Tìm Kiếm

16 tháng 4, 2015

Hiểm họa từ ăn dưa chuột sai cách


Dưa chuột là loại quả có tác dụng bổ sung nước cho cơ thể. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, chúng sẽ gây ra những tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Dưa chuột bao gồm 90% là nước, ngoài ra, loại quả này chứa nhiều vitamin, khoáng chất tự nhiên canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, kẽm...Ngoài ra dưa chuột còn được sử dụng rộng rãi trong việc đắp mặt làm đẹp da cho chị em phụ nữ. 
Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng loại quả này để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là những lưu ý khi ăn dưa chuột.  

Trong dưa chuột có nhiều kali, lượng kali quá nhiều sẽ gây tăng kali trong máu - một điều kiện dẫn đến giảm chức năng thận. Đồng thời, nó có thể gây ra các bệnh đường ruột, đầy hơi và đau bụng.  
Dưa chuột ăn cùng đậu phộng rất dễ gây tiêu chảy. Đây là món ăn lạnh, đỡ ngán, nhưng có thể khiến bạn bị đau bụng, tiêu chảy. 
Những ai có bệnh đau dạ dày, lúc đói không nên ăn dưa chuột, cơn đau sẽ nghiêm trọng hơn. 
Không kết hợp dưa chuột với cần tây hay dưa chuột cùng ớt, bởi các enzyme trong loại quả này sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong những loại rau này. Tương tự, rau cải, mướp đắng, tiêu sọ xanh… không nên ăn cùng với dưa chuột.  
Dưa chuột ăn cùng các loại nấm cCó tác dụng giải độc, giảm cân, loại bỏ chất béo, nhưng không nên tiêu thụ quá nhiều, nếu không sẽ có tác dụng ngược.   
Một số người có thể bị dị ứng khi ăn nhiều dưa chuột. Phản ứng này thường xuất hiện ở khoang miệng, với các triệu chứng như ngứa và sưng. 
Nếu bị dị ứng dưa chuột, bạn có thể khắc phục bằng cách nấu chín thay vì ăn sống. Trong dưa chuột còn có một hợp chất được gọi là cucurbitacin. Hợp chất này nếu được hấp thụ nhiều vào cơ thể có thể dẫn đến chứng khó tiêu và đầy bụng. Trong dưa chuột có thể có sự hiện diện của các độc tố như cucurbitacins và triterpenoids tetracyclic. Các nghiên cứu đã chứng minh đây là những yếu tố kích hoạt vị đắng trong một số loại rau củ.
Một nghiên cứu khác thậm chí còn nêu rõ tiêu thụ quá nhiều dưa chuột còn có khả năng đe dọa tính mạng của bạn. Hạt dưa chuột có chứa cucurbitin, một hoạt chất gây lợi tiểu. Ở mức độ vừa phải, bản chất gây tiểu nhẹ có thể rất tốt cho cơ thể, nhưng nếu tiêu thụ lượng dưa chuột quá lớn, cơ thể bạn nhiều khả năng sẽ phải "giải phóng" một lượng nước lớn, cản trợ sự cân bằng điện phân.    
(st)