Tìm Kiếm

1 tháng 4, 2014

Một linh mục vừa khiếm thính vừa khiếm thị gặp Đức Thánh Cha

Trong số những người khiếm thính hoặc khiếm thị tham dự cuộc gặp gỡ Đức Thánh Cha hôm thứ Bảy 29-03 vừa qua, có cha Cyril Axelrod, một linh mục người Nam Phi vừa khiếm thính vừa khiếm thị. Cha Cyril đã trở thành một biểu tượng trong việc bảo vệ người khuyết tật và quyền lợi của họ.

Ngồi ở hàng ghế trên, cha dễ dàng theo dõi bài huấn dụ của Đức Thánh Cha nhờ một người phiên dịch sử dụng ngôn ngữ ký hiệu. “Bệnh nhân cũng như người khuyết tật, với thân phận mong manh và những giới hạn của mình, có thể trở thành chứng nhân của gặp gỡ với Chúa Giêsu”. Cha Cyril đã nghe Đức Thánh Cha nói những lời này và cha nhận ra đó chính là câu chuyện đời mình.


Cha Cyril Axelrod,
một linh mục người Nam Phi vừa khiếm thính vừa khiếm thị

Cha Cyril là một biểu tượng đặc biệt của sức mạnh của người khuyết tật và là người tiên phong trong những người gần như hoàn toàn bị cô lập vì bệnh tật thi hành sứ vụ linh mục.

Cha sinh tại Cape Town năm 1942. Cuộc đời cha gặp rất nhiều trở ngại. Không chỉ là những trở ngại về thể chất. Chẳng hạn, gia đình của cha là một gia đình Do Thái chính thống và cha đã trở thành linh mục Công giáo sau một hành trình tự khám phá của bản thân, tuy nhiên cha không từ bỏ nguồn gốc Do Thái của mình. Tại quê hương Nam Phi của cha, trong thời gian của chủ nghĩa apartheid –vốn cũng ảnh hưởng đến những người khiếm thính–, cha đã chiến đấu chống lại chủ nghĩa này  ở Soweto. Khi tình trạng bệnh tật của cha trở nên trầm trọng hơn vào những năm 80, cha vẫn kiên trì thi hành sứ vụ truyền giáo ở Macao và Hong Kong, tại đây cha đã giới thiệu các sáng kiến ​​quan trọng về nền “văn hoá khuyết tật”. Cha cũng làm điều này ở vùng Viễn Đông, nơi mà tình trạng khuyết tật thường bị coi là điều hổ thẹn. Vào những năm 2000, lần đầu tiên tại Tổng giáo phận Westminster ở London cha đã mở các dịch vụ chăm sóc mục vụ đặc biệt dành cho người khiếm thính và khiếm thị.

Nỗ lực và ý tưởng của cha Cyril đã làm rất nhiều người biết đến cha trong số hàng ngàn người khiếm thính và khiếm thị trên toàn thế giới. Và ngày 22-11 năm ngoái, cha đã được Nữ hoàng Elizabeth phong tặng danh hiệu OBE (Officer of the British Empire).

Đây là lần thứ ba cha Cyril gặp Đức giáo hoàng. Lần đầu tiên là vào năm 1971, vài tháng sau khi thụ phong linh mục, khi căn bệnh của cha vẫn chưa ảnh hưởng nhiều đến thị lực. Trong cuốn tự truyện “Và cuộc hành trình bắt đầu”, cha Cyril đã kể lại lần gặp Đức Phaolô VI. Cha thuật lại rằng khi Đức giáo hoàng nghe đến tên cha, ngài mỉm cười và khuôn mặt sáng lên. Có vẻ như Đức giáo hoàng muốn nói với cha rằng Đức giám mục Green đã kể cho ngài về việc truyền chức cho cha và thú nhận với cha rằng cha là linh mục khiếm thị đầu tiên mà ngài từng gặp. Đức giáo hoàng đã ôm hôn cha Cyrol và nhờ cha chuyển lời đến bà cố rằng ngài cảm phục bà vì bà đã dâng cho Giáo hội một món quà. Rồi Đức giáo hoàng ban phép lành cho cha Cyril; ngài nói: “Hãy đi rao giảng tình yêu Thiên Chúa cho người khiếm thính”. Cử chỉ và lời nói của Đức giáo hoàng khiến cha xúc động rơi lệ và là một dấu chỉ những điều kỳ diệu Chúa đã dành sẵn cho cha.

Cuộc gặp gỡ của Đức Thánh Cha Phanxicô với người khiếm thính và người khiếm thị là sáng kiến ​​của Tổ chức “Tiểu Sứ vụ cho người khiếm thính–khiếm thị” và “Phong trào Tông đồ cho người Khiếm thị”, đã diễn ra hôm thứ Bảy 29-03 vừa qua tại Vatican.

Đinh Lăng (Theo Vatican Insider)