Tìm Kiếm

29 tháng 4, 2015

Nhận diện nguy cơ bệnh tim ở phụ nữ

Tạp chí Circulation (Hiệp hội Tim mạch Mỹ) gần đây đăng tải, mỗi năm, hơn một triệu người Mỹ từng trải qua một cơn đau tim và gần một nửa trong số đó tử vong. Bệnh tim được đánh giá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với phụ nữ Mỹ.

Các nguyên nhân gây bệnh tim ở phụ nữ
Theo giải thích của các nhà khoa học, khi các cục huyết khối hình thành sẽ làm tắc nghẽn quá trình lưu thông máu về tim, gây nên các cơn đau tim.
Các yếu tố gây nên bệnh tim bao gồm: cao cholesterol, cao huyết áp và béo phì - ảnh hưởng đến cả đàn ông và phụ nữ. Bên cạnh đó, một vài yếu tố khác có thể được xem là nguy cơ làm phát triển bệnh tim ở phụ nữ bao gồm: hội chứng chuyển hóa; căng thẳng tinh thần và trầm cảm; hút thuốc lá; sụt giảm mức estrogen sau giai đoạn mãn kinh; có tiền sử gia đình mắc bệnh tim.
 

Thay đổi lối sống để giảm rủi ro
Bác sĩ Marianne J. Legato, người sáng lập và là giám đốc bộ phận y học đặc thù về giới tính tại trường đại học (ĐH) Columbia (Mỹ) cho biết, điều đầu tiên chị em cần làm để ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim là tầm soát căng thẳng và trầm cảm. Bất cứ khi nào phải đối diện với một vấn đề gây căng thẳng kéo dài, không thể giải quyết, chị em nên tâm sự với bạn bè hoặc các nhà tâm lý. Phương pháp này rất hiệu quả nhằm giúp giải tỏa căng thẳng.

Làm thế nào để nhận biết bạn có bị căng thẳng hay không? Hãy quan sát những việc bạn đang làm như có ăn quá nhiều hoặc không ăn, có thích mua sắm, uống rượu, cờ bạc… không? Tất cả những việc này khi vượt quá tầm kiểm soát, có thể được xem là chỉ dấu báo hiệu bạn đang bị căng thẳng.
Bác sĩ Legato lưu ý, việc tập thể dục cũng là một giải pháp giúp giảm căng thẳng, ngay cả chỉ đơn giản là đi bộ. Chị em hãy thường xuyên thực hiện việc đi bộ để tăng cường hoạt động thể chất bất cứ khi nào có thể, như đi cầu thang bộ thay vì thang máy, đi bộ hoặc đi xe đạp khi cần đến những nơi gần, thường xuyên thay đổi tư thế hoặc rảo bước quanh phòng khi xem ti vi…
Bên cạnh đó, việc thay đổi lối sống và thói quen hàng ngày có thể giúp chị em giảm nguy cơ phát triển bệnh tim, như không hút thuốc lá, duy trì thể trọng khỏe mạnh và tuân thủ chế độ ăn uống có lợi cho tim bao gồm:
- Trái cây và rau quả.
- 100% các loại ngũ cốc nguyên cám.
- Sữa và các loại sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít chất béo.
- Protein từ thịt nạc, gia cầm, cá, đậu, trứng và các loại hạt.
- Thực phẩm chứa ít chất béo bão hòa, chất béo trans, cholesterol, muối, natri và đường.
Trong trường hợp chị em đang mắc phải một vài yếu tố góp phần gây bệnh tim, như cao huyết áp, cao cholesterol, hoặc bệnh tiểu đường, hãy tuân thủ thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ, uống thuốc đúng liều lượng và thời gian theo toa, tầm soát mức huyết áp và đường huyết.