Tìm Kiếm

13 tháng 3, 2014

ĐỒNG HÀNH CÙNG NHÓM THIỆN NGUYỆN MUỐI MEN TẠI DI LINH - LÂM ĐỒNG

Thưa Cha và cả nhà ca đoàn Thánh Linh - Ba Chuông

Muối Men là một nhóm thân hữu thiện nguyện phục vụ về y tế và xã hội theo nhu cầu cần được giúp đỡ. Tiền thân của nhóm có tên gọi là Muối Đất, theo thời gian hoạt động, mục đích của nhóm và sự linh hướng của các cha dòng Máu Châu báu Thiên Chúa nên đã thay đổi thành tên Muối Men như tên gọi ngày nay. Với sự giúp đỡ nhiệt tình, vô tư vô vị lợi của các mạnh thường quân, các tình nguyện viên, quý bác sỹ, dược sỹ, điều dưỡng, các thầy, các cha nên các chuyến đi của nhóm đã được duy trì đều đặn qua hàng năm dù có đôi lúc thăng trầm và gặp nhiều sóng gió! Với tâm niệm được làm muối ướp thêm vị mặn cho đời và là men để làm dậy lên những yêu thương, nhóm hy vọng sẽ mang được chút yêu thương đến cho mọi người ở mọi khu vực, mọi sắc tộc, mọi tôn giáo.

Chuyến khởi hành đầu năm 2014 của nhóm là phục vụ cho bà con tại xã Gung Ré - Huyện Di Linh - Tỉnh Lâm Đồng vào ngày 2.3.2014. Trải qua 7 giờ đồng hồ rong ruổi trên các cung đường nhiều ổ voi, ổ gà và vượt qua hai ngọn đèo nhóm đã đến được điểm tập kết tại chùa Thanh Sơn - Thị trấn Di Linh vào lúc 8h tối. Nhà chùa rất chu đáo đã sắp xếp cho các thành viên trong đoàn một chốn nghỉ ngơi thật an toàn, ấm cúng và yên tĩnh. Sau bữa ăn tối thân tình với nhà Chùa, đoàn đã có một thánh lễ trang trọng trong phòng khách của nhà Chùa đã được dọn sạch sẽ và chu đáo! Chúng con quây quần bên nhau để cùng dâng một thánh lễ khác với thông thường (giống như hình ảnh trong bữa tiệc ly). Một không khí thật lắng đọng khi nghe bài kinh thánh của thánh Mt 6:24-34 (Trước hết hày tìm kiếm nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn những thứ khác Người sẽ cho thêm).

Sau khi kết thúc thánh lễ, đoàn đã đi dạo và có một buổi tối vui vẻ bên nhau tại một quán ăn cạnh Chùa. Do sợ mọi người tối ngủ không được (vì đói) nên chúng con đã tổ chức thêm một bữa ăn nhẹ nhàng và tạo dịp cho các thành viên trong đoàn thưởng thức những ly cà phê thật ngon và thơm nồng tại Cao nguyên Lâm Đồng. Một đêm ngon giấc tại nhà Chùa Thanh Sơn đã phục hồi lại sức khỏe cho các thành viên trong đoàn sau chuyến hành trình dài từ TpHCM lên Di Linh.

Nhiều thành viên trong đoàn đã thức giấc từ rất sớm và phối hợp với các mạnh thường quân di chuyển từ Đà lạt xuống trong đêm để chuẩn bị và phân chia các phần quà cho các người dân tại xã Gung Ré. Qua những cung đường quanh co quanh các ngọn đồi, những vườn cà phê đang vào mùa hoa nở trắng xóa đoàn đã đến được địa điểm khám bệnh tại UBND xã Gung Ré. Được sự giúp đỡ của địa phương, cả đoàn nhanh chóng tiến hành sắp xếp và khám bệnh cho các anh chị em người dân tộc K'ho cùng những phần quà nhỏ cho các gia đình nơi đây. Trong buổi khám chúng con đã có dịp gặp và biết thêm về hoàn cảnh gia đình, kinh tế và xã hội của bà con tại nơi đây. Cả đoàn ai cũng mong rằng qua buổi khám chúng con đã giúp đỡ và mang lại cho bà con những món quà về vật chất và tinh thần để động viên họ trong cuộc sống khó khăn hàng ngày mà họ đang phải trải qua.

Sau khi khám bệnh cho 400 người dân tại Gung Ré, cả đoàn đã tạm biệt địa phương và di chuyển đến thăm trại cùi Di Linh do cố Đức giám mục người cùi Jean  Cassaigne sáng lập. Dù không còn bệnh nhân phong cùi tại nơi đây, trại phong vẫn là nơi cư trú của rất nhiều con em của những gia đình đã từng mắc bệnh phong. Qua tham quan chúng con hiểu thêm về tình thương của Đức cha và những người phục vụ nơi đây đã giành cho những bệnh nhân mắc bệnh phong trước đây và những người dân hiện đang sống trong trại phong hiện nay. Những câu nói của Đức cha cứ luẩn quẩn trong suy nghĩ của chúng con: "Họ đã khổ rồi! Đừng làm một điều gì khiến họ có thể đau đớn hay buôn tủi thêm. Họ là những người đáng quý, đáng thương và đáng tha. Phải băng bó cho họ cả hai vết thương cùng một lúc: THỂ XÁC VÀ TINH THẦN".

Tạm biệt trại phong chúng con di chuyển về chùa Thanh Sơn và dùng bữa cơm chay chia tay với các ni cô trong Chùa! Ai cũng mong có dịp lại gặp gỡ và cùng phục vụ trong những chuyến đi trong tương lai. Những nụ cười vui tươi còn đọng mãi trên đôi môi của mọi người. Khởi hành về Sài gòn vào đúng 14h, cả đoàn hy vọng sẽ về đến địa điểm tập kết lúc 21h trong đêm. Thật ấm lòng khi trên đường trở về cả đoàn đã được thưởng thức món gỏi đu đủ, khoai lang và chuối của gia đình bạn Yến Ngọc (ca đoàn Thánh Linh) tại Bảo Lộc  - Lâm Đồng. Nhờ một thầy trong đoàn, chúng con cũng được học hỏi thêm về địa lý, lịch sử và con người của vùng đất Di Linh và tỉnh Lâm Đồng. Cùng với những trò chơi sinh hoạt nho nhỏ cùng lời ca tiếng hát, tiếng cười và niềm vui cùng theo với cả đoàn trên cả hành trình về đến Sài Gòn.

Chuyến đi đã kết thúc khi cả đoàn về đến Sài Gòn đúng 21h cùng ngày. Một chuyến đi đầy ý nghĩa và nhiều tình thương trước mùa Chay, một cơ hội cho chúng con được trải nghiệm, được học tập, được gặp gỡ, được đi và được thấy những hoàn cảnh, những mảnh đất, những con người cần được giúp đỡ. Suy ngẫm lại chúng con nhận thấy chuyến đi đã được Thiên Chúa chúc phúc và ban ơn (như trong bài kinh thánh trong thánh lễ Chúa Nhật ngày 2.3.2014). Hy vọng trong những chuyến đi tới ở Tây Ninh và Ninh Thuận chúng con luôn có Chúa cùng đồng hành.

Yến Ngọc, Ánh Hồng, Kim Khánh, Phương Anh. 

Xem lại các hoạt động của Nhóm Muối Men trong chuyến đi, vui lòng bấm vào đây.