cũng được các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ đánh giá cao trong việc chăm sóc thị lực của mắt vì chúng rất giàu beta-carotenoid, folate, lutein và zeaxanthin.
Bổ sung bắp vào trong khẩu phần ăn mỗi ngày không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể, mà còn giúp ngăn ngừa sự tiêu hủy các sắc tố màu vàng trong mắt.

Thịt đà điểu

Tuy không phải là nguồn thực phẩm thông dụng đối với người Việt, nhưng thịt đà điểu được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo ăn thường xuyên để bảo vệ mắt hiệu quả hơn.
Trong thịt đà điểu chứa rất nhiều kẽm, nhưng lại ít cholesterol, lượng mỡ trong thịt đà điểu lại thấp hơn 3 lần so với thịt nạc bò. Do đó, thịt đà điểu được xem là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt đối với thị lực của chúng ta.
Mắt mờ thành sáng, mắt bệnh thành khỏe nhờ ăn

Thịt gà

Bạn cũng có thể dùng thịt gà để thay thế thịt đà điểu trong chế độ ăn uống hàng ngày vì nó rất giàu kẽm và vitamin B - chất chống oxy hóa mạnh có lợi cho mắt.
Mắt mờ thành sáng, mắt bệnh thành khỏe nhờ ăn

Dầu ô liu

Dầu ô liu cũng rất có ích cho mắt vì nó giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ vitamin A, D, E K và các chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác, từ đó giữ cho đôi mắt của bạn luôn khỏe mạnh.
Các nghiên cứu cho thấy, một chế độ ăn uống ít chất béo bão hòa có thể ngăn ngừa các bệnh võng mạc rất hiệu quả, dầu ô liu là một trong những loại thực phẩm đáp ứng tốt cho sức khỏe thị lực.
Mắt mờ thành sáng, mắt bệnh thành khỏe nhờ ăn

Cà chua

Cà chua là nguồn cung cấp tuyệt vời chất chất xơ, carotenoid và lycopene giúp bảo vệ võng mạc chống lại sự tấn công của các tia gây hại từ ánh sáng mặt trời.
Cà chua cũng chứa rất nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, làm lành vết thương nhanh chóng, bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do và giúp dễ dàng hấp thu chất sắt từ hầu hết các thức ăn thực vật.
Mắt mờ thành sáng, mắt bệnh thành khỏe nhờ ăn

Khoai lang

Cũng giống như cà rốt, khoai lang chứa rất nhiều beta carotene, vitamin A, vitamin C, chất xơ, mangan, kali, tất cả đều tốt cho sức khỏe mắt. Một củ khoai lang vừa cung cấp cho hơn 200% lượng beta carotene, 28% mangan và 40% nhu cầu vitamin C hàng ngày.
Khoai lang cũng là một nguồn cung cấp vitamin D là rất quan trọng cho hệ thống miễn dịch, mức năng lượng, sức khỏe mắt và phát triển xương.
Mắt mờ thành sáng, mắt bệnh thành khỏe nhờ ăn
Các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ khuyến cáo, chúng ta nên bổ sung các loại thực phẩm giàu lutein, beta-carotene, zeaxanthin, vitamin E, vitamin C, chất béo omega-3 và kẽm vào chế độ ăn hàng ngày để cải thiện sức khỏe thị lực, ngăn ngừa các bệnh về mắt một cách hiệu quả nhất.
(st)