Tìm Kiếm

19 tháng 1, 2016

Đốt nến thơm trong phòng kín có thể gây ung thư

Theo Daily Mail, nước hoa, xịt phòng và các sản phẩm làm sạch thường chứa Limonene. Nó phản ứng với các khí khác để tạo thành Formaldehyde - chất hóa học gây ung thư mũi họng.

Vào mùa đông, chúng ta thường có thói quen đóng kín các cửa, thắp nến hoặc xịt phòng để giữ ấm và tạo hương thơm dễ chịu. Tuy nhiên, hành động này có thể biến căn nhà của bạn trở thành cái bẫy chết người khi các hóa chất trong nước hoa, xịt phòng, nến thơm kết hợp với ozone có sẵn trong không khí và tạo nên một loại chất khác gây ung thư. Điều này sẽ ở mức nguy hiểm nếu phòng không thoáng khí.

Giáo sư Alastair Lewis của Trung tâm Quốc gia về Khoa học Khí quyển tại Đại học York cho biết, chất Limonene có trong nến thơm, xịt phòng, nước hoa và các sản phẩm làm sạch vốn được xem là rất an toàn và cũng được sử dụng như một hương liệu trong thực phẩm. Tuy nhiên, khi Limonene tiếp xúc với ozone trong không khí xung quanh chúng ta, cứ hai phân tử Limonene có thể sản xuất một phân tử hóa chất Formaldehyde.

Đốt nến thơm trong phòng kín có thể gây ung thư
Chất Limonene có trong nến thơm, xịt phòng, nước hoa và các sản phẩm làm sạch được xem là rất an toàn. Tuy nhiên, khi kết hợp với ozone, chúng tạo nên Formaldehyde, chất gây ung thư mũi họng. 

Formaldehyde được dùng trong ướp xác và công nghiệp nặng. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư, đặc biệt là mũi, cổ họng. Ở mức độ cao, chất này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, nhẹ nhất, nó có thể gây ra viêm họng, ho, mắt ngứa và chảy máu cam.


Cũng trong quá trình nghiên cứu, giáo sư Lewis phát hiện ra, một số cây trồng trong nhà như cây thường xuân, dương xỉ, hoa phong lữ, oải hương rất giỏi hấp thụ Formaldehyde. Sau 4 tuần, các chuyên gia đo được mức độ Formaldehyde trong không khí giảm rõ rệt, trong khi Limonene không đổi. 

(st)