Tìm Kiếm

3 tháng 3, 2014

Lịch cử hành phụng vụ của Đức Thánh Cha trong Mùa Chay và Mùa Phục sinh

Văn phòng đặc trách các nghi lễ phụng vụ của Đức giáo hoàng đã công bố lịch cử hành phụng vụ củaĐức Thánh Cha Phanxicô, từ đầu Mùa Chay cho đến Tuần Thánh và đến hết tuần Bát nhật Phục Sinh với Chúa nhật kính LòngChúa Thương Xót. Đáng chú ý là Tuần tĩnh tâm của Giáo triều tại “vùng ngoại vi”, cử hành sám hối tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô vào ngày 28-03 và lễ tuyên thánh hai Chân phước giáo hoàng Gioan Phaolô II và Gioan XXIII vào ngày 27-04.


Thứ Tư Lễ tro

Thứ Tư 05-03, Đức Thánh Cha sẽ khai mạc Mùa chay lúc 16g30 tại nhà thờ Thánh Anselmô của Dòng Bênêđictô trên đồiAventine.

Sau ít phút cầu nguyện, cuộc rước sám hối truyền thống –gồm các hồng y, tổng giám mục và giám mục, các đan sĩ thuộc đan viện thánh Anselmô, các cha Dòng Đa Minh, và các tín hữu–, sẽ đi từ đan viện thánh Anselmô đến Vương cung thánh đườngSanta Sabina, tại đây Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Thánh Lễ Lễ Tro lúc 17g.

Tĩnh tâm Mùa Chay

Cuộc tĩnh tâm Mùa Chay của Đức Thánh Cha và Giáo triều Roma bắt đầu từ Chúa nhật thứ nhất Mùa Chay 09-03 đến thứ Sáu 14-03. Không giống như thường lệ, cuộc tĩnh tâm Mùa Chay năm nay không diễn ra tại Vatican, nhưng Đức Thánh Cha cùng với Giáo triều sẽ đến “vùng ngoại vi” của Roma là Ariccia ở phía nam Roma.

Cử hành Sám hối

Thứ Sáu 28-03, Đức Thánh Cha cử hành phụng vụ sám hối tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô vào lúc 17g.

Trong Mùa Chay, Đức Thánh Cha vẫn tiếp tục đi thăm các giáo xứ trong giáo phận Roma: giáo xứ Thánh Maria nguyện cầu,vào Chúa nhật 16-03 và một giáo xứ khác chưa xác định, vào ngày 06-04.

Cũng như những lần trước, Đức Thánh Cha sẽ đến các giáo xứ vào khoảng 16g, gặp gỡ các tín hữu và cử hành Thánh Lễ.

Chúa nhật Lễ Lá

Chúa nhật Lễ Lá 13-04, bắt đầu Tuần Thánh, Đức Thánh Cha chủ sự cuộc rước lá lúc 9g30 tại quảng trường Thánh Phêrô, và sau đó cử hành Thánh Lễ.

Chúa nhật Lễ Lá cũng là Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXIX với chủ đề “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3).

Thứ Năm Tuần Thánh: Lễ Truyền Dầu

Thứ Năm Tuần Thánh 17-04, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Thánh lễ Truyền Dầu vào lúc 9g30 tại Vương cung thánh đường Vatican. Đồng tế với Đức Thánh Cha trong Thánh lễ này có các hồng y, thượng phụ, tổng giám mục, giám mục và linh mục có mặt tại Roma.

Địa điểm và thời gian cử hành Thánh Lễ Tiệc Ly vào chiều Thứ Năm Tuần Thánh sẽ được công bố sau. Theo cha Federico Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, Đức Thánh Cha sẽ chọn một nơi có ý nghĩa mục vụ và cử hành riêng. Văn phòng Quản gia Giáo hoàng sẽ không phân phối vé tham dự Thánh lễ này.

Năm ngoái, Đức Thánh Cha không theo truyền thống cử hành Thánh lễ Tiệc Ly tại Vương cung thánh đường Thánh GioanLatêranô hoặc Thánh Phêrô, nhưng đã cử hành Lễ này tại Trung tâm giam giữ trẻ vị thành niên Casal del Marmo, ở ngoại ô phía bắc Roma.

Thứ Sáu Tuần Thánh: Đàng Thánh Giá

Thứ Sáu Tuần Thánh, 18-04, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương khó của Chúa tại Vương cungthánh đường Thánh Phêrô vào lúc 17g.

Buổi tối, vào lúc 21g15, Đức Thánh Cha chủ sự Đàng Thánh giá tại đấu trường Colosseum. Khi kết thúc Đàng Thánh giá, Đức Thánh Cha sẽ ban huấn từ và Phép lành Toà Thánh.

Canh thức Vượt qua và Lễ Phục Sinh

Thứ Bảy Tuần Thánh, 19-04: Đêm canh thức Vượt qua sẽ diễn ra tại Vương cung thánh đường Vatican lúc 20g30. Đức Thánh Cha làm phép lửa tại cửa thánh đường và thắp nến Phục Sinh. Sau cuộc rước nến Phục Sinh và bài hát công bố Tin Mừng Phục sinh Exsultet, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự phụng vụ Lời Chúa, phụng vụ Phép Rửa và phụng vụ Thánh Thể, cùng với các hồng y.

Chúa nhật Phục sinh, 20-04: Đức Thánh Cha cử hành Thánh Lễ sáng Chúa nhật Phục Sinh tại tiền sảnh Vương cung thánhđường Thánh Phêrô lúc 10g15. Lúc 12g trưa, Đức Thánh Cha sẽ ban phép lành Urbi et Orbi (cho thành Roma và toàn thế giới) tại ban công chính của Vương cung thánh đường. Cả những ai nhận lãnh Phép lành đặc biệt này qua truyền hình, truyềnthanh hay Internet, cũng được hưởng ơn toàn xá, khi giữ các điều kiện thông thường đã được Hội Thánh quy định: xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức giáo hoàng.

Tuyên thánh cho các Chân phước Gioan Phaolô II và Gioan XXIII

Chúa nhật 27-04: Chúa nhật thứ hai Phục sinh hay Chúa nhật Lòng Chúa Thương Xót, kết thúc Tuần Bát nhật Phục sinh, Đức Thánh Cha sẽ tuyên thánh cho hai vị Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Gioan XXIII tại quảng trường Thánh Phêrô lúc 10 giờ sáng.

Cha Lombardi nhận định: “Lễ tuyên thánh cho hai vị giáo hoàng là dấu chỉ ca ngợi sự thánh thiện của các ngài –những chứngnhân của thời đại chúng ta. Hai vị thánh giáo hoàng gắn kết với Công đồng Vatican II theo hai cách khác nhau: một vị khai mở và tiến hành Công đồng, vị kia đã áp dụng Công đồng trong triều đại giáo hoàng phi thường của ngài”.

Minh Đức (baoconggiao.com)