Tìm Kiếm

14 tháng 4, 2015

Bài thuốc chữa ho bằng húng chanh


Húng chanh có thể xay nhuyễn với quất xanh; giã dập với đường phèn; hoặc sắc uống với tía tô, gừng tươi, cam thảo đất để chữa nhiều bệnh ho khác nhau.
Sức đề kháng yếu khiến trẻ dễ mắc bệnh đường hô hấp như sổ mũi, viêm họng, cảm cúm, sốt và đặc biệt là ho… khi thời tiết thay đổi. Khi bé gặp các triệu chứng này, cha mẹ không nên vội dùng kháng sinh, thuốc giảm ho cho trẻ. Thay vào đó, có thể sử dụng các dược liệu trị ho thiên nhiên an toàn và hiệu quả như lá húng chanh (tần dày lá).
Húng chanh là một vị thuốc trong danh mục 70 cây thuốc Nam thiết yếu của Bộ Y tế.
Húng chanh là một vị thuốc trong danh mục 70 cây thuốc Nam thiết yếu của Bộ Y tế.
Húng chanh là loại rau gia vị dễ trồng, có mùi thơm dễ chịu, vị chua the, tính ấm. Đây cũng là vị thuốc thông dụng chữa ho và viêm họng, được Bộ Y tế xếp vào danh mục 70 cây thuốc Nam thiết yếu. Theo từ điển Cây thuốc và động vật làm thuốc (nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật), húng chanh chứa tinh dầu, thành phần chủ yếu là carvacrol có tác dụng ức chế mạnh các vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp.

Trong Đông y, húng chanh có tác dụng phát tán phong hàn, tiêu đờm, sát khuẩn, dùng để chữa ho, viêm họng, cảm cúm, hen suyễn, sốt… Dưới đây là một số bài thuốc trị cảm, ho, viêm họng, nhức đầu, sốt từ húng chanh.
Chữa ho đờm thông thường: Rửa sạch 15-16 lá húng chanh, 4-5 quả quất xanh và xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố. Thêm đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 20 phút và cho bé uống liên tục 1-2 lần mỗi ngày đến khi hết ho.
Chữa ho nhiệt, viêm họng, khàn tiếngRửa sạch và thái nhỏ 20g lá húng chanh tươi. Giã dập lá húng chanh với 20g đường phèn, sau đó trộn với 10ml nước sôi để cho ngấm, rồi gạn lấy nước cho trẻ uống ngày 2 lần.
Chữa cảm sốt, không ra mồ hôi: Sắc uống hỗn hợp 20g húng chanh, 15g tía tô, 5g gừng tươi, 15g cam thảo đất. Cho trẻ uống khi nước thuốc còn ấm để ra mồ hôi.
Chữa cảm hàn, ho, đau đầu, sốt không ra mồ hôi, miệng đắng: Sắc uống 15g lá húng chanh, 5g bạc hà, 8g tía tô và 3 lát mỏng gừng tươi. Cho trẻ uống ngày một thang.
Cảm cúm, cảm sốt, nhức đầu, nghẹt mũi: Húng chanh tươi nấu nước xông hoặc thêm gừng, hành để xông cho ra mồ hôi.
(VNE)