Tìm Kiếm

26 tháng 3, 2014

“Tu Ca Sĩ”

Ca Sĩ Alessandro và Tu Sĩ Dòng Thánh Phan-xi-cô

Trong các cụm từ tiếng Việt có phần “sĩ”, như bác sĩ, văn sĩ, ca sĩ…thì chữ sĩ có nghĩa là một người có học thức, có tài năng, lành nghề.

Người cùng lúc có 2 tài năng thì được liên kết bằng từ “kiêm”, thí dụ “ca sĩ kiêm nhạc sĩ”, chỉ một người vừa giỏi hát lại đàn hay.

Có khi 2 tài năng tương hợp nhau vì thuộc cùng một lãnh vực nghề nghiệp hay bộ môn nghệ thuật.  Đôi khi một người lại có 2 năng khiếu gần như đối chọi nhau.

Trường hợp sau đây của Thầy Alessandro, một tu sĩ Dòng Thánh Phan-xi-cô, đồng thời là một ca sĩ lừng danh trong làng ca nhạc quốc tế.

Mời các bạn thưởng thức giọng tenor của thầy với nhạc phẩm “Mamma”: http://www.youtube.com/watch?v=ON9IUBGKhAk

Nhưng có lẽ bài hát ưng ý nhứt của thầy và cũng là bài hát được thính giả yêu thích nhứt là bản “O Fratello Sole, Sorella Luna” (Anh Thái Dương, Chị Hằng Nga), soạn theo bài thánh ca của Thánh Phan-xi-cô Assisi mang tựa “Cantico delle Creature” (Thánh Ca Muôn Loài Thụ Tạo).  Mời các bạn cùng nghe:

Thầy Alessandro Brustenghi sinh ngày 27 tháng 4, năm 1978, tại làng Assisi, nước Ý, cùng quê với Thánh Tổ Phụ Phan-xi-cô.  Năm lên 9, chú bé Alessandro từng có ước mơ trở thành một tay trống.  Năm 14, cậu bắt đầu học piano và organ.  Tuy tham gia hát trong nhiều ca đoàn, nhưng anh chưa bao giờ hát đơn ca hoặc lĩnh xướng.  Đúng 21 tuổi, anh gia nhập Dòng Thánh Phan-xi-cô.  Nhận ra chất giọng tuyệt đẹp của người tu sĩ trẻ, các vị bề trên tạo điều kiện để thầy hoàn thiện năng khiếu ca hát.

Mời các bạn so sánh giọng hát chuyên nghiệp của Thầy Alessandro với 2 danh ca tenor Bocelli Andrea và Luciano Pavarotti trong cùng một tác phẩm kinh điển của Schubert “Ave Maria”:




Quả tình Thầy Alessandro là một trường hợp hiếm thấy của một “Tu Ca Sĩ”, tu hành chí thú hết mình, mà ca hát cũng cháy hết mình.  

Gần đây vừa nổi lên một tài năng “tu ca sĩ”, Nữ Tu Cristina Scuccia, 25 tuổi, người Ý, làm sửng sốt cả ban giám khảo trong một buổi thử tiếng của chương trình The Voice.  Mời các bạn thưởng thức giọng ca của nữ tu Cristina trong bản “No One”: Cristina Scuccia: http://www.youtube.com/watch?v=-oyAuockfZQ

Ngày 26 tháng 3, năm 2014
Lm. P.X. Nguyễn Văn Nhứt, O.P.
Mến tặng Ca Đoàn Holy Spirit