Tìm Kiếm

30 tháng 4, 2015

Những điều kỳ lạ trong rừng Amazon


Thằn lằn chạy trên mặt nước, cá mập bò, ếch trong suốt, những bộ tộc bí ẩn... là những điều kỳ lạ ẩn sâu trong khu rừng lớn nhất thế giới.
Thằn lằn Jesus: Nhìn ảnh bạn sẽ dễ dàng nhận ra vì sao loài thằn lằn này lại có tên như thế. Thằn lằn Jesus có khả năng đi (đúng hơn là chạy) trên mặt nước.
Thằn lằn Jesus: Loài vật này có khả năng đi (đúng hơn là chạy) trên mặt nước.
Bóng tối: Ở nhữngnơi rậm rạp nhất Amazon, tán rừng rất dày và che mất 99 % ánh sáng mặt trời, khiến mặt đất tối đen và trở thành nơi sinh sống của các động thực vật độc đáo. Đồng thời, với hiện tượng này, Amazon và các khu rừng nhiệt đới khác giúp điều hòa nhiệt độ của trái đất.
Bóng tối: Ở những nơi rậm rạp nhất Amazon, tán rừng rất dày và che mất 99% ánh sáng mặt trời, khiến mặt đất tối đen và trở thành nơi sinh sống của các động thực vật độc đáo. Đồng thời, với hiện tượng này, Amazon và các khu rừng nhiệt đới khác giúp điều hòa nhiệt độ của trái đất.
Amazon rộng gần bằng Australia: Nhìn trên bản đồ bạn sẽ thấy độ rộng lớn tới khó tin của Amazon. Với diện tích 5,5 triệu km2, rừng Amazon bằng nửa tổng lãnh thổ của Liên bang Mỹ (gồm cả Alaska và Hawaii) và gần bằng diện tích của Australia (7,7 triệu).
Amazon rộng gần bằng Australia: Nhìn trên bản đồ, bạn sẽ thấy độ rộng lớn tới khó tin của Amazon. Với diện tích 5,5 triệu km2, rừng Amazon bằng nửa tổng lãnh thổ của Liên bang Mỹ (gồm cả Alaska và Hawaii) và gần bằng diện tích của Australia (7,7 triệu km2).
Cây thuốc nổ: Amazon là nhà của nhiều loại động thực vật kỳ lạ. Một trong số đó là cây thuốc nổ hay cây Sandbox. Để phát tán hạt, quả của cây nổ tung khi chín, bắn hạt cây ra tới cách xa 45 m.
Cây thuốc nổ: Amazon là nhà của nhiều loại động thực vật kỳ lạ. Một trong số đó là cây thuốc nổ hay cây Sandbox. Để phát tán hạt, quả của cây nổ tung khi chín, bắn hạt cây xa tới 45 m.
Ếch thủy tinh: Nếu ở lâu trong rừng Amazon, bạn sẽ gặp rất nhiều loại ếch kỳ lạ, một số rực rỡ sắc màu, một số có khả năng ngụy trang và rất nhiều loại rất độc. Tuyệt nhất trong số đó là ếch thủy tinh, da của chúng hoàn toàn trong suốt và bạn có thể nhìn thấy các cơ quan nội tạng.
Ếch thủy tinh: Nếu ở lâu trong rừng Amazon, bạn sẽ gặp rất nhiều loại ếch kỳ lạ. Một số loài rực rỡ sắc màu, một số loài có khả năng ngụy trang và rất nhiều loại rất độc. Tuyệt nhất trong số đó là ếch thủy tinh: da chúng trong suốt và bạn có thể nhìn thấy các cơ quan nội tạng.
Ếch phi tiêu độc: Loại ếch này có màu sắc rất rực rỡ để cảnh báo những con vật khác về độ nguy hiểm của chúng. Chất độc ở màng nhầy trên da chúng rất mạnh, hỉ cần vô tình chạm phải cũng đủ khiến bạn bị tê liệt và tử vong. Một số bộ lạc trong rừng Amazon dùng loại ếch này để tẩm độc cho các phi tiêu khi đi săn.
Ếch phi tiêu độc: Loại ếch này có màu sắc rất rực rỡ để cảnh báo những con vật khác về độ nguy hiểm của chúng. Chất độc ở màng nhầy trên da chúng rất mạnh, chỉ cần vô tình chạm phải cũng đủ khiến bạn bị tê liệt và tử vong. Một số bộ lạc trong rừng Amazon dùng loại ếch này để tẩm độc cho các phi tiêu khi đi săn.
Cá Candiru: Loài cá nhỏ bé tưởng chừng như vô hại này lại là một trong những ký sinh trùng đáng sợ nhất hành tinh. Cá Candiru rất thích nước tiểu người và đã có nhiều trường hợp chúng chui vào cơ quan sinh dục của con người, gây đau đớn khủng khiếp. Tuy nhiên, thường thì vật chủ của chúng là các loài cá khác. Chúng bám vào mang con cá và sống bằng cách hút máu vật chủ.
Cá Candiru: Loài cá nhỏ bé tưởng chừng như vô hại này lại là một trong những ký sinh trùng đáng sợ nhất hành tinh. Cá Candiru rất thích nước tiểu người và đã có nhiều trường hợp chúng chui vào cơ quan sinh dục của con người, gây đau đớn khủng khiếp. Tuy nhiên, vật chủ của chúng thường là các loài cá khác. Chúng bám vào mang con cá và sống bằng cách hút máu vật chủ.
Vùng trũng Bodele: Gió thổi qua Đại Tây Dương đem bụi đất từ vùng trũng Bodele, một sa mạc ở Cộng hòa Chad, tới Amazon khiến khu rừng trở nên màu mỡ. Nếu không có sa mạc này, Amazon đã không tồn tại.
Vùng trũng Bodele: Gió thổi qua Đại Tây Dương đem bụi đất từ vùng trũng Bodele, một sa mạc ở Cộng hòa Chad, tới Amazon khiến khu rừng trở nên màu mỡ. Nếu không có sa mạc này, Amazon không tồn tại.
Lươn điện: Thực ra đây là một giống cá Knife, nhưng chúng có vẻ ngoài giống lươn và cách bơi cũng giống lươn. Chúng có khả năng phóng điện làm tê liệt con mồi và thắp sáng dưới mặt nước để nhìn được xung quang.
Lươn điện: Thực ra đây là một giống cá Knife, nhưng chúng có vẻ ngoài giống lươn và cách bơi cũng giống lươn. Chúng có khả năng phóng điện làm tê liệt con mồi, và thắp sáng dưới mặt nước để nhìn được xung quang.
Những loài thực vật bí ẩn: Nhiều người tưởng rằng ngày nay các nhà khoa học và các nhà thám hiểm đã khám phá ra tất cả mọi thứ tồn tại trên trái đất, nhưng không phải vậy. Tới 99% thực vật của rừng Amazon vẫn chưa được nghiên cứu, thậm chí còn rất nhiều vùng chưa được khảo sát và ở đó hẳn còn rất nhiều động thực vật mới.
Những loài thực vật bí ẩn: Nhiều người tưởng rằng ngày nay các nhà khoa học và các nhà thám hiểm đã khám phá ra mọi thứ tồn tại trên trái đất, nhưng không phải vậy. Tới 99% thực vật của rừng Amazon vẫn chưa được nghiên cứu, thậm chí còn rất nhiều vùng chưa được khảo sát, và ở đó hẳn còn rất nhiều động thực vật mới.
Bộ lạc sống tách biệt với văn minh: Trong một chuyến thám hiểm Amazon gần đây, các nhà khoa học đã ghi hình được một tộc người mới ở Amazon bằng máy bay. Nhiều người cho rằng vẫn còn các bộ tộc chưa ai biết tới khác sống rải rác trong rừng.
Bộ lạc sống tách biệt với văn minh: Trong một chuyến thám hiểm Amazon gần đây, các nhà khoa học đã ghi hình được một tộc người mới ở Amazon bằng máy bay. Nhiều người cho rằng vẫn còn các bộ tộc chưa ai biết tới khác sống rải rác trong rừng.
Sông Rio Hamza: Mọi người đều biết sông Amazon, nhưng còn một dòng sông khác không kém phần quan trọng ở khu rừng này. Tiếc là bạn sẽ không thể thấy nó trên bản đồ. Rio Hamza là một dòng sông ngầm rộng hơn nhiều so với sông Amazon, với lưu lượng nước gấp 40 lần sông Thames ở Anh.
Sông Rio Hamza: Mọi người đều biết sông Amazon, nhưng còn một dòng sông khác không kém phần quan trọng ở khu rừng này. Tiếc là bạn sẽ không thể thấy nó trên bản đồ. Rio Hamza là một dòng sông ngầm rộng hơn nhiều so với sông Amazon, với lưu lượng nước gấp 40 lần sông Thames ở Anh.
Cá mập bò: Thật bất ngờ nhưng ở nơi cách xa biển tới 4.000 km này lại có cá mập bò, một loài cá nước mặn. Thận của chúng có khả năng thích ứng với độ mặn của môi trường xung quanh.
Cá mập bò: Thật bất ngờ nhưng ở nơi cách xa biển tới 4.000 km này lại có cá mập bò, một loài cá nước mặn. Thận của chúng có khả năng thích ứng với độ mặn của môi trường xung quanh.